Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thuỳ Linh
Thứ hai, 11/08/2025 - 16:09
(Thanh tra) - Đến làm thủ tục hành chính tại UBND phường Tân Lập (tỉnh Đắk Lắk), nhiều người dân đã không khỏi bất ngờ và thích thú trước một mô hình phục vụ hoàn toàn mới lạ. Không còn cảnh chờ đợi căng thẳng, mệt mỏi, giờ đây, người dân có thể thoải mái thư giãn với nước uống, Wi-Fi miễn phí, đọc sách và tra cứu thông tin hữu ích tại mô hình "Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh" vừa được phường ra mắt.
Không gian chờ làm thủ tục hành chính tại UBND phường Tân Lập trở nên thân thiện và hiện đại hơn bao giờ hết với mô hình "Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh". Ảnh: TL
Từ "Không gian chờ đợi" thành "Không gian trải nghiệm"
Được thiết kế ngay sảnh chính Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Tân Lập, mô hình "Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh" không chỉ biến không gian chờ đợi thành một nơi tiện nghi, thân thiện mà còn là cầu nối giúp người dân tiếp cận gần hơn với công nghệ số. Đây là một sáng kiến độc đáo của phường Tân Lập, kết hợp giữa việc khuyến khích văn hóa đọc và hỗ trợ chuyển đổi số ngay tại trụ sở hành chính.

Mô hình "Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh" là một bước đi đột phá của phường Tân Lập trong việc hiện đại hóa dịch vụ công, hướng tới một nền hành chính thân thiện và nhân văn. Ảnh: TL
Chị Trần Thị Hương, một người dân đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh, không giấu được sự hài lòng: "Thật sự rất bất ngờ. Lần đầu tiên tôi thấy ở một trung tâm hành chính lại có cả cà phê, Wi-Fi miễn phí và nhiều đầu sách hay như vậy. Vừa được phục vụ nước uống, vừa có thể tra cứu thông tin trên mạng hoặc đọc sách trong lúc chờ đợi. Nhờ có không gian này, thời gian chờ đợi của tôi trôi qua nhanh hơn rất nhiều, thay vào đó là sự thoải mái và hữu ích".
Còn với chị Phạm Thị Thanh, mô hình này không chỉ giúp thời gian chờ đợi trôi qua nhanh hơn mà còn mang lại nhiều giá trị khác. "Thay vì ngồi chờ đợi một cách nhàm chán, tôi có thể đọc sách và tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích. Đặc biệt, trạm thông tin thông minh còn giúp tôi tra cứu các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng. Tôi cảm thấy các tiện ích số đã trở nên gần gũi hơn với cuộc sống của mình nhờ những sáng kiến như thế này”, chị Thanh chia sẻ.

Chị Phạm Thị Thanh trải nghiệm không gian "Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh" tại UBND phường Tân Lập, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: TL
Mô hình còn đặc biệt gây ấn tượng với giới trẻ. Bạn Lê Bá Anh, một sinh viên, nhận định: "Mô hình rất hay vì kết hợp giữa tủ sách và trạm thông tin, giúp tiết kiệm không gian mà lại rất đa năng. Trong lúc chờ, em có thể đọc sách, tìm hiểu thông tin pháp luật, hoặc quét mã QR để truy cập các ứng dụng hữu ích, giúp tra cứu các dịch vụ công trực tuyến một cách dễ dàng hơn. Đây là một bước tiến rất lớn trong việc hiện đại hóa dịch vụ công".
"Bình dân học vụ số" ngay tại trụ sở phường
Mô hình "Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh" được thiết kế gọn gàng, chống thấm, chứa nhiều loại sách về pháp luật, kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, du lịch địa phương... Nội dung sách sẽ được cập nhật định kỳ để đảm bảo luôn phong phú và phù hợp với nhiều lứa tuổi.
Song song đó, trạm thông tin thông minh được trang bị các tiện ích thiết thực như Wi-Fi miễn phí, trạm sạc điện thoại công cộng, màn hình phát video hướng dẫn các thủ tục hành chính, tờ gấp và mã QR kết nối với các ứng dụng hữu ích như Đắk Lắk Số, VNeID...

Trạm thông tin thông minh được trang bị Wi-Fi miễn phí, trạm sạc điện thoại và mã QR kết nối các ứng dụng công nghệ số. Ảnh: TL
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Nhật, Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho biết, mục tiêu của mô hình là tạo ra một không gian mở, thân thiện, khuyến khích văn hóa đọc và giúp người dân dễ dàng tiếp cận công nghệ. Mô hình này cũng là hoạt động cụ thể hóa phong trào “Bình dân học vụ số” với tinh thần “Toàn dân học số – Không ai bị bỏ lại phía sau” do UBND tỉnh Đắk Lắk phát động.
Ông Nhật nhấn mạnh: "Mô hình này được định hướng nâng cấp trong tương lai để tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo (AI) và trở thành một 'trạm dịch vụ công cộng thông minh mini'. Chúng tôi tin rằng cách làm sáng tạo này không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính mà còn góp phần hình thành thói quen học tập suốt đời cho người dân, đồng hành cùng họ trong tiến trình chuyển đổi số của địa phương".

Cán bộ phường Tân Lập, tỉnh Đắk Lắk tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số. Ảnh: TL
Mô hình hiện đang được vận hành thử nghiệm từ ngày 8/8 đến hết tháng 8/2025. Phản hồi của người dân trong giai đoạn này sẽ là cơ sở quan trọng để phường Tân Lập hoàn thiện và nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
Sự ra đời của “Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh” là một minh chứng sống động cho việc chính quyền đang từng bước hiện đại hóa, hướng đến một nền hành chính phục vụ người dân một cách chu đáo, hiệu quả và nhân văn hơn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đó là một trong những nội dung được thể hiện tại Kế hoạch hành động của Bộ Xây dựng thực hiện Nghị quyết số 328/NQ-CP ngày 13/10/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trần Quý
(Thanh tra) - Ngày 3/12, tại tỉnh Điện Biên, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2025, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp khu vực Tây Bắc.
Trần Kiên
Hải Vân
Ngọc Hải
Văn Thanh
Nguyệt Huy
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật