Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

6 tỉnh, thành nào áp dụng hóa đơn điện tử?

Thùy Dương

Thứ hai, 27/09/2021 - 15:59

(Thanh tra) - Để áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã phê duyệt lộ trình triển khai theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ tháng 11/2021 - 3/2022 triển khai tại 6 tỉnh, thành: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định; giai đoạn 2, từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2022 triển khai cho 57 tỉnh, thành còn lại.

Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn phát biểu tại buổi họp trực tuyến chiều ngày 21/9 về việc triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn I tại 6 tỉnh, thành phố bao gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ, Hải Phòng

Ông Cao Anh Tuấn - Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế cho biết, để triển khai HĐĐT, Tổng cục Thuế đã từng bước xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật. Ngoài việc xây dựng trình Bộ Tài chính, trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành Luật Quản lý Thuế số 38 và các nghị định hướng dẫn, đến thời điểm này đã hoàn thành 8 thông tư, trong đó có Thông tư số 78/2021/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ.

Song song với việc xây dựng hệ thống chính sách quy định về hóa đơn, chứng từ, Tổng cục Thuế cũng đã khẩn trương thực hiện các bước công việc để triển khai về hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu triển khai HĐĐT và phần mềm quản lý HĐĐT.

“Xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng của toàn ngành, nên ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Tài chính ký quyết định triển khai, Tổng cục Thuế đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 6 cục thuế, có kết nối đến tận chi cục thuế của 6 cục thuế triển khai đợt 1 để thực hiện” - Tổng cục Trưởng Cao Anh Tuấn cho biết.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho biết, việc triển khai HĐĐT là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu từ nay đên cuối năm 2021. Do đó, yêu cầu lãnh đạo 6 cục thuế triển khai HĐĐT đợt 1 này ngoài nhiệm vụ thu ngân sách thì phải tập trung mọi nguồn lực, từ việc tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố để thành lập ban chỉ đạo, thành lập tổ giúp việc tại cục thuế và các chi cục thuế, quán triệt đến từng bộ phận, từng cán bộ, từng công chức, cũng như các biện pháp triển khai thực hiện, đảm bảo việc triển khai HĐĐT thành công.

“Nếu triển khai 6 tỉnh, thành phố thành công, sẽ góp phần thực hiện thắng lợi ở các địa phương còn lại, vì 6 tỉnh, thành phố triển khai đợt 1 này chiếm tới 60 - 70% số lượng hóa đơn mà các tổ chức, cá nhân đang sử dụng trên toàn quốc. Cả nước có 841.360 doanh nghiệp đang hoạt động, thì riêng 6 tỉnh, thành phố này đã chiếm 56,8% tổng số doanh nghiệp của cả nước; số hộ kinh doanh chiếm 60%, trong đó hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn chiếm 26%, số thuế chiếm 33%” - Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, hiện nay đã có gần 100% doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn đăng ký sử dụng HĐĐT. Cùng với sự quan tâm và chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo thành phố, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn, Cục Thuế TP. Hà Nội quyết tâm triển khai tốt các nhiệm vụ thực hiện HĐĐT giai đoạn 1.

Theo ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, là đơn vị được Tổng cục Thuế triển khai thí điểm HĐĐT có mã của cơ quan thuế và HĐĐT thông thường theo Thông tư 32/20211/TT-BTC. Đến 20/9/2021, đã có 118 doanh nghiệp đăng ký sử dụng HĐĐT có mã xác thực, có 9.117 doanh nghiệp có doanh thu phát sinh, do đó việc triển khai hóa đơn điện tử sẽ thuận lợi, không có vướng mắc gì lớn.

Về HĐĐT thông thường, đến 20/9/2021 có 173.349 doanh nghiệp sử dụng HĐĐT có phát sinh doanh thu, chiếm 70% số doanh nghiệp đang quản lý, chiếm 64% số doanh nghiệp phát sinh doanh thu; còn lại 14.050 doanh nghiệp đã đăng ký nhưng chưa phát hành hóa đơn. Số doanh nghiệp này Cục thuế sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Lãnh đạo Cục Thuế TP Hải Phòng cho biết, sau thời gian triển khai HĐĐT theo Thông tư 32/2011/TT-BTC, các doanh nghiệp tại TP. Hải Phòng đánh giá cao những tiện ích của HĐĐT so với hóa đơn giấy. Năm 2016 khi mới triển khai chỉ có 24 doanh nghiệp sử dụng HĐĐT, chủ yếu là các doanh nghiệp điện, nước, viễn thông, ngân hàng, thì đến 31/8/2021 trên địa bàn có 13.038 doanh nghiệp áp dụng, đạt 71,12% số doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn.

Tại Cục thuế Quảng Ninh đã thành lập 2 tổ triển khai. Hiện cục thuế đã phối hợp với 6 nhà cung cấp, tổ chức 64 hội nghị. Kết quả là đến hết tháng 8/2021 có 8.500 tổ chức, doanh nghiệp đăng ký sử dụng HĐĐT, đạt tỷ lệ 93% tổng số tổ chức, doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn đặt in, tự in. Phấn đấu đến hết năm 2021 đạt tỷ lệ 90% doanh nghiệp sử dụng HĐĐT.

Theo ông Nguyễn Huy Hồng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Phú Thọ, phấn đấu năm 2021 đạt trên 75% các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn áp dụng hóa đơn, chứng từ điện tử. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành triển khai hiệu quả HĐĐT, đảm bảo từ 1/7/2022 có 100% các tổ chức, doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử theo quy định.

Tại Bình Định, hiện đã có 6.727 doanh nghiệp đăng ký sử dụng HĐĐT, chiếm 85% tổng số doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn. Trong quá trình thực hiện, Cục Thuế Bình Định đưa ra tiêu chí bắt buộc các doanh nghiệp có hoàn thuế phải sử dụng HĐĐT. Thống kê cho thấy, có 93% doanh nghiệp hoàn thuế sử dụng HĐĐT.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm