Những “lùm xùm” liên quan đến khiếu nại, tố cáo tại Trường Tiểu học Sài Sơn B, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội khởi nguồn từ việc cô Nguyễn Thị Tuất (giáo viên) có đơn phản ánh về những vi phạm trong thu, chi tài chính và quản lý của Ban Giám hiệu từ năm học 2019 - 2020.

Các cơ quan có thẩm quyền huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đã thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra để kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh của cô giáo Tuất và phụ huynh học sinh.

Sau khi có các kết luận giải quyết vụ việc, tại Trường Tiểu học Sài Sơn B bắt đầu có những diễn biến phức tạp: Cô Tuất tiếp tục khiếu nại và tố cáo tới cơ quan chức năng về việc mình bị trù dập.

Phụ huynh học sinh bên thì cho rằng cô Tuất giỏi chuyên môn và tốt về đạo đức nhà giáo, bên thì cho rằng cô Tuất yếu về chuyên môn và không đủ phẩm chất đạo đức.

leftcenterrightdel
 UBND huyện Quốc Oai đã có nhiều văn bản kết luận các nội dung phản ánh tại Trường Tiểu học Sài Sơn B "khác" với Kết luận thanh tra số 18. Ảnh: Trung Hà

Do không đồng ý đối với kết luận của nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra, cô giáo Tuất tiếp tục có đơn thư gửi đến các cấp có thẩm quyền.

Ngày 28/3/2021, UBND huyện Quốc Oai đã ban hành Quyết định số 2449 thành lập đoàn liên ngành để thanh tra một số nội dung liên quan tại Trường Tiểu học Sài Sơn B.

Ngày 15/6/2021, ông Hoàng Nguyên Ưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai đã ký ban hành Kết luận thanh tra số 18, nêu rõ kết quả kiểm tra, xác minh đối với 16 nội dung phản ánh, cụ thể như sau:

Có 5 nội dung phản ánh đúng, gồm: Việc đánh giá, xếp loại đối với bà Nguyễn Thị Tuất năm học 2019 - 2020 và các tháng từ tháng 9/2020 đến tháng 3/2021 năm học 2020 - 2021 không đúng quy định.

Đề thi môn Khoa học trong 2 năm học 2018 - 2019 và 2019 - 2020 tại Trường Tiểu học Sài Sơn B có sai sót.

Năm học 2019 - 2020, nhà trường thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh Dương Huy Vũ nhưng không mua, dẫn đến học sinh này khi bị tai nạn không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế.

Trường Tiểu học Sài Sơn giải quyết đơn thư của phụ huynh học sinh đối với bà Nguyễn Thị Tuất chưa đúng quy định;

Việc bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sài Sơn B có hành vi ứng xử với bà Tuất chưa phù hợp.

Hai nội dung phản ánh đúng một phần, gồm: Nội dung bà Tuất phản ánh nhà trường đã vay 100 nghìn đồng/học sinh tiền trang thiết bị phục vụ bán trú của phụ huynh học sinh (cha mẹ học sinh) từ năm lớp 1 đến hết lớp 5 chưa trả là không đúng. Tuy nhiên, về quy trình thu chi, việc công khai các khoản thu chưa đúng theo quy định tại Quyết định 51/2013/QĐ-UBND ngày 22/11/2013 của UBND TP Hà Nội;

Trường Tiểu học Sài Sơn B không thông báo tới ông Phan Viết Nhân và bà Nguyễn Thị Tuất đến tham dự cuộc họp triển khai thuê lắp điều hòa, nhưng không có cơ sở để khẳng định lớp 2D do bà Tuất làm giáo viên chủ nhiệm lắp điều hòa sau nên phải trả mức phí bình quân theo tháng cao hơn so với các lớp khác.

Bảy nội dung phản ánh không đúng, gồm: 4 nội dung là bà Nguyễn Thị Tuất phản ánh lãnh đạo Trường Tiểu học Sài Sơn có biểu hiện trù dập đối với bà (cấp nhiệt kế điện tử; pháp đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh lớp 2D trên phần mềm Esmas; việc phân công nhiệm vụ; việc kiểm tra đối với bà Nguyễn Thị Tuất)

3 nội dung bà Nguyễn Thị Tuất phản ánh lãnh đạo Trường Tiểu học Sài Sơn B có biểu hiện trù dập đối với ông Phạm Viết Nhân, giáo viên Trường Tiểu học Sài Sơn B (việc không thông báo cho học sinh nghỉ học để họp đánh giá chuẩn Hiệu trưởng; ép ông Nhân làm chuyện để thực hiện dạy chuyên đề ngoài giờ; việc duyệt, in học bạ của học sinh và kích động phụ huynh học sinh “gây sự” với ông Nhân).

Hai nội dung phản ảnh chưa đủ cơ sở khẳng định, gồm: Bà Nguyễn Thị Tuất và dư luận thông tin phản ánh về việc học sinh cầm thước đánh bà Tuất, bắn đạn giấy vào mắt bà Tuất.

Bà Nguyễn Thị Tuất phản ánh lãnh đạo nhà trường không chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với bà Tuất và không bàn giao danh sách lớp trong các tiết dạy môn Lịch sử, Địa lý khối 4 - 5.

Kết luận cũng nêu rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm đối với các sai phạm và yêu cầu có hình thức kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sài Sơn B, kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có sai phạm.

leftcenterrightdel
 Cô giáo Nguyễn Thị Tuất buồn bã kể lại câu chuyện đấu tranh chống tiêu cực của mình. Ảnh: PH

Qua bản kết luận thanh tra này có thể thấy các nội dung phản ánh không đúng, chưa có cơ sở để xác minh đều thuộc các vấn đề nhạy cảm, rất khó để xác định là cô Tuất có bị trù dập hay không và học sinh có những phản ứng thái quá đối với giáo viên là do bột phát hay vì một lý do nào đó.

Tuy nhiên, một điều có minh chứng rõ ràng là: Có việc học sinh lấy điện thoại, bút đa năng của cô Tuất và cô Tuất phải đi điều trị mắt là có thật. Những việc này Ban Giám hiệu biết, Công an xã biết, UBND xã biết, Phòng Giáo dục và Đào tạo biết nhưng lạ ở chỗ tất cả đều “im lặng”!

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai và nhà trường xác nhận: Có việc học sinh lấy điện thoại của cô Tuất để xóa video trong máy và việc học sinh lấy rồi đập một cây bút đa năng sau đó lấy thẻ nhớ nộp cho cô giáo chủ nhiệm, cô chủ nhiệm nộp cho thanh tra, thanh tra nộp cho cô hiệu trưởng, cô hiệu trưởng nộp lại cho Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội.

Đối với nội dung phản ánh về thu chi tài chính, kết luận thanh tra đều cho rằng nhà trường thực hiện đúng quy định, nhưng lại cho rằng có sai sót trong việc thực hiện quy trình, công khai thu chi, thậm chí có những hồ sơ của cả một năm học không còn, chi mà không có hóa đơn…

Liệu có thể thuyết phục không khi, một cô giáo với 6 năm liền là Chiến sỹ Thi đua cơ sở (từ năm 2012 - 2018, nghĩa là phải giỏi về chuyên môn, tốt về đạo đức) lại đột nhiên không hoàn thành nhiệm vụ, do kém về chuyên và đạo đức (năm 2019 cô Tuất có đơn tố cáo sai phạm của nhà trường)?

Hơn nữa, trong vòng hơn một tháng cô Tuất bị kiểm tra về chuyên môn đến 3 lần, nhưng kết quả lại khác nhau. Phòng Giáo dục và Đào tạo cho rằng đạt, còn nhà trường lại cho rằng không đạt, là rất bất thường. Trong khi kiểm tra các trường hợp khác thì như có lệ, 6/6 hồ sơ kiểm tra ngày 10/4/2021 đều chưa hoàn thiện!

leftcenterrightdel
Cô Tuất sau 6 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở, bị đánh giá là viên chức "không hoàn thành nhiệm vụ" sau khi có đơn tố cáo Ban Giám hiệu. Ảnh: PH 

Mới đây, thực hiện kiến nghị của đoàn thanh tra, ngày 21/7/2021, bà Nguyễn Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sài Sơn B, đã ban hành Thông báo số 03 công nhận cô Nguyễn Thị Tuất được xếp loại viên chức “hoàn thành nhiệm vụ” (trước đây không hoàn thành) đã phần nào giúp cho cô Tuất giải tỏa được bức xúc, lấy lại được phần nào danh dự.

Có điều, những mất mát, tổn thương của cô giáo Tuất, thầy giáo Nhân, sự rạn nứt quan hệ trong môi trường giáo dục của Trường Tiểu học Sài Sơn B, những ký ức buồn của con trẻ dưới mái trường này thì khó có thể khỏa lấp, bù đắp.

Bản Kết luận số 18 nhiều người mong đợi vẫn chưa thể giải quyết thấu đáo được những vấn đề mà xã hội đang quan tâm, chưa chỉ ra được ai là người phải chịu trách nhiệm trước những kết luận chưa đúng trước đó, ai là người phải chịu trách nhiệm đối với thiệt thòi của em Dương Huy Vũ khi bị tai nạn mà không được bảo hiểm vì nhà trường có thu tiền nhưng không mua bảo hiểm cho em và liệu có hủy bỏ những quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo trước đây hay không?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Trung Hà