Vào lúc 5 giờ sáng một ngày thứ ba lạnh giá của tháng trước (ngày 9/3), 1.600 cảnh sát và lực lượng đặc biệt của Bỉ đã được lệnh hành động tại khu vực thành phố cảng Antwerp trong Chiến dịch Sky.

Kể từ đó tới nay, hơn 200 địa chỉ đã bị đột kích trong hoạt động lớn nhất của cảnh sát trong nước và đây cũng được đánh giá là một trong những động thái mạnh mẽ nhất chống lại các băng đảng ma tuý có xu hướng ngày càng hùng mạnh ở Tây Âu.

Một kết quả đáng kinh ngạc, hơn 27 tấn cocaine đã bị thu giữ trên các tàu chở hàng và nhà an toàn của cảng Antwerp, với giá trị ước tính là 1,4 tỷ euro, và nhiều vụ bắt giữ đã được thực hiện.

Theo The Guardian, vụ việc đã được ca ngợi là một đòn mạnh mẽ chống lại cái mà công tố viên liên bang Bỉ Frédéric Van Leeuw gọi là “một thế giới mà đạo đức đã hoàn toàn biến mất”.

Không chỉ vậy, Chiến dịch Sky cũng nhấn mạnh một hiện thực đáng kinh ngạc. Châu Âu đã làm lu mờ Mỹ khi trở thành thị trường ưa thích của các băng đảng Colombia, vì giá cao hơn và rủi ro thấp hơn nhiều bởi các quy định của các chính phủ châu Âu về ngăn chặn, dẫn độ và tịch thu tài sản.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát Hà Lan tiến vào tòa nhà ở Wouwse Plantage, nơi tìm thấy buồng tra tấn được xây dựng trong một thùng container vận chuyển. Ảnh: Politie Landelijke Eenheid / Reuters
 

Jeremy McDermott, một cựu sĩ quan quân đội Anh hiện là Giám đốc Điều hành của InSight Crime (một tổ chức điều tra và báo chí phi lợi nhuận chuyên về tội phạm có tổ chức ở Mỹ Latinh và Caribê) cho biết, 1 kg cocaine ở Mỹ có giá trị bán buôn lên tới 28.000 USD, nhưng con số đó được đẩy lên mức trung bình 40.000 USD ở châu Âu nói chung và gần 80.000 USD ở một số khu vực của châu Âu.

Phương thức hoạt động là hàng được đưa đến các cảng lớn của châu Âu - nơi tội phạm Hà Lan và Bỉ được người Colombia ký hợp đồng phụ để chuyển hàng sang các mạng lưới tội phạm có tổ chức của Ý, Albania, Anh và Ireland. Và, ở đó tồn tại một mức độ tham nhũng và bạo lực chưa từng thấy.

Joris van der Aa, phóng viên chuyên mục tội phạm của Báo Gazet van Antwerpen (Bỉ) cho biết: “Không còn trộm cướp... Tất cả đều làm việc trong ngành kinh doanh ma túy”.

Trong số những người bị bắt giữ tại cuộc đột kích đầu tiên của Chiến dịch Sky vào ngày 9/3 có các sĩ quan cảnh sát, một nhân viên của văn phòng công tố, công chức, quan chức thuế và quản lý bệnh viện bị tình nghi cung cấp thông tin quan trọng cho các băng đảng, cũng như những người bị cho là có trách nhiệm trong các vụ bạo lực liên quan đến băng đảng xảy ra hàng ngày trong thành phố những tháng gần đây.

Mới đây nhất, ngày 8/4, 2 nhà tù và 24 ngôi nhà đã được khám xét ở Antwerp, Borgerhout, Borsbeek, Essen, Lokeren, Wilrijk và Wijnegem. Thêm 11 người bị bắt giữ.

Chiến dịch Sky đã kéo dài 2 năm, một phần được kích hoạt bởi cảm giác sợ hãi ngày càng leo thang trong thành phố. Thị trưởng của Antwerp, Bart De Wever, đã có một báo cáo về an ninh 24 giờ sau những mối đe dọa đến cuộc sống của ông. Nhưng quy mô của sự man rợ ám ảnh Antwerp có lẽ được thấy vào mùa hè năm ngoái với sự phát hiện của một phòng tra tấn ở làng Wouwse Plantage, nằm cách 30 dặm bên ngoài thành phố.

leftcenterrightdel
Phòng tra tấn được cảnh sát Hà Lan phát hiện bên trong tòa nhà ở Wouwse Plantage. Ảnh: Politie Landelijke Eenheid / Reuters  
 

Một nhà tù tạm được xây dựng từ 7 container vận chuyển, 6 trong số đó được sử dụng làm xà lim. Container cuối cùng, được trang bị với chiếc ghế của nha sĩ có dây đai ở tay vịn và gác chân dùng để tra tấn. Các tang vật gồm: kéo, cưa, dao mổ, kìm, băng keo, băng đô và túi bông đen để trùm lên đầu đã cung cấp đủ bằng chứng về các cảnh bạo lực kinh hoàng đã diễn ra tại đây.

Chiến dịch thành công là nhờ cảnh sát đã chặn và giải mã được các tin nhắn được mã hóa từ dịch vụ tin nhắn mã hóa SKY ECC của mạng lưới tội phạm. Qua đó, lấy được thông tin chi tiết về các tàu chở cocaine.

Trên toàn thế giới, có 171.000 thiết bị SKY ECC được đăng ký, chủ yếu ở châu Âu, Bắc Mỹ, một số quốc gia ở Trung và Nam Mỹ - chủ yếu là Colombia - và ở Trung Đông. Nhưng, điều đáng chú ý là 25% người dùng đang hoạt động của các thiết bị này ở Bỉ (6.000), Hà Lan (12.000), và một nửa trong số đó được cho là đang được sử dụng ở xung quanh cảng Antwerp.

Trong vụ “bẻ khóa” thành công SKY ECC, cảnh sát Bỉ tuyên bố, họ đã đột nhập vào một mạng lưới liên lạc, được những kẻ buôn bán ma túy hoàn toàn tin tưởng, cho thấy các hoạt động tống tiền, đe dọa và hối lộ, những hình ảnh tra tấn và lệnh hành quyết được gửi đi khắp nơi một cách tự do, và những thông tin tài chính, hoạt động nội bộ.

Trong khoảng thời gian 3 tuần, các sĩ quan có thể xem trực tiếp những tin nhắn khi chúng được gửi đi, thu thập thông tin và xây dựng một bức tranh chưa từng có về mạng lưới tội phạm ngày càng mạnh mẽ và tàn ác đang hoạt động tại khu vực cảng Antwerp và Rotterdam.

leftcenterrightdel
Cảnh sát Bỉ tịch thu 27,64 tấn cocaine tại cảng Antwerp trong 6 tuần kể từ ngày 20/2/2021. Ảnh: BELGIAN FEDERAL POLICE 
 

Cũng theo cảnh sát Bỉ, hình ảnh mà họ thấy "tồi tệ hơn" cả những gì được xây dựng trong một số phim truyền hình.

Các công tố viên Bỉ cho biết, cơ quan điều tra đã chặn tổng cộng khoảng 1 tỷ tin nhắn được mã hóa từ SKY ECC, trong đó gần một nửa đã được giải mã.

Jean-François Eap, Giám đốc Điều hành toàn cầu của SKY ECC và Thomas Herdman, cựu nhà phân phối thiết bị Sky Global, đã bị buộc tội tại Mỹ vào ngày 12/3 vì vi phạm đạo luật về các tổ chức tham nhũng và những ảnh hưởng của xã hội đen, hay còn gọi là RICO. Tuy nhiên, cả hai đều phủ nhận hành vi sai trái.

Theo người phát ngôn Chiến dịch Sky: “Chúng tôi biết rằng bọn tội phạm sẽ linh hoạt và tìm kiếm ra những cách thức mới để liên lạc... Chúng tôi sẽ phải tỉnh táo để hành động theo những công nghệ mới này”.

Cảnh sát hiện có rất nhiều thông tin về cách thức cấu trúc của thế giới ngầm, các tài khoản ngân hàng, tất cả liên hệ tham nhũng mà các tổ chức tội phạm mất nhiều năm để xây dựng. Các chuyên gia theo dõi vụ việc tin tưởng rằng, Chiến dịch Sky sẽ là một sự khởi đầu, một cú đánh lớn mang tới sự thay đổi của cả một thế hệ tội phạm.

Hoài Phương