Có hành vi lấn chiếm đất đai?

Ông Sơn cho biết, ông là con trai của ông Lê Văn Mến (sinh năm 1927, đã chết năm 2013).

Vào năm 1970 gia đình có khai phá khu đất hoang diện tích khoảng 3ha, trong đó có khoảng 2ha đất ruộng và 1ha đất đồi tại khu Bàu Đế 2, ấp Thanh Hoá, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom để sản xuất nông lâm nghiệp.

Đến năm 1994, thực hiện chủ trương phủ xanh đất trồng đồi trọc của Nhà nước, gia đình ông Sơn ký hợp đồng trồng rừng với Lâm trường Thống Nhất gần 1ha.

Theo Hợp đồng số 07 ngày 7/3/1994, khu đất thuộc lô 3A khoảnh 3 có giấy xác nhận của Lâm trường Thống Nhất và những người dân có đất lân cận. Hiện mảnh đất trên thuộc thửa 20 và thửa 26 tờ bản đồ số 9, xã Hố Nai 3, diện tích còn khoảng 7.800m2.

Ông Sơn sử dụng ổn định đến tháng 11/2020, bất ngờ được cán bộ UBND xã Hố Nai 3 liên hệ giải quyết tranh chấp mảnh đất trên với ông Hoàng Văn Q.

Ông Sơn cho biết, ông Q. không hề có liên quan gì đến khu đất trên.

Theo ông Sơn, nhiều năm trước, gia đình ông Hoàng Văn Q. có khai phá sử dụng với diện tích 21.409m2 tại khu vực giáp ranh với đất của gia đình.

Sau khi bố mẹ ông Q. là ông Hoàng Văn L. và bà Mai Thị H. mất, gia đình ông Q. giao lại cho bà Hoàng Thị M. (là chị gái ông Q.) trông coi.

leftcenterrightdel

Khu đất gia đình ông Sơn trước đây là đất trống. Ảnh: NN 

Năm 2017, phần đất của gia đình ông Q. bị thu hồi 19.885m2 để làm Khu công nghiệp Sông Mây giai đoạn 2 theo Quyết định 04 của UBND tỉnh Đồng Nai. Phần đất còn lại 1.524m2 bà M. chuyển bán cho người khác. Hiện gia đình ông Q. không còn đất tại khu vực trên, nhưng không hiểu vì sao ông Q. lại uỷ quyền cho ông Nguyễn Thanh M. (thường trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (nay là TP Thủ Đức), TP Hồ Chí Minh) lấn chiếm, tranh chấp đất với gia đình ông Sơn.

“Mặc dù đất của gia đình ông Q. đã bán và cũng không liên quan đến phần đất gia đình chúng tôi, nhưng ngày 3/2/2021 ông Nguyễn Thanh M. đưa nhiều người lạ mặt đến bảo vệ và xây dựng trái phép trên phần đất của gia đình chúng tôi.

Ông M. đưa người đến xây tường bao trên đất chúng tôi, trong đó có nhiều đối tượng mặt mày bặm trợn đến bảo vệ việc xây dựng, khống chế, hăm dọa nên gia đình tôi bất lực không thể ngăn cản họ, chỉ biết cầu cứu cơ quan chức năng. Từ đó gia đình chúng tôi luôn sống trong bất an, sợ hãi. Tôi có đến xã Hố Nai 3 để trình báo ngăn chặn hành vi xây dựng lấn chiếm đất nhưng xã không ngăn chặn, sau đó cơ quan báo chí vào cuộc UBND xã mới tiến hành yêu cầu dừng việc xây dựng của ông M.”, ông Sơn bức xúc.

Sử dụng giấy ủy quyền trái luật để thực hiện hành vi lấn chiếm?

Để thực hiện hành vi lấn chiếm trên, ông Hoàng Văn Q. ủy quyền cho ông Nguyễn Thanh M. bằng Giấy ủy quyền số 94, quyển 01/2020 SCT.CK, ngày 10/11/2020 do bà Lê Thị Hài - Phó Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3 chứng thực. Theo đó, ông Q. ủy quyền cho ông M. toàn quyền tiến hành các thủ tục, nội dung, công việc có liên quan các thửa đất 20, 26, 196 thuộc tờ bản đồ số 09, xã Hố Nai 3.

Điều đáng nói, giấy ủy quyền trên không đúng quy định pháp luật do cả ông Q. và ông M. không có liên quan đến khu đất. UBND xã đã thừa nhận có sai sót trong chứng thực Giấy ủy quyền số 94 và hủy bỏ giấy ủy quyền căn cứ theo Khoản 2, Điều 5, Nghị định 23/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 và Khoản 2, Điều 14, Thông tư 01/2020/TT-BTP ký ngày 3/3/3020 của Bộ Tư pháp giấy ủy quyền trên vi phạm về phạm vi ủy quyền và nội dung ủy quyền.

Vụ việc trên khiến một số cán bộ xã Hố Nai 3 bị kỷ luật.

“Mặc dù UBND xã Hố Nai 3 thừa nhận giấy ủy quyền trên có sai sót và đã tiến hành thu hồi, tức là giấy ủy quyền không còn giá trị pháp lý nhưng ông Nguyễn Thanh M. không những không nộp lại mà còn sử dụng để tiến hành công việc liên quan khu đất. Nghiêm trọng hơn ông M. còn ngang nhiên đưa người đến xây dựng trái pháp luật trên khu đất của gia đình tôi. Hành vi này có thể nói là dấu hiệu sử dụng giấy tờ trái luật để lấn chiếm đất đai”, ông Sơn cho biết. 

leftcenterrightdel
 UBND xã Hố Nai 3 thừa nhận giấy ủy quyền này không đúng với quy định và đã lập biên bản thu hồi. Ảnh: NN

Điều ngạc nhiên, không hiểu vì lý do gì ngày 25/4/2022, UBND xã Hố Nai 3 lại tiếp tục xác nhận nguồn gốc đất cho ông Hoàng Văn Th. (anh trai ông Q.) trên chính thửa đất của gia đình ông Sơn (thửa 20, tờ bản đồ số 9, xã Hố Nai 3).

Lợi dụng giấy xác nhận nguồn gốc của xã, bà Đỗ Thị Trúc M. (vợ ông Th.) và là chị dâu của ông Q. lại tiếp tục ủy quyền cho ông M. tiếp tục vào xây dựng tường bao trên đất này.

Trả lời câu hỏi: Vì sao thửa đất số 20, tờ bản đồ số 9 không liên quan đến ông Hoàng Văn Th. nhưng xã lại xác nhận quyền sử dụng là ông Th.? Ông Trần Viết Tiến - Chủ tịch UBND xã Hố Nai 3, cho biết: Ngày 25/4/2022, ông Hoàng Văn Q. làm đơn lên UBND xã xin xác nhận nguồn gốc đất, xã căn cứ vào sổ mục kê đất, quyển số 02, trang 90 có tại UBND xã để xác nhận. Theo đó, thửa đất số 20, tờ bản đồ số 9 thuộc một phần thửa đất 188, tờ bản đồ số 23 vào năm 2005 (dữ liệu cũ) tên chủ sử dụng đất là Hoàng Văn Th. cán bộ địa chính xã đã mất, ông Th. là anh trai ông Hoàng Văn Q.?

Đại diện UBND xã còn thông tin, mặc dù ở sổ mục kê đất là thế, tuy nhiên kiểm tra tất cả các hồ sơ, chứng từ từ trước đến nay thì ông Th. hoàn toàn không có tên trong bất kỳ giấy tờ nào ở thửa 20, tờ bản đồ số 9.

Còn ông Sơn thì có Hợp đồng trồng rừng số 07/HDLN ký ngày 7/3/1994 do ông Lê Văn Mến (cha ông Lê Văn Sơn) ký với Lâm trường Thống Nhất. Trong hợp đồng ghi rõ, phía đông giáp bà H. (mẹ ông Q.), phía tây giáp ông Sự, phía nam giáp đất ruộng nhà, phía bắc giáp đường xe bò. Hiện là thửa 20, 26 tờ bản đồ số 9, với diện tích còn lại là 7.800m2.

Theo ông Sơn, mặc dù thửa đất trên không thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Q., nhưng không hiểu vì sao xã “tạo điều kiện” bằng việc chứng thực giấy ủy quyền không đúng quy định pháp luật do bà Lê Thị Hài - Phó Chủ tịch UBND xã chứng thực. Việc xác nhận nguồn gốc đất sai đối tượng khi chỉ căn cứ vào sổ mục kê đất mà không căn cứ vào các giấy tờ có tính pháp lý cao hơn. Từ những sai sót của UBND xã Hố Nai 3, dẫn đến một số đối tượng tổ chức xây dựng trái phép trên đất gia đình ông, khiến xẩy ra tranh chấp, khiếu kiện kéo dài.

Vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về hành vi sử dụng giấy tờ trái luật để tổ chức lấn chiếm đất đai. Quá bức xúc, ông Sơn nhiều lần phản ánh sự việc đến chính quyền xã và huyện nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Đến ngày 27/5/2022 UBND huyện Trảng Bom chuyển đơn của ông Lê Văn Sơn đến Trưởng Công an huyện để xử lý theo thẩm quyền và báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND huyện trong tháng 6/2022.

Đại diện UBND huyện Trảng Bom cho biết, về việc sai sót trong chứng thực giấy ủy quyền, huyện đã kỷ luật viên chức tư pháp xã Hố Nai 3; về việc tranh chấp đất đai, phía huyện cũng đã đề nghị các bên chuyển hồ sơ sang tòa án giải quyết. Còn việc có dấu hiệu lấn chiếm đất đai sẽ đề nghị phía công an vào cuộc.

Vụ việc của ông Lê Văn Sơn vẫn rơi vào im lặng. Còn các đối tượng lấn chiếm đất đai vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc xử lý dứt điểm tránh mất niềm tin với nhân dân và gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngân Nga