Bà Nguyễn Thị Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất cho biết, dự án Trường THCS Hữu Bằng đã được xây dựng và phê duyệt từ nhiều năm nay trên địa bàn theo đúng qui hoạch, qui định, trình tự, thủ tục pháp luật và đang được triển khai ở bước kiểm đếm tài sản. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện không nhận được đơn thư nào của nhân dân, nhưng được biết là đến hiện nay nhân dân không phối hợp kiểm đếm tài sản, không cho vào kiểm đếm. Nếu là nguyện vọng của nhân dân về việc di chuyển sang vị trí khác thì lại phải làm theo trình tự thủ tục gần như lại từ đầu, từ tiếp thu ý kiến của nhân dân, UBND xã đề nghị lên và các cơ quan chức năng nghiên cứu thực địa như nghiên cứu tiền khả thi, khả thi đối với dự án.

Về tiến độ thực thi, bà Hạnh cho biết, dự án được phê duyệt ban đầu năm 2017 và được thực hiện các bước theo trình tự thủ tục. Có thể tại thời điểm đó, nhân dân, nhất là các hộ nằm trong ranh giới giải phóng mặt bằng không để ý chứ không thể nào có chuyện không công khai về dự án được. Đây cũng là dự án gần như 100% lấy đất nông nghiệp nên các cơ quan chuyên môn tin là không gặp khó khăn, vướng mắc gì khi triển khai. Tuy nhiên, đúng là đã qua nhiều năm, qua 2 lộ trình được phê duyệt nhưng dự án vẫn chưa thực hiện được.

Bà Hạnh cũng chia sẻ là bà chỉ dự các cuộc họp về thực hiện dự án chứ chưa xuống thực địa, không nắm được hiện trạng trên thực địa vì đó là phần việc của các chuyên viên khác.

leftcenterrightdel
Khu đất được thu hồi (bên trái ảnh) xây dựng Trường THCS Hữu Bằng hiện là khu sản xuất mộc sầm uất nhất nhì của làng nghề với 300 công nhân, người lao động. Ảnh: LP

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 31/10/2017, HĐND huyện Thạch Thất phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trường THCS Hữu Bằng tại Văn bản số 104/HĐND-VP. Văn bản này cho thấy, HĐND huyện nhận được Văn bản số 115/TG-UBND ngày 30/10/2017 của UBND huyện Thạch Thất về đầu tư dự án Trường THCS Hữu Bằng.

HĐND huyện nhất trí chủ trương đầu tư dự án Trường THCS Hữu Bằng tại địa điểm mới đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy của thầy trò nhà trường theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia, tạo điều kiện để tách trường tiểu học thành 2 trường, đảm bảo theo qui định của Luật Giáo dục và điều lệ nhà trường. Qui mô đầu tư xây mới 30 phòng học lý thuyết, 9 phòng học bộ môn, xây dựng nhà hiệu bộ… Đây là dự án nhóm B với tổng mức đầu tư khái toán là 65 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách; thực hiện trong năm 2019 - 2021, hoàn thành năm 2021. Diện tích giải phóng mặt bằng là 17.000m2.

Tại Quyết định phê duyệt qui hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 số 1804/QĐ-UBND ngày 29/5/2018 của UBND huyện Thạch Thất thì khu đất xây dựng Trường THCS Hữu Bằng có diện tích là 11.695,66m2 có vị trí phía Đông giáp đất nông nghiệp (được qui hoạch chi tiết là nhà ở liền kề); phía Tây giáp nhà xưởng của các hộ dân; phía Nam giáp đường bê tông hiện trạng và phía Bắc giáp đường bê tông. Mục tiêu nhằm đầu tư Trường THCS Hữu Bằng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng 1.800 học sinh, hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò nhà trường.

leftcenterrightdel

"Việc thu hồi đất làng nghề và hệ thống nhà xưởng của các hộ dân để xây dựng trường trong khi xã còn nhiều khu đất phù hợp hơn là không hợp lý ", đại diện các hộ dân có đất bị thu hồi bức xúc. Ảnh: LP

Tại Quyết định số 1804, UBND huyện Thạch Thất giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện, UBND xã Hữu Bằng phối hợp với các phòng, ban chuyên môn có liên quan tổ chức công bố qui hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt, cắm mốc qui hoạch để các tổ chức, cá nhân liên quan biết, kiểm tra và thực hiện…

Năm 2018, dự án được Sở Xây dựng ra thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Trường THCS Hữu Bằng tại Văn bản số 6651/SXD-QLXD với tiến độ thực hiện 2018 - 2020, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của huyện Thạch Thất…

Trao đổi với chúng tôi, bà Hạnh cho biết, dự án đã được điều chỉnh 2 lần, lần đầu là tiến độ 2018 - 2020, lần 2 là thực hiện trong 2020 - 2021. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan chức năng mới đang thực hiện các phần việc của bước thu hồi đất. UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án vào tháng 9/2020. Tiếp đó là quyết định thành lập tổ công tác để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Trường THCS Hữu Bằng. Tuy nhiên, khâu giải phóng mặt bằng vẫn chưa thể thực hiện được do người dân không hợp tác.

Chia sẻ thêm, bà Hạnh cũng cho biết, xã Hữu Bằng là xã làng nghề, đất chật, người đông, giá trị của một mét vuông đất là rất cao, thậm chí có thể lên đến 200 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp. Trên thực tế, có thể có chuyện chuyển nhượng giữa các hộ dân với nhau để xây dựng nhà xưởng, làm nghề. Do vậy, việc quy chủ, kiểm đếm tài sản là khó làm. Bên cạnh đó, nguyện vọng của nhân dân lại là di chuyển vị trí của dự án. Do vậy, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng sẽ báo cáo xin ý kiến của lãnh đạo UBND huyện về các vấn đề được tiếp nhận và theo thẩm quyền để lãnh đạo UBND huyện có chỉ đạo kịp thời.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.

Quý - Hiếu