Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thí điểm thu phí gửi xe không tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm

PV

Thứ ba, 16/04/2024 - 10:00

(Thanh tra) - Từ ngày 15/4, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả để lên phương án triển khai rộng rãi.

Đầu tháng 2, UBND quận Tây Hồ bắt đầu thí điểm thu phí gửi xe không dùng tiền mặt tại các bãi gửi xe vào Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc. Ảnh: VETC

Theo đó, đơn vị chức năng thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác.

Các điểm trông giữ gồm: Bãi đỗ xe Trần Quang Khải dành cho ô tô, điểm trông xe ô tô tạm thời dưới lòng đường trên các phố Lý Thường Kiệt, Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ, Nguyễn Thượng Hiền và điểm trông xe máy tạm thời trên vỉa hè phố Phủ Doãn.

Các đơn vị chỉ gia hạn giấy phép đã cấp và cấp mới giấy phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố để trông giữ xe cho các tổ chức, cá nhân có triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt.

Việc thí điểm này hướng đến nhiều mục tiêu: Thu đúng giá, công khai minh bạch, dịch vụ chất lượng tốt, thuận tiện ra vào "không dừng", dễ tìm kiếm đặt chỗ, giảm chi phí thời gian; chính quyền chống thất thu về thuế; doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, bền vững.

Trong ngày đầu thí điểm, hầu hết việc triển khai tại các bãi đỗ ô tô đều thuận lợi, không gặp nhiều khó khăn.

Riêng tại điểm trông xe máy tạm thời trên hè phố Phủ Doãn, đơn vị vận hành ghi nhận nhiều trường hợp người dân hạn chế tiếp cận về công nghệ, không có điện thoại thông minh hoặc điện thoại không có Internet, không có tài khoản ngân hàng, ứng dụng thanh toán.

Với các trường hợp này, đơn vị sẽ bố trí nhân viên vẫn sẽ thu phí bằng tiền mặt hoặc hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng thanh toán khác có sẵn trên điện thoại cá nhân.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, đối với bãi đỗ xe kín, đơn vị sử dụng công nghệ RFID (công nghệ đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC) và công nghệ trí thông minh nhân tạo để nhận dạng biển số, với độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào ra các điểm đỗ xe.

Với điểm đỗ lòng đường, nhân viên sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.

Xe gắn thẻ Etag nên tài khoản có tiền do đã liên thông thẻ ETC, Epass với ngân hàng. Ô tô ra, vào điểm đỗ sẽ thanh toán tự động trừ tiền ngay. Nếu ô tô chưa có thẻ Etag hoặc xe máy, khách hàng sẽ thanh toán thông qua mã QR do nhân viên cung cấp.

Sau thời gian triển khai, Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã sẽ tổng kết, báo cáo đánh giá kết quả thực hiện.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thôn Ea Lang – điểm sáng trong phát triển nghề nghiệp và giải quyết việc làm ở Cư Pui

Thôn Ea Lang – điểm sáng trong phát triển nghề nghiệp và giải quyết việc làm ở Cư Pui

(Thanh tra) - Từ những lớp đào tạo nghề sát nhu cầu thực tiễn, xã vùng sâu Cư Pui (tỉnh Đắk Lắk) đang từng bước mở ra hướng sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số. Trong bức tranh chung ấy, thôn Ea Lang nổi lên như một điểm sáng, minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chủ trương phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm tại chỗ.

Hà Vân

19:06 21/12/2025
Vỉa hè vừa lát đã đào: Lỗ hổng phối hợp đầu tư đô thị ở Buôn Ma Thuột

Vỉa hè vừa lát đã đào: Lỗ hổng phối hợp đầu tư đô thị ở Buôn Ma Thuột

(Thanh tra) - Những ngày qua, dư luận tại phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk không khỏi băn khoăn khi chứng kiến nhiều tuyến vỉa hè vừa được chỉnh trang, lát đá chưa bao lâu đã tiếp tục bị đào xới. Thực trạng “vừa làm xong lại phá” đặt ra câu hỏi lớn về hiệu quả đầu tư công và công tác quản lý, phối hợp giữa các đơn vị liên quan.

09:40 21/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm