5 Đảng ủy các sở cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc

Từ ngày 24/12/2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã họp kỳ thứ 22.

Tại kỳ họp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận 6 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 Đảng ủy các sở: Tài nguyên và Môi trường; Giao thông vận tải và Xây dựng; Kế hoạch và Đầu tư; Công thương; Văn phòng UBND tỉnh, Đảng ủy Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam và 46 đảng viên có liên quan trong việc tham mưu cho phép Cty Lilama thực hiện dự án khách sạn, nhà hàng và cho tận thu, thu gom quặng apatit.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thấy 5 Đảng ủy: Tài nguyên và Môi trường; Giao thông vận tải và Xây dựng; Kế hoạch và Đầu tư; Công thương; Văn phòng UBND tỉnh không có vi phạm nhưng có tồn tại, khuyết điểm trong lãnh đạo, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

Đối với Đảng ủy Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam giai đoạn 2010 - 2015 có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật theo quy định của Đảng.

Đối với các đảng viên được kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận có 13 đảng viên liên quan có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải xem xét kỷ luật Đảng (giao các đoàn kiểm tra và các tổ chức Đảng có thẩm quyền thực hiện quy trình xem xét xử lý kỷ luật theo quy trình quy định).

Hiện nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai đang tiến hành điều tra tiếp tục điều tra làm rõ các vi phạm của Cty Lilama theo quy định của pháp luật, sau khi có kết luận của cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.

leftcenterrightdel
Trụ sở Cty Apatit Việt Nam 

Khởi tố vụ án

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, trước đó, ngày 10/9/2021, Công an tỉnh Lào Cai thông báo việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Mạnh Thừa (sinh năm 1959, thường trú tại phường Bắc Cường, TP Lào Cai), Giám đốc Cty Lilama về tội “vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, quy định tại Điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2005.

Đây cũng là doanh nghiệp đã có nhiều sai phạm tại Kết luận thanh tra số 3238/KL-TTCP ngày 29/12/2017 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về việc chấp hành chính sách pháp luật trong công tác quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2005-2015.

Đối với các nội dung liên quan đến dự án của Cty Lilama, năm 2018, TTCP đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giao Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức thực hiện xác định trách nhiệm và tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm túc theo thẩm quyền đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm đã nêu trong kết luận thanh tra.

Tại kết luận, TTCP đã chỉ ra việc UBND tỉnh Lào Cai có văn bản cho phép Cty Lilama được thu gom, tận thu quặng apatit trên diện tích 3,77ha mặt bằng mà công ty này xin chủ trương để xây dựng nhà hàng, khách sạn. Trên thực tế, Cty Lilama đã thu được hơn 1,363 triệu tấn quặng apatit với số tiền bán quặng thu được hơn 379 tỷ đồng.

Điều này đã được TTCP kết luận rất rõ: Việc UBND tỉnh Lào Cai cho phép Cty Lilama tận thu, thu gom quặng apatit là chưa đúng quy định tại Điều 65 (quy định khai thác khoáng sản ở khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình) và Điều 67 quy định về tận thu khoáng sản của Luật Khoáng sản năm 2010 (tận thu chỉ được thực hiện khi đã đóng cửa mỏ).

Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Lào Cai, Sở TNMT cùng các cơ quan, đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh cho phép Cty Lilama tận thu, thu gom quặng Apatit.

Trong khi Khai trường số 18 đã được Đoàn Địa chất 304 thăm dò tỉ mỉ năm 1980, có tổng trữ lượng quặng loại I là 658.000 tấn, quặng II là hơn 2 triệu tấn và quặng III là hơn 1,9 triệu tấn chưa hề được cấp phép khai thác quặng apatit.

Khai trường này nằm trong quy hoạch khai thác và chế biến quặng apatit Lào Cai giai đoạn 1996 - 2010 và quy hoạch khai thác và chế biến quặng apatit Lào Cai giai đoạn 2008 - 2020 và sau năm 2020 đã được Bộ Công nghiệp nay là Bộ Công thương phê duyệt ngày 18/8/2008.

Diện tích khai trường là 180.003m2 và diện tích dự án của Cty Lilama xin đầu tư xây dựng chỉ chiếm khoảng 20,95% diện tích khai trường 18.

Nam Dũng - Thành Nam