Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kết luận thanh tra số 03/KL-Ttr về thanh tra chuyên đề mua sắm trang thiết bị vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi có kết luận, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã có kiến nghị khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ vụ việc đến PC03, Công an tỉnh Phú Thọ để kiến nghị làm rõ hành vi nhận tiền ngoài hợp đồng với số tiền hơn 2 tỷ đồng để sử dụng cá nhân trong quá trình mua bán sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 giữa Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Cty Việt Á) và Sở Y tế Phú Thọ.

Kết quả điều tra cho thấy, sau khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm lâm sàng chẩn đoán Covid-19, Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thống nhất giao cho Trần Gia Phú - Trưởng Đơn vị vi sinh - dự trù, báo cáo số lượng kit test Covid-19 để Bệnh viện Đa khoa tỉnh báo cáo đề nghị Sở Y tế mua phục vụ công tác chống dịch.

Lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao, biết rõ thời điểm đó chỉ có Cty Việt Á (địa chỉ phường 9, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) là đơn vị duy nhất được cung cấp, bán kit test Covid-19 trong cả nước, Phú đã tự ý thoả thuận, thống nhất và được Cty Việt Á đồng ý “nâng giá” so với giá bán thực tế trong quá trình thực hiện các hợp đồng mua bán kit test Covid-19 với Sở Y tế Phú Thọ, nhằm mục đích vụ lợi cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 2,076 tỷ đồng.

Sau khi nhận được số tiền trên từ Cty Việt Á, Trần Gia Phú không báo cáo Giám đốc Trung tâm, không báo cáo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế Phú Thọ, mà tự quản lý, sử dụng chi tiêu cá nhân.

leftcenterrightdel
Đối tượng Trần Gia Phú. Ảnh: Cơ quan Công an cung cấp

Từ kết quả thanh tra nêu trên, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã có văn bản đề nghị Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ xem xét, xử lý hành vi có dấu hiệu phạm tội của ông Trần Gia Phú.

Đến ngày 25/5/2022, PC03, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Gia Phú về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ (CDC) không mua bán kit test

Cũng tại Kết luận thanh tra số 03, Thanh tra tỉnh Phú Thọ cho biết: Với vai trò là đơn vị tiếp nhận trang thiết bị, vật tư, hóa chất, kit xét nghiệm, vắc xin từ Sở Y tế để cấp phát cho các cơ sở y tế, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, CDC tỉnh Phú Thọ thực hiện trình tự tiếp nhận, bảo quản, cấp phát cơ bản đảm bảo theo quy định, yêu cầu kỹ thuật và các hồ sơ thủ tục có liên quan.

Đối với trang thiết bị, vật tư, hóa chất, kit xét nghiệm: Khi tiếp nhận, hội đồng kiểm nhập của đơn vị tiến hành kiểm nhập, lập biên bản chi tiết về số lượng, số lô, hạn dùng, số đăng ký… theo hướng biên bản giao nhận và phiếu xuất kho; thực hiện thủ tục nhập kho; bảo quản theo hướng dẫn của nhà sản xuất và quy định hiện hành.

Việc xuất nhập kho cấp phát cho các đơn vị thực hiện theo quyết định, kế hoạch, đề xuất của Sở Y tế và các cơ sở y tế, đảm bảo cấp phát đúng, đủ về số lượng, số lô, hạn sử dụng.

Đối với vắc xin: Sau khi có quyết định phân bổ và cấp phát của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trung tâm thực hiện thủ tục tiếp nhận, kiểm tra nhiệt độ thực tế, đối chiếu tên loại, quy cách đóng gói, số lượng, số lô, hạn dùng, ngày sản xuất, số đăng ký và các thông tin liên quan đến vắc xin để tiến hành kiểm nhập, lập biên bản bàn giao và thủ tục nhập kho.

Việc quản lý vắc xin thực hiện bằng hệ thống dây chuyền lạnh, theo dõi nhiệt độ thường xuyên; đảm bảo các quy định về diện tích bảo quản, nội quy an toàn kho, an toàn công tác giao nhận, vận chuyển vắc xin về các tuyến dưới.

Việc cấp phát vắc xin cho các đơn vị thực hiện theo kế hoạch phân bổ vắc xin và phiếu xuất kho của CDC và CDC thực hiện đầy đủ các quy trình kiểm tra và đối chiếu, lập biên bản giao nhận với các đơn vị.

Như vậy, Kết luận thanh tra số 03/KL-Ttr khẳng định CDC tỉnh Phú Thọ đã không thực hiện việc mua sắm kit test mà được nhận bàn giao từ Sở Y tế để phân bổ cho các đơn vị trên địa bàn tỉnh theo quy định, nên đã không có sai phạm trong vụ việc này.

Nam Dũng