Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ngân hàng TMCP Quốc Dân “quên” Luật Khiếu nại?

Thứ năm, 16/03/2017 - 11:11

(Thanh tra) - Khách hàng N.B.M, thường trú tại Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy có đơn khiếu nại (KN) gửi Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) về số tiền gửi (từ tiết kiệm sau đó chuyển sang bảo lãnh ngân hàng) hơn 8,7 tỷ đồng “bốc hơi” tại Phòng Giao dịch số 14. Sau khi nhận đơn KN, NCB đã không ban hành quyết định giải quyết KN, đồng thời chưa làm hết trách nhiệm giải quyết KN theo quy định của Luật KN.

Trụ sở Phòng Giao dịch số 14 - nơi xảy ra KN của khách hàng. Ảnh: PV

Theo phản ánh của bà N.B.M, từ năm 2012 đến ngày 6/1/2016, bà đã gửi tiền tiết kiệm, sau đó chuyển sang bảo lãnh ngân hàng với số tiền tính cả gốc lẫn lãi là hơn 8,7 tỷ đồng. 

“Đầu tháng 1/2017, tôi đến địa điểm 298 Trần Khát Chân, Hà Nội (trụ sở Phòng Giao dịch số 14) để trực tiếp làm thủ tục rút tiền, thì một nhân viên ngân hàng trả lời số tiền trên của tôi đã được rút hết, không còn nữa. Tôi kiểm tra lại chứng từ của ngân hàng (có chữ ký của Trưởng phòng Giao dịch số 14 Nguyễn Thị Thu Hà và đóng dấu của Ngân hàng NCB) vẫn còn nguyên, tôi không nhận tiền, không hiểu vì sao người khác lại có thể rút tiền được, bà N.B.M khẳng định.

Ngày 2/2/2017, bà N.B.M đã gửi đơn KN lên NCB. Sau đó, Ngân hàng này không ra quyết định giải quyết đơn KN của khách hàng mà chỉ ra Văn bản trả lời đơn KN số 80/2017/CV-NCB, ngày 1/3/2017.

Theo Điều 31 Quyết định giải quyết KN lần đầu (Luật KN): 1/Người giải quyết KN lần đầu phải ra Quyết định KN. 2/Quyết định giải quyết KN lần đầu phải có các nội dung: Ngày, tháng, năm ra quyết định; tên, địa chỉ người KN, người bị KN; nội dung KN; kết quả xác minh nội dung KN; quyền KN lần 2, quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án... 

Chiểu theo quy định trên thì việc chỉ ra văn bản trả lời đơn KN của NBC là thực hiện chưa đúng Luật KN.

Cũng trong Văn bản trả lời đơn KN số 80/2017/CV-NCB của NCB có nội dung: “Đối với các bảng kê tiền gửi do bà N.B.M cung cấp cho NCB, có chữ của bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng Giao dịch, có đóng dấu Phòng Giao dịch số 14 (bảng kê này chưa được giám định con dấu) NCB xác nhận đây hoàn toàn không phải là sản phẩm và biểu mẫu của ngân hàng".

Về vấn đề này khách hàng KN khẳng định cách trả lời là ngụy biện và có dấu hiệu trái Luật KN. Bởi theo Điều 29 Luật này, người có thẩm quyền giải quyết KN phải xác minh nội dung KN và phải trưng cầu giám định. Tại sao NCB chưa thực hiện giám định con dấu theo quy định mà đã trả lời KN đối với tôi. Tất cả bảng kê tiền gửi của tôi với ngân hàng đều có con dấu của ngân hàng, chữ kí của Trưởng phòng Giao dịch số 14 là đại diện pháp nhân hợp pháp, làm sao tôi không tin?”, khách hàng KN đặt vấn đề.

Tại cuộc làm việc với PV Báo Thanh tra, đại diện NCB cho biết, lý do chưa trưng cầu giám định con dấu là bởi quá trình kiểm tra, ngân hàng thấy có dấu hiệu của sai phạm cá nhân, vì vậy, ngân hàng đã gửi đơn tố cáo tới Công an TP Hà Nội. Việc giám định con dấu này sẽ là trách nhiệm của Công an TP Hà Nội.

Trả lời trên là thiếu thuyết phục, bởi tại thời điểm trả lời nội dung đơn KN của khách hàng thì NCB đang là cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết KN. Do vậy, cơ quan này phải có trách nhiệm trưng cầu giám định con dấu liên quan trực tiếp tới hoạt động của ngân hàng mình mà khách đang có KN. Việc giải quyết KN này là một hoạt động độc lập với hoạt động của cơ quan công an chứ không thể “đẩy” một phần trách nhiệm này sang cơ quan khác được.

Tóm lại, xoay quanh nội dung đơn KN của bà N.B.M, nhiều hồ sơ, tài liệu thể hiện việc giao dịch của khách hàng N.B.M là với tổ chức là Phòng Giao dịch số 14 - NCB, chứ không phải cá nhân bà Trưởng phòng Nguyễn Thị Thu Hà. Hơn nữa, các hoạt động giao dịch còn có nhân viên cấp dưới, người lập bảng kê tiền gửi, người đóng dấu... Nghĩa là, tổ chức tại Phòng Giao dịch số 14 - NCB. Bản thân người KN cũng KN với tổ chức là NCB chứ không phải KN với cá nhân bà Trưởng phòng Giao dịch số 14. Do vậy, tổ chức là NCB phải là đối tượng giải quyết KN mới phù hợp với quy định của pháp luật.

PV

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Xây dựng U&I tiếp tục bị phát hiện có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu

Công ty CP Xây dựng U&I tiếp tục bị phát hiện có hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu

(Thanh tra) - Tìm hiểu về lịch sử đấu thầu của Công ty CP Xây dựng U&I trong thời gian qua, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện nhà thầu này đã đề xuất nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tại gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị còn lại thuộc Dự án Trường THCS Hàn Thuyên, Phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ trong tháng 10/2024, Công ty CP Xây dựng U&I bị phát hiện nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tới 2 lần.

Thùy Dương

08:00 11/12/2024
Nho Quan, Ninh Bình: Cần xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm

Nho Quan, Ninh Bình: Cần xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm

(Thanh tra) - Trước sự bức xúc của người dân sinh sống xung quanh Nhà máy Tinh bột sắn xuất khẩu Elmaco (thuộc Công ty cổ phần tinh bột sắn Elmaco), chính quyền sở tại đã trực tiếp kiểm tra và thuê đơn vị chức năng kiểm tra, ngoài việc mẫu nước có chất lượng rất xấu, vượt quá quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, còn có nhiều vi phạm theo đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.

Thành Nam

07:25 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm