Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vĩnh Long: Tập trung nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo những tháng cuối năm

Đình Thuyết

Thứ ba, 21/10/2025 - 22:02

(Thanh tra) - Bám sát chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn tại cơ sở, UBND tỉnh Vĩnh Long xác định quý IV/2025 là giai đoạn “nước rút” để siết chặt kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Một buổi đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: UBND tỉnh Vĩnh Long

Trọng tâm là công khai, minh bạch quy trình; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; phát huy giám sát xã hội; chủ động phòng ngừa, xử lý dứt điểm các tình huống phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng”. Cách tiếp cận xuyên suốt là “đối thoại trước khi ban hành quyết định”, “hậu kiểm đến cùng”, gắn kết quả với trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chính quyền các cấp.

9 tháng đầu năm 2025, Vĩnh Long duy trì nền nếp tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo đúng quy định; nhiều vụ việc được người đứng đầu trực tiếp chủ trì đối thoại, giải quyết ngay từ cơ sở. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tham dự, giám sát quy trình; cơ quan thanh tra các cấp chủ động nắm tình hình, tham mưu, phối hợp. Những kết quả này góp phần ổn định an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, dự báo những tháng cuối năm, khi các dự án đầu tư công tiếp tục triển khai - đặc biệt khâu thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư - khiếu nại có thể gia tăng và diễn biến khó lường; một số trường hợp không chấp hành quyết định đúng pháp luật, có nguy cơ tụ tập đông người, vượt cấp. Bên cạnh đó, quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy cũng tiềm ẩn khiếu nại nội bộ tại một số đơn vị.

Để chủ động kiểm soát tình hình, UBND tỉnh Vĩnh Long đề ra một số giải pháp đồng bộ, nhấn mạnh các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và văn bản chỉ đạo: Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 của Thanh tra Chính phủ...

Trụ sở tiếp công dân tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Đình Thuyết

Thứ hai, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến tận cơ sở, nhất là tại các khu vực có dự án thu hồi đất...

Thứ ba, nâng cao hiệu quả tiếp công dân.

Thứ tư, bắt buộc đối thoại trước khi ban hành quyết định.

Thứ năm, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm gắn với hậu kiểm.

Thứ sáu, UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu, đối với các dự án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đảm bảo dân chủ, công khai, đúng chính sách, sát thực tế, hài hòa lợi ích Nhà nước – nhà đầu tư – người dân. Các bảng giá, tiêu chí, căn cứ tính toán cần niêm yết, giải trình rõ chênh lệch với giá thị trường. Trường hợp buộc phải cưỡng chế, phải xây dựng kế hoạch chặt chẽ, đúng trình tự, bảo đảm tuyệt đối an toàn, có sự giám sát của các cơ quan chức năng theo quy định.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, các cơ quan, đơn vị đã giải quyết dứt điểm 100% đơn khiếu nại và tố cáo. Cụ thể, đối với khiếu nại, toàn tỉnh đã giải quyết 136/136 đơn. Tất cả các quyết định giải quyết khiếu nại đều được ban hành đúng hạn, không có vụ việc quá hạn. Đối với đơn tố cáo, các cơ quan chức năng đã giải quyết 34/34 đơn.

Thứ bảy, kiện toàn nhân sự và bồi dưỡng chuyên môn.

Cuối cùng, thiết lập bộ chỉ số theo dõi kết quả và cơ chế khen thưởng, kỷ luật rõ ràng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

Thanh Hóa tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, tiếp công dân cho cán bộ cấp xã

(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

Văn Thanh

22:19 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm