Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo, xem xét kết luận, quyết định giải quyết các vụ việc KNTC cơ bản đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền.

Sự phối hợp trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC giữa UBND tỉnh với các cơ quan Trung ương ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả.

UBND tỉnh tiếp tục duy trì thường xuyên việc kiểm điểm hàng tuần, hàng tháng, hàng quý về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân tại hội nghị giao ban lãnh đạo UBND tỉnh và hội nghị phiên thường kỳ hàng tháng của UBND tỉnh. 

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương trong việc xử lý, giải quyết các trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan Trung ương và một số vụ việc công dân cố tình khiếu kiện kéo dài, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Nhìn chung, tình hình KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh trong quý I năm 2024 tương đối ổn định. Các nội dung kiến nghị, phản ánh, KNTC của công dân cơ bản được xem xét giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền;

Các vụ việc kéo dài nhiều năm đã được xử lý dứt điểm, không để phát sinh khiếu kiện gay gắt, phức tạp.

Một số nội dung đơn thư KNTC và công dân đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để kiến nghị, phản ánh là những nội dung cũ phát sinh từ công tác giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, khiếu nại liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, kiến nghị liên quan đến chính sách xã hội, mặc dù các nội dung này đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương xem xét, giải quyết, trả lời nhưng công dân vẫn chưa nhất trí.

Tổng số lượt tiếp là 500 lượt (giảm 25% so với cùng kỳ năm trước), số người được tiếp là 495 người; số vụ việc là 325 vụ việc (tiếp lần đầu 251 vụ việc, tiếp nhiều lần 74 vụ việc); số đoàn đông người được tiếp là 9 lượt đoàn đông người với 51 người.

Thủ trưởng các cơ quan đơn vị trực tiếp và ủy quyền tiếp là 1.359 kỳ với 196 lượt tiếp dân, số người được tiếp là 195 người.

Tổng số vụ việc đã giải quyết 215/315 tổng số vụ việc phải giải quyết (khiếu nại: 20/29 vụ việc; tố cáo: 5/6 vụ việc; kiến nghị, phản ánh: 190/280 vụ việc), đạt tỷ lệ 68%.

Xác định tiếp công dân và giải quyết KNTC là nhiệm vụ quan trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Ninh Bình đã có một số giải pháp cụ thể cần thực hiện tốt trong quý II năm 2024, như:

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, và các kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân.

Duy trì hoạt động có hiệu quả của tổ công tác của tỉnh về tiếp công dân, xử lý giải quyết các tình huống, trường hợp công dân khiếu kiện vượt cấp phục vụ các kỳ họp Quốc hội, sự kiện chính trị quan trọng của Trung ương và của tỉnh.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan Trung ương, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, có đông người tham gia; phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ để giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài, các vụ việc công dân cố tình đeo bám khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân theo Quy chế Tiếp công dân của tỉnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai có hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân của Bí thư cấp ủy theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân.

Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết KNTC.

Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan Trung ương để tiếp, xử lý các vụ việc khiếu kiện vượt cấp, đông người tham gia, tập trung tham mưu giải quyết các vụ việc KNTC còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Trung Hà