Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nghệ An: Chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trước và sau thời điểm bỏ cấp huyện

Văn Thanh

Thứ hai, 09/06/2025 - 13:02

(Thanh tra) - Để phục vụ công tác quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) trước và sau thời điểm kết thúc hoạt động của các đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 1/7/2025. trên cơ sở tham mưu của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các địa phương thực hiện một số nội dung về công tác tiếp công dân; giải quyết các vụ việc KNTC trong giai đoạn chuyển tiếp trong lúc chờ Chính phủ ban hành các quy định pháp luật mới.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Đạt chỉ đạo các vụ việc khiếu nại kéo dài tai Nghệ An. Ảnh: P.V

Các vụ việc đã được thụ lý ưu tiên giải quyết trước ngày 1/7/2025

Tỉnh Nghệ An chỉ đạo các địa phương, về giải quyết đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, Chủ tịch UBND cấp huyện đang giải quyết Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện đúng các quy định của Luật khiếu nại, Luật Tố cáo về tiếp nhận, xử lý, thụ lý, giải quyết các đơn KNTC của công dân, đảm bảo nguyên tắc liên tục, thông suốt, không gián đoạn.

Đối với những vụ việc KNTC đã được thụ lý, có thời hạn giải quyết trước ngày 1/7/2025 thì phải ưu tiên giải quyết, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo xong trước ngày 1/7/2025. Đối với những vụ việc KNTC có thời hạn giải quyết từ ngày 1/7/2025 về sau thì phân loại, cố gắng tập trung để giải quyết xong những trường hợp đã đủ điều kiện kết luận trước ngày 1/7/2025; đối với các trường hợp khác chưa đủ điều kiện kết luận thì phải hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch và xử lý chuyển tiếp kể từ ngày 1/7/2025 theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương về xử lý đơn thư KNTC. Trường hợp Trung ương chưa kịp ban hành quy định, hướng dẫn thì xử lý như sau.

Đối với vụ việc khiếu nại, vụ việc do Chủ tịch UBND cấp huyện đang giải quyết khiếu nại (lần đầu) liên quan đến các nội dung đã được phân cấp cho UBND cấp xã sau khi kết thúc 2 chính quyền cấp huyện thì bàn giao hồ sơ, tài liệu cho Chủ tịch UBND cấp xã để tiếp tục giải quyết khiếu nại. Thời gian bàn giao trước ngày 5/7/2025.

Đối với các vụ việc liên quan đến các nội dung đã được phân cấp cho UBND cấp tỉnh và các vụ việc Chủ tịch UBND cấp huyện đang giải quyết khiếu nại lần hai (trong thời hạn giải quyết, chưa ban hành quyết định), sau khi kết thúc chính quyền cấp huyện thì Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục giải quyết khiếu nại. Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức bàn giao hồ sơ, tài liệu về Thanh tra tỉnh trước ngày 15/7/2025 để phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giao cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh tiếp tục xác minh tham mưu việc giải quyết.

Đối với vụ việc tố cáo, Chủ tịch UBND cấp xã tiếp tục giải quyết tố cáo đối với công chức, viên chức được điều động về cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã. Người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh tiếp tục giải quyết tố cáo đối với công chức, viên chức được điều động về đơn vị trực thuộc cơ quan mình.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh tiếp tục giải quyết tố cáo đối với công chức được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã.

Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm bàn hồ sơ, tài liệu các vụ việc tố cáo đang giải quyết, chưa ban hành kết luận cho Chủ tịch UBND cấp xã (đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã) và Thanh tra tỉnh (đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh) trước ngày 5/7/2025 để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục giải quyết tố cáo.

Tiếp dân vẫn thực hiện đúng các quy định của pháp luật

Về công tác tổ chức tiếp công dân, việc tiếp công dân phải được thực hiện đúng các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trường hợp Trung ương đã ban hành quy định, hướng dẫn (sửa đổi) về tiếp công dân kể ngày 1/7/2025 thì thực hiện theo các quy định hướng dẫn của Trung ương; Trường hợp Trung ương chưa kịp ban hành quy định, hướng dẫn thì thực hiện như sau.

Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện việc tiếp công dân theo quy định tại Điều 15 Luật Tiếp công dân. Chủ tịch UBND cấp xã phân công đơn vị, công chức có chuyên môn phù hợp thực hiện các nhiệm vụ nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu tiếp công dân trong tình hình mới.

Tổ chức tiếp công dân đông người, đột xuất, liên quan đến một hoặc nhiều địa phương cấp xã. Đối với vụ việc liên quan đến một địa phương cấp xã nơi phát sinh vụ việc, Chủ tịch UBND cấp xã chỉ đạo, phân công đơn vị, công chức tiếp đại diện những người KNTC, kiến nghị, phản ánh và tiếp nhận đơn, các thông tin, tài liệu do công dân cung cấp. Trường hợp vụ việc phức tạp, có nhiều nội dung, thuộc trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, đã được nhiều cơ quan xem xét, giải quyết hoặc vụ việc có đông người tham gia thì Chủ tịch UBND cấp xã chủ trì, phối hợp với đại diện cơ quan, đơn vị liên quan tiếp đại diện những người KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Đối với vụ việc liên quan đến nhiều địa phương cấp xã và đối với các trường hợp Chủ tịch UBND cấp xã đã tổ chức tiếp, có văn bản xử lý trả lời, nhưng công dân không đồng ý, tiếp tục đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân: Chủ tịch UBND cấp xã có vụ việc phải kịp thời báo cáo thông tin qua Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh. Ban tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận nội dung vụ việc, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã nơi phát sinh vụ việc tổ chức việc tiếp công dân.

Trường hợp vụ việc phát sinh tại địa phương thuộc địa bàn đồng bằng, trung du (có khoảng cách đến trụ sở tiếp công dân tỉnh gần, vừa phải): Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu, tổ chức việc tiếp công dân tại địa phương cấp xã có liên quan nhiều đến nội dung vụ việc hoặc thuận lợi trong tổ chức tiếp công dân.

Trường hợp vụ việc phát sinh tại địa phương thuộc địa bàn miền núi vùng cao (có khoảng cách đến trụ sở tiếp công dân tỉnh xa), Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bí thư Đảng ủy cấp xã và giao Chủ tịch UBND cấp xã có liên quan nhiều đến nội dung vụ việc (hoặc thuận lợi trong tổ chức tiếp công dân) thực hiện việc tiếp công dân bước đầu. Sau đó, tùy theo tình hình thực tế, Ban tiếp công dân tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức việc tiếp công dân tại địa phương cấp xã.

Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh đôn đốc, theo dõi, hướng dẫn các địa phương xử lý các vướng mắc, vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với ông Nguyễn Văn Thủy

Yên Bái: Giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với ông Nguyễn Văn Thủy

(Thanh tra) - Ngày 28/5/2025, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 1112 về việc giải quyết khiếu nại lần hai của ông Nguyễn Văn Thủy (trú tại Tổ 1, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái). Theo đó, UBND tỉnh giữ nguyên nội dung Quyết định số 4081 ngày 17/10/2024 của Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái, liên quan đến việc giải quyết đơn khiếu nại lần đầu của ông Thủy.

Bùi Bình

08:57 14/06/2025
Đồng Tháp: Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Xuân Hương không có cơ sở xem xét, giải quyết

Đồng Tháp: Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Xuân Hương không có cơ sở xem xét, giải quyết

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ra Quyết định số 129/QĐ-UBND-NĐ về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Xuân Hương, địa chỉ phường 3, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Qua kết quả kiểm tra, xác minh của ngành chức năng, đối chiếu với những quy định của pháp luật thì việc khiếu nại của bà Nguyễn Thị Xuân Hương là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Thu Huyền

17:58 13/06/2025

Tin mới nhất

Xem thêm