Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thi hành án dân sự Quảng Trị: Giải quyết dứt điểm 100% đơn thư tố cáo, lấy sự hài lòng của người dân làm trọng tâm

B.S

Thứ tư, 20/08/2025 - 15:36

(Thanh tra) - Trong giai đoạn từ 1/10/2024 đến 31/7/2025, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Trị đã cho thấy nỗ lực vượt bậc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Đặc biệt, 100% đơn thư tố cáo thuộc thẩm quyền đã được giải quyết dứt điểm, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

THADS tỉnh Quảng Trị đã tập trung quán triệt, triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Ảnh: thads.moj.gov.vn

Trong bối cảnh ngành THADS đối mặt với nhiều vụ việc phức tạp, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, kinh tế với số tiền phải thu hồi lên đến hàng chục tỷ đồng, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Nhận thức rõ điều này, THADS tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này ngay từ cơ sở.

Theo thống kê 10 tháng vừa qua, toàn ngành THADS tỉnh Quảng Trị đã tiếp tổng cộng 48 lượt công dân. Trong đó, tại THADS tỉnh có 14 lượt, gồm: 10 lượt tiếp công dân để giải quyết khiếu nại, 2 lượt tiếp công dân để giải quyết tố cáo, 2 lượt tiếp công dân liên quan đến kiến nghị. Ở các khu vực thực hiện 34 lượt tiếp, trong đó: 11 lượt tiếp công dân để giải quyết khiếu nại, 4 lượt tiếp công dân để giải quyết tố cáo và 19 lượt tiếp công dân để giải quyết kiến nghị, phản ánh. Đáng chú ý, kết quả giải quyết đơn thư đã đạt được những con số ấn tượng.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 23 đơn tố cáo, trong đó, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của THADS tỉnh là 14 đơn, thuộc thẩm quyền giải quyết của các Chi cục THADS cũ là 9 đơn. Kết quả, đã giải quyết xong 23/23 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

Về khiếu nại, toàn tỉnh đã tiếp nhận 106 đơn, trong đó đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của THADS tỉnh là 66 việc và đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các Chi cục THADS cũ là 40 việc. Toàn ngành đã giải quyết xong 95 việc, đạt tỷ lệ 89,6%. 11 đơn còn lại đang được tiếp tục giải quyết theo đúng quy định.

Về kiến nghị, phản ánh, tổng số đơn tiếp nhận là 84 đơn, số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của THADS tỉnh là 39 và số thuộc thẩm quyền giải quyết của các Chi cục THADS cũ là 45 đơn. Đã thực hiện giải quyết xong 83/tổng số 84 đơn, hiện còn 1 đơn đang tiếp tục được giải quyết theo quy định.

Những con số trên không chỉ thể hiện nỗ lực của các cơ quan THADS mà còn cho thấy sự tin tưởng của người dân vào hoạt động của ngành. Toàn bộ 17 đơn KNTC do các cơ quan Đảng, Nhà nước và Quốc hội chuyển đến cũng đã được xử lý, giải quyết và báo cáo đúng quy định.

Đặc biệt, công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đã đạt được kết quả tích cực. Theo đó, Tổng số phải thi hành là 216 việc, với số tiền trên 84,3 tỷ đồng. Số có điều kiện là 171 việc, với số tiền gần 58 tỷ. Toàn ngành đã nỗ lực thi hành xong 81 việc, thu hồi cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 20,2 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, THADS tỉnh Quảng Trị đã ban hành các quy chế, văn bản chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn.

Công tác tổ chức được thực hiện bài bản, niêm yết công khai lịch tiếp dân của lãnh đạo, bố trí địa điểm tiếp dân phù hợp, phân công cán bộ có năng lực, kinh nghiệm chuyên trách. Lãnh đạo các cơ quan THADS đã trực tiếp tham gia tiếp dân định kỳ và đột xuất, lắng nghe và chỉ đạo giải quyết kịp thời, thấu đáo các vướng mắc của người dân. Việc lồng ghép phổ biến, hướng dẫn pháp luật trong quá trình tiếp dân cũng được thực hiện hiệu quả, giúp nâng cao hiểu biết pháp luật cho công dân.

Bên cạnh những kết quả tích cực, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khó khăn. Một số vụ việc có điều kiện thi hành còn kéo dài gây bức xúc, khiếu nại. Việc giải quyết khiếu nại ở một số đơn vị cấp cơ sở đôi khi chưa triệt để, thấu tình đạt lý dẫn đến khiếu nại vượt cấp.

Ngoài ra, một bộ phận người dân do chưa nắm vững quy định pháp luật nên vẫn tiếp tục gửi đơn đối với các vụ việc chưa có điều kiện thi hành (người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù, không có tài sản...), gây thêm áp lực cho công tác giải quyết.

Phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục hạn chế, ngành THADS Quảng Trị xác định phương hướng trong thời gian tới là tiếp tục nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ và giải quyết KNTC, hạn chế tối đa các trường hợp khiếu kiện vượt cấp.

Toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đề cao chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của chấp hành viên và cán bộ, công chức. Với việc tăng cường đoàn kết nội bộ và phát huy sức mạnh tập thể, THADS tỉnh Quảng Trị quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, trong đó công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư luôn là một ưu tiên hàng đầu.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm