Theo quyết định, Phó Chánh Văn phòng UBND TP, Trưởng Ban Tiếp công dân TP Hà Nội Cù Ngọc Trang làm Trưởng đoàn Kiểm tra.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn có 4 phó trưởng đoàn và các thành viên.

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra hàng năm (bao gồm kiểm tra định kỳ, đột xuất); xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc với các sở, ngành, Chủ tịch UBND, Ban Tiếp công dân và các đơn vị liên quan thuộc quận, huyện, thị xã để kiểm tra.

Đồng thời, tổng hợp, rà soát, phân tích, đánh giá tình hình KN, TC, gửi đơn thư của công dân liên quan đến các sở, ngành, từng địa bàn quận, huyện, thị xã tại Trụ sở Tiếp công dân TP để đối chiếu với nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm khi tiến hành làm việc tại các đơn vị; trên cơ sở kết quả rà soát, tổng hợp, đề xuất địa bàn xã, phường, thị trấn cần kiểm tra.

Cùng với đó, sẽ lập danh sách một số vụ việc KN, TC vượt cấp đối với từng địa bàn để kiểm tra hồ sơ và tình hình giải quyết tại cấp quận, huyện.

Rà soát, lập danh sách văn bản chỉ đạo của UBND TP, Chủ tịch UBND TP, kết luận chỉ đạo tại các buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Chủ tịch UBND TP; các quyết định giải quyết KN, kết luận giải quyết TC (có nội dung giao nhiệm vụ thực hiện) để kiểm tra, đánh giá kết quả việc tổ chức thực hiện.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn trực tiếp hướng dẫn, cùng các đơn vị thảo luận, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết KN, TC; trong trường hợp cần thiết, báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND TP chỉ đạo giải quyết đối với vụ việc cụ thể.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu, căn cứ kết quả kiểm tra tại các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đoàn kiểm tra làm rõ kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế; làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, người đứng đầu đơn vị.

Trên cơ sở đó, đề xuất thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KN, TC, báo cáo Chủ tịch UBND TP để chỉ đạo thực hiện.

Hải Hà