Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bàn cân điện tử và camera giám sát cùng… hỏng?

Chủ nhật, 01/03/2020 - 20:36

(Thanh tra) - Giải thích về những bất thường trong kết quả cân kiểm tra tải trọng, Trạm trưởng Trạm cân số 56 thuộc Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông cho rằng, do hệ thống bàn cân điện tử và camera giám sát đều bị hỏng.

Lãnh đạo Trạm cân số 56 cho rằng bàn cân điện tử và camera giám sát tại trạm đều bị hỏng. Ảnh: NT

Trong các bài trước, Báo Thanh tra đã trích dẫn ý kiến của người dân địa phương cùng lãnh đạo xã Quảng Phú, đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công, xác định rằng nguyên nhân chính khiến tuyến đường ĐH 63 (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) xuống cấp, hư hại chủ yếu do tác động từ các phương tiện vận chuyển cát có tải trọng lớn. Các phương tiện này chủ yếu xuất phát từ các bãi cát đóng trên địa bàn xã Quảng Phú và lưu thông theo hướng về TP Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông).

Cách điểm đấu nối đường ĐH 63 vào quốc lộ 28 khoảng 1km là vị trí đặt Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56 (gọi tắt là Trạm cân số 56, tại Km259 + 150 quốc lộ 28, thuộc địa phận thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô). Các phương tiện lưu thông theo hướng từ đường ĐH 63, xã Quảng Phú đi TP Gia Nghĩa đều phải qua trạm kiểm tra tải trọng này.

Ngày 21/2/2020, chúng tôi có mặt tại vị trí đặt Trạm cân số 56 để ghi nhận thực tế hoạt động của trạm cân này và tìm hiểu nguyên nhân khiến nhiều phương tiện vận chuyển cát có dấu hiệu quá tải vẫn lưu thông trót lọt trong suốt quãng đường từ tuyến ĐH 63 qua xã Quảng Phú rồi theo quốc lộ 28 về TP Gia Nghĩa.

Trong khoảng 15 phút (từ 13 giờ 45 - 14 giờ ngày 21/2), chúng tôi ghi nhận có 3 xe đầu kéo vận chuyển cát từ xã Quảng Phú, lưu thông qua Trạm cân số 56. Trong đó, 1 xe khi tới gần trạm cân thì quay đầu, 2 xe còn lại thực hiện việc cân kiểm tra tải trọng.

Theo quan sát về kết quả cân kiểm tra, chiếc xe đầu kéo mang biển kiểm soát (BKS) 50LD - 093.45 có tải trọng 37 tấn và chiếc còn lại mang BKS 51LD - 106.13 có tải trọng 41,3 tấn (gồm cả xe và cát). Cả hai chiếc xe đầu kéo này đều chở đầy cát. Thông thường, nếu tính trọng lượng cả xe và cát thì mỗi xe khoảng trên 48 tấn. Thế nhưng, kết quả kiểm tra tại Trạm cân số 56, tải trọng của các xe chở cát này lại thấp một cách bất thường.

Biển hạn chế tải trọng 10 tấn trên đường ĐH 63 được thay bằng biển tải trọng 6 tấn/trục. Ảnh: NT

Biên bản do cán bộ, nhân viên Trạm cân số 56 lập ngày 24/2/2020 thể hiện: Vào lúc 22 giờ 20 phút ngày 21/2/2020, tổ công tác đã tiến hành cân kiểm tra tải trọng đối với xe ô tô tải BKS 48C-054.39 do ông Nguyễn Văn Định điều khiển. Kết quả hiển thị toàn bộ khối lượng xe và hàng hóa là 34,19 tấn.

Tuy nhiên, theo số liệu mà lái xe Định cung cấp thì sau khi bốc hàng hóa (cát) lên xe, đã tiến hành cân tại bến bãi cho kết quả khối lượng cả xe và cát là 49 tấn (nhiều hơn gần 15 tấn so với kết quả cân tại Trạm cân số 56).

Ông Hoàng Hữu Huy, Trạm trưởng Trạm cân số 56 cho rằng, do hệ thống bàn cân điện tử và các hệ thống khác của trạm thường xuyên hư hỏng, xuống cấp, dẫn đến cho kết quả cân không chính xác.

Đối với tuyến đường ĐH 63, sự xuống cấp, hư hại của tuyến đường này đang khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn đối với việc kiểm soát tải trọng các phương tiện (đặc biệt là các xe chở cát có tải trọng lớn) của các cơ quan chức năng. Khi tuyến đường mới hoàn thành (vào giữa năm 2018), chủ đầu tư đã cho cắm biển hạn chế tải trọng toàn bộ xe là 10 tấn.

Tuy nhiên, khi người dân và các cơ quan báo chí phản ánh hiện tượng nhiều xe chở cát có tải trọng trên 40 tấn vẫn ngang nhiên lưu thông khiến tuyến đường này nhanh chóng xuống cấp thì tấm biển hạn chế tải trọng 10 tấn đã được thay bằng biển hạn chế tải trọng 6 tấn/trục.

Việc thay biển hạn chế tải trọng này cũng đồng nghĩa với việc cho phép những xe chở cát có tải trọng 40 - 60 tấn hoặc lớn hơn được lưu thông trên tuyến đường ĐH 63 nếu tải trọng toàn bộ xe và hàng phân bổ trên một trục bất kỳ của xe không vượt quá 6 tấn.

Trong khi đó, tuyến đường ĐH 63 được thiết kế và xây dựng bằng bê tông với mặt đường dày 20cm và chiều rộng 3,5m. Với thiết kế này, việc con đường thường xuyên phải “gánh” các xe tải trọng trên 40 tấn thì sự hư hại, xuống cấp là không tránh khỏi.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Cảnh Nhật

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Công ty CP Tư vấn Kiểm định và Khảo sát Xây dựng kê khai gian lận trong đấu thầu?

Công ty CP Tư vấn Kiểm định và Khảo sát Xây dựng kê khai gian lận trong đấu thầu?

(Thanh tra) - Công ty CP Tư vấn Kiểm định và Khảo sát Xây dựng kê khai nhân sự Nguyễn Quốc Huy có bằng tốt nghiệp đại học do Trường Đại học Xây dựng cấp. Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, đã phát hiện ông Nguyễn Quốc Huy không có tên trong hồ sơ gốc cấp bằng tốt nghiệp của Trường Đại học Xây dựng.

Ngọc Tuấn

19:00 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm