Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường nhờ chuyển đổi số

T.Vân

Thứ hai, 21/07/2025 - 17:25

(Thanh tra) - Chuyển đổi số từng bước mang lại những bước tiến quan trọng cho ngành Nông nghiệp các tỉnh Bắc Ninh, Sơn La, Hà Tĩnh... Từ việc giám sát rừng, chăn nuôi thông minh đến truy xuất nguồn gốc và phát triển thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp nông nghiệp trên địa bàn đã từng bước tiếp cận các nền tảng số để tối ưu hóa quy trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Giao diện sàn TMĐT Hà Tĩnh (ảnh chụp màn hình)

Truy xuất nguồn gốc là một trong những giải pháp trọng tâm của Bắc Ninh, nhằm gia tăng giá trị nông sản và mở rộng thị trường. Việc gắn tem truy xuất nguồn gốc cho gà đồi Yên Thế là một trong những mô hình nổi bật. Điều này giúp sản phẩm của hợp tác xã Nông nghiệp xanh Yên Thế có mặt tại các siêu thị, nhà hàng và trên sàn TMĐT.

Bên cạnh đó, Bắc Ninh cũng đang xây dựng bản đồ số hóa vùng sản xuất nông sản, mã số vùng trồng và cơ sở dữ liệu OCOP, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận các nền tảng như sàn TMĐT, gian hàng ảo, QR code truy xuất sản phẩm. Trong vụ vải thiều vừa qua, hàng nghìn tấn đã được bán qua TMĐT.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Bắc Ninh, đơn vị đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thời tiết thông minh, tưới tiêu tự động, nhật ký điện tử và sử dụng drone trong sản xuất. Việc hoàn thiện hạ tầng số hiện đại, đồng bộ sẽ là ưu tiên trong thời gian tới nhằm triển khai đồng bộ Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về chuyển đổi số quốc gia.

Ngành Nông nghiệp Bắc Ninh cũng đặt mục tiêu phát triển mô hình làng, xã chuyển đổi số, gắn TMĐT với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” và xây dựng nông thôn mới thông minh.

Từ livestream tại vườn đến vận chuyển tận tay người tiêu dùng, nông dân và Hợp tác xã (HTX) Sơn La đang khai thác lợi thế của TMĐT để tiêu thụ nông sản. Hàng trăm tấn mận, hồng, đào… đã được bán qua TikTok, Facebook và các sàn TMĐT, mở rộng kênh tiêu thụ và thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Thay vì chỉ trông chờ vào chợ truyền thống, nhiều nhà vườn và HTX ở Sơn La đã chủ động đưa nông sản lên các nền tảng TMĐT, kết hợp livestream trực tiếp từ vườn để quảng bá và bán hàng.

HTX Nông nghiệp Xanh Hương Mơ là một trong những đơn vị tiên phong. Sau khi tham gia phiên Mega Livestream chợ phiên OCOP tại xã Phiêng Khoài và tiêu thụ hàng chục tấn mận hậu, HTX tiếp tục livestream bán hàng trên TikTok và Facebook.

Giao diện sàn TMĐT Sơn la (https://sonla.sanviet.vn). (ảnh chụp màn hình)

Tương tự, nhà vườn Khánh Anh ở xã Tân Yên với diện tích 3 ha chuyên trồng mận, hồng, đào và bơ, cho biết 70% đơn hàng đến từ các kênh online. Ngoài bán quả tươi, nhà vườn Khánh Anh còn chế biến thành đặc sản như mận xào gừng, hồng treo gió, trái cây sấy dẻo.

Sự tăng trưởng của kênh tiêu thụ online kéo theo sự thích ứng của các đơn vị vận chuyển. Bên cạnh đó, Sở Công Thương Sơn La cũng tổ chức 11 lớp tập huấn TMĐT, kỹ năng livestream, xây dựng nội dung số cho hàng trăm doanh nghiệp, HTX và hộ nông dân từ năm 2021 đến nay.

Đồng thời, hỗ trợ 40 doanh nghiệp, HTX với 60 sản phẩm tham gia sàn TMĐT Sơn La.

Sau hơn 5 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Hà Tĩnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt trong việc ứng dụng TMĐT để tiêu thụ sản phẩm.

Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh có 396 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó 314 sản phẩm còn hiệu lực, gồm 15 sản phẩm 4 sao và 299 sản phẩm 3 sao.

Đáng chú ý, 100% sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã lên sàn TMĐT của tỉnh, 40% sản phẩm đã có mặt trên các sàn lớn như: Shopee, Lazada, Tiktok, và 7 sản phẩm đã được xuất khẩu.

Việc tận dụng nền tảng TMĐT giúp sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, thúc đẩy tiêu thụ tăng 14% so với trước.

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, Hợp tác xã Hoa Linh Chi (xã Cổ Đạm) đã chuyển mình nhờ định hướng chế biến sâu và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Hai sản phẩm chủ lực là tôm nõn khô và cá ngần sấy khô được công nhận OCOP 3 sao từ năm 2020. Nhờ liên tục cải tiến quy trình sản xuất, mẫu mã bao bì đẹp và tiện lợi, tháng 10/2024, sản phẩm tôm nõn khô Hoa Linh Chi đã được nâng hạng thành OCOP 4 sao.

Từ khi đạt chuẩn OCOP, thị trường mở rộng, hai sản phẩm trên không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn đi ra nước ngoài thông qua con em xuất khẩu lao động.

Hiện hợp tác xã thu mua trên 20 tấn tôm nguyên liệu/năm, sản xuất ra 2 tấn thành phẩm, đạt doanh thu gần 3 tỷ đồng, lợi nhuận ròng khoảng 550 - 600 triệu đồng/năm.

Tương tự, hợp tác xã Hươu sao Ngọc Linh (xã Sơn Giang) chú trọng phát triển chế biến sâu các sản phẩm từ hươu sao. Với việc đầu tư thiết bị hiện đại và áp dụng công nghệ, hợp tác xã đã cho ra đời các sản phẩm như rượu nhung hươu và cao xương hươu, đều được chứng nhận OCOP 3 sao.

Không chỉ các hợp tác xã, các doanh nghiệp cũng mạnh dạn đầu tư và chuyển hướng từ bán hàng truyền thống sang chế biến sâu và TMĐT. Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ An Phát (xã Phù Việt) từ việc sản xuất gạo lứt, đầu tư thêm dây chuyền chế biến đồng bộ. Nhiều sản phẩm như bột gạo lứt, trà gạo lứt Omega, cốm gạo lứt ra đời, trong đó trà gạo lứt Omega An Phát được công nhận OCOP 4 sao.

Trước đây doanh thu chỉ từ 3 - 4 tỷ đồng/năm, nay đã tăng lên khoảng 10 tỷ đồng/năm sau khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP và được đưa lên sàn TMĐT.

Sự phát triển của sản phẩm OCOP không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động trực tiếp và hàng nghìn lao động gián tiếp ở nông thôn.

Đến nay, trên địa bàn Sơn La đã có 27 tài khoản trên sàn TMĐT với 197 sản phẩm.

3.300 xã, phường cả nước có thể bán nông sản online nếu tận dụng tốt thương mại điện tử và kể câu chuyện sản phẩm đúng cách. Đây là đề xuất của Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường). Cuối tháng 6 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với người bán hàng trực tuyến thành công hơn 54 tấn vải.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm