Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thuỳ Linh
Thứ hai, 11/08/2025 - 16:09
(Thanh tra) - Đến làm thủ tục hành chính tại UBND phường Tân Lập (tỉnh Đắk Lắk), nhiều người dân đã không khỏi bất ngờ và thích thú trước một mô hình phục vụ hoàn toàn mới lạ. Không còn cảnh chờ đợi căng thẳng, mệt mỏi, giờ đây, người dân có thể thoải mái thư giãn với nước uống, Wi-Fi miễn phí, đọc sách và tra cứu thông tin hữu ích tại mô hình "Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh" vừa được phường ra mắt.
Không gian chờ làm thủ tục hành chính tại UBND phường Tân Lập trở nên thân thiện và hiện đại hơn bao giờ hết với mô hình "Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh". Ảnh: TL
Từ "Không gian chờ đợi" thành "Không gian trải nghiệm"
Được thiết kế ngay sảnh chính Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Tân Lập, mô hình "Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh" không chỉ biến không gian chờ đợi thành một nơi tiện nghi, thân thiện mà còn là cầu nối giúp người dân tiếp cận gần hơn với công nghệ số. Đây là một sáng kiến độc đáo của phường Tân Lập, kết hợp giữa việc khuyến khích văn hóa đọc và hỗ trợ chuyển đổi số ngay tại trụ sở hành chính.

Mô hình "Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh" là một bước đi đột phá của phường Tân Lập trong việc hiện đại hóa dịch vụ công, hướng tới một nền hành chính thân thiện và nhân văn. Ảnh: TL
Chị Trần Thị Hương, một người dân đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh, không giấu được sự hài lòng: "Thật sự rất bất ngờ. Lần đầu tiên tôi thấy ở một trung tâm hành chính lại có cả cà phê, Wi-Fi miễn phí và nhiều đầu sách hay như vậy. Vừa được phục vụ nước uống, vừa có thể tra cứu thông tin trên mạng hoặc đọc sách trong lúc chờ đợi. Nhờ có không gian này, thời gian chờ đợi của tôi trôi qua nhanh hơn rất nhiều, thay vào đó là sự thoải mái và hữu ích".
Còn với chị Phạm Thị Thanh, mô hình này không chỉ giúp thời gian chờ đợi trôi qua nhanh hơn mà còn mang lại nhiều giá trị khác. "Thay vì ngồi chờ đợi một cách nhàm chán, tôi có thể đọc sách và tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích. Đặc biệt, trạm thông tin thông minh còn giúp tôi tra cứu các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng. Tôi cảm thấy các tiện ích số đã trở nên gần gũi hơn với cuộc sống của mình nhờ những sáng kiến như thế này”, chị Thanh chia sẻ.

Chị Phạm Thị Thanh trải nghiệm không gian "Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh" tại UBND phường Tân Lập, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: TL
Mô hình còn đặc biệt gây ấn tượng với giới trẻ. Bạn Lê Bá Anh, một sinh viên, nhận định: "Mô hình rất hay vì kết hợp giữa tủ sách và trạm thông tin, giúp tiết kiệm không gian mà lại rất đa năng. Trong lúc chờ, em có thể đọc sách, tìm hiểu thông tin pháp luật, hoặc quét mã QR để truy cập các ứng dụng hữu ích, giúp tra cứu các dịch vụ công trực tuyến một cách dễ dàng hơn. Đây là một bước tiến rất lớn trong việc hiện đại hóa dịch vụ công".
"Bình dân học vụ số" ngay tại trụ sở phường
Mô hình "Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh" được thiết kế gọn gàng, chống thấm, chứa nhiều loại sách về pháp luật, kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, du lịch địa phương... Nội dung sách sẽ được cập nhật định kỳ để đảm bảo luôn phong phú và phù hợp với nhiều lứa tuổi.
Song song đó, trạm thông tin thông minh được trang bị các tiện ích thiết thực như Wi-Fi miễn phí, trạm sạc điện thoại công cộng, màn hình phát video hướng dẫn các thủ tục hành chính, tờ gấp và mã QR kết nối với các ứng dụng hữu ích như Đắk Lắk Số, VNeID...

Trạm thông tin thông minh được trang bị Wi-Fi miễn phí, trạm sạc điện thoại và mã QR kết nối các ứng dụng công nghệ số. Ảnh: TL
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Nhật, Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho biết, mục tiêu của mô hình là tạo ra một không gian mở, thân thiện, khuyến khích văn hóa đọc và giúp người dân dễ dàng tiếp cận công nghệ. Mô hình này cũng là hoạt động cụ thể hóa phong trào “Bình dân học vụ số” với tinh thần “Toàn dân học số – Không ai bị bỏ lại phía sau” do UBND tỉnh Đắk Lắk phát động.
Ông Nhật nhấn mạnh: "Mô hình này được định hướng nâng cấp trong tương lai để tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo (AI) và trở thành một 'trạm dịch vụ công cộng thông minh mini'. Chúng tôi tin rằng cách làm sáng tạo này không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính mà còn góp phần hình thành thói quen học tập suốt đời cho người dân, đồng hành cùng họ trong tiến trình chuyển đổi số của địa phương".

Cán bộ phường Tân Lập, tỉnh Đắk Lắk tận tình hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường số. Ảnh: TL
Mô hình hiện đang được vận hành thử nghiệm từ ngày 8/8 đến hết tháng 8/2025. Phản hồi của người dân trong giai đoạn này sẽ là cơ sở quan trọng để phường Tân Lập hoàn thiện và nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
Sự ra đời của “Tủ sách cộng đồng và Trạm thông tin thông minh” là một minh chứng sống động cho việc chính quyền đang từng bước hiện đại hóa, hướng đến một nền hành chính phục vụ người dân một cách chu đáo, hiệu quả và nhân văn hơn.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Từ một địa bàn vùng sâu còn nhiều khó khăn, xã Yang Mao (Đắk Lắk) hôm nay đang dần khoác lên mình diện mạo mới. Những con đường bê tông phẳng phiu, những ngôi nhà kiên cố, sinh kế ổn định hơn… là thành quả rõ nét từ việc triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình 1719), trong đó đội ngũ người có uy tín giữ vai trò “cầu nối” quan trọng, đưa chủ trương của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống.
Hoàng Hà
(Thanh tra) - Sự khởi sắc hôm nay của buôn Chàm A, xã Yang Mao (tỉnh Đắk Lắk) là kết quả của quá trình bền bỉ phát huy vai trò người uy tín, già làng trong cộng đồng. Nổi bật trong đó là già làng Y’Di Êban – người đã cùng cấp ủy, chính quyền và cán bộ buôn khơi dậy tinh thần đoàn kết, gìn giữ văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế, từng bước làm thay đổi diện mạo buôn làng.
Hà Nhiên
Văn Thanh
Văn Thanh
PV
Nam Dũng
Hải Lương
Thu Huyền
Dương Nguyễn
T.Vân
Thư Ký
Văn Thanh
Hải Lương
Văn Thanh
Chính Bình
Trần Kiên