Phát sinh chủ yếu đến lĩnh vực đất đai

Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân xóm Bãi Kè, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp kiến nghị chính quyền thu hồi thêm diện tích đất của Lâm trường Đồng Hợp (thuộc Công ty Lâm nghiệp Sông Hiếu) để giao cho các gia đình sử dụng mà các hộ đã ký hợp đồng với lâm trường trước đây.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh, căn cứ Luật Đất đai 2013 và Nghị định 43/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và các quy định pháp luật hiện hành thì việc các công dân kiến nghị chính quyền thu hồi thêm số diện tích đất của Lâm trường Đồng Hợp để giao cho các gia đình mà công dân đã hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng, gây rừng, trồng rừng phòng hộ (Dự án 327) với lâm trường là không có cơ sở.

Cũng trên địa bàn, trên 60 hộ dân ở xóm Bãi Kè có đơn kiến nghị thu hồi số diện tích đất rừng sản xuất tại Tiểu khu 268 để trả lại cho người dân. Cơ quan chức năng đã làm rõ, kiến nghị trên không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Tại huyện Đô Lương, ông Nguyễn Văn D. ở xóm 7, xã Thượng Sơn KN UBND huyện thu hồi đất của gia đình để mở đường vào Khu Công nghiệp xã Thượng Sơn nhưng không bồi thường là trái với quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định giải quyết KN lần 1 nhưng công dân không đồng ý nên có đơn tiếp tục KN lên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Nhận đơn, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác để giải quyết KN. Tổ công tác đã tổ chức đối thoại với người KN, người bị KN, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan để làm rõ nội dung KN, yêu cầu của người KN, hướng giải quyết theo quy định của Luật KN. Tại buổi đối thoại, ông D. không cung cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các giấy tờ về quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai và Nghị định số 43/2014 của Chính phủ.

Tổ công tác đã làm việc với UBND xã Thượng Sơn, UBND huyện Đô Lương và kết luận, việc ông D. KN UBND huyện thu hồi đất của gia đình để mở đường vào Khu Công nghiệp xã Thượng Sơn nhưng không bồi thường là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

2 trường hợp trên là dẫn chứng về việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn KNTC của công dân trong thời gian qua được các ngành, địa phương tập trung giải quyết.

Giải quyết ngay từ cơ sở

Tại Nghệ An, thời gian qua, công dân đến trụ sở TCD của các cấp, các ngành để KNTC, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực như quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; thực hiện chính sách xã hội, chính sách đối với người có công; việc lãnh đạo, chỉ đạo và phân công quản lý của cán bộ cấp xã, phường, thị trấn... Thông qua TCD, cán bộ đã hướng dẫn công dân đến đúng các cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Thanh tra tỉnh là thành viên tổ công tác, bộ phận giúp việc trong giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Ảnh: Xuân Thống

Thanh tra tỉnh Nghệ An cho biết, trên địa bàn hiện có 3 vụ việc KNTC đông người, phức tạp đang được giải quyết, gồm: Vụ việc KN việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A; tranh chấp đất đai giữa Lâm trường Đồng Hợp với các hộ dân xóm Long Thành, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp và vụ việc phản ánh một số sai phạm trong việc quy hoạch, triển khai, thực hiện Dự án Công viên nghĩa trang sinh thái Vĩnh Hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên.

Để tập trung giải quyết KN, tranh chấp, nhất là vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo nhằm tiến hành kiểm tra, rà soát, tham mưu phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp, các ngành, trước hết từ nơi phát sinh vụ việc KNTC. Việc giải quyết phải trên cơ sở chính sách, pháp luật, bảo đảm phù hợp với thực tế, khả thi và giải quyết dứt điểm vụ việc KNTC. Thông qua đó phấn đấu giải quyết căn bản tình hình KNTC phức tạp, kéo dài nhằm góp phần bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Tại các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tỉnh lập ra các tiêu chí xác định vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Đối với việc lập danh sách vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, tổ công tác (được thành lập theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh) chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung, trong đó, giao Chánh Thanh tra tỉnh chỉ đạo các thành viên tổ công tác và bộ phận giúp việc thực hiện việc kiểm tra, rà soát theo đúng thời gian quy định, đảm bảo trình tự thực hiện, thống nhất phương án giải quyết vụ việc trình lãnh đạo tỉnh; tổ chức thực hiện và công khai kết quả, phương án giải quyết dứt điểm từng vụ việc.

Xuân Thống