Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lấy người dân làm trung tâm, tỉnh Cà Mau (cũ) nâng cao hiệu quả tiếp công dân

Chu Tuấn

Thứ ba, 08/07/2025 - 15:04

(Thanh tra) - Với phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, tỉnh Cà Mau (cũ) đã nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, chú trọng đối thoại trực tiếp, lắng nghe và giải quyết thấu đáo từng vụ việc. Sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu các cấp đã giúp giảm thiểu đơn thư vượt cấp, hạn chế phát sinh điểm nóng, củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền…

Với phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, tỉnh Cà Mau đã nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, chú trọng đối thoại trực tiếp, lắng nghe và giải quyết thấu đáo từng vụ việc. Ảnh: Chu Tuấn

Trong nửa đầu năm 2025, cùng với tình hình phát triển chung của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các chương trình, kế hoạch đồng bộ nhằm thực hiện tốt công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); chỉ đạo quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng giải quyết hiệu quả, dứt điểm đối với từng vụ việc, nhất là các vụ việc nhạy cảm, bức xúc.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền về công tác TCD, xử lý đơn, giải quyết KNTC. Chỉ đạo Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh.

Cùng với đó, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; thành lập các Tổ Công tác để kiểm tra, rà soát, giải quyết và chỉ đạo xử lý các vụ việc KNTC đã được cấp dưới giải quyết và các vụ việc được kiểm tra, giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn chưa nhất trí, tiếp tục khiếu kiện. Một số vụ việc phức tạp, UBND tỉnh đã tổ chức họp để trực tiếp TCD, chỉ đạo hoặc giao các ngành chức năng làm việc và xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương nên hạn chế đơn vượt cấp, không phát sinh “điểm nóng”, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Số liệu thống kê cho thấy, công tác TCD được triển khai đồng bộ và hiệu quả trên toàn tỉnh. Tổng số lượt TCD trong kỳ là gần 1.700 lượt với 1.440 người. Trong đó, TCD thường xuyên đạt 1.065 lượt với 1.196 người, bao gồm 886 lượt tiếp lần đầu và 148 lượt tiếp nhiều lần. Đặc biệt, Thủ trưởng các cấp đã trực tiếp thực hiện 1.021 kỳ tiếp, 617 lượt tiếp với 219 người, cho thấy sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo đối với những kiến nghị, nguyện vọng của người dân. Nội dung TCD chủ yếu xoay quanh các vấn đề như tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng và các chính sách liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân...

Về công tác giải quyết KNTC, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tiếp nhận 1.894 đơn, xử lý được 1.879 đơn và 1.360 đơn đủ điều kiện xử lý. Kết thúc 6 tháng đầu năm, đã giải quyết được 737 đơn (trong đó có 96 đơn KN, 45 đơn TC và 596 đơn kiến nghị, phản ánh)…

Sự vào cuộc quyết liệt của người đứng đầu các cấp đã giúp giảm thiểu đơn thư vượt cấp, hạn chế phát sinh điểm nóng, củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền… Ảnh: Chu Tuấn

Đánh giá về kết quả đã đạt được, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Phụng cho biết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết KNTC của các ngành và chính quyền ở nhiều địa phương nhất là vai trò của thủ trưởng các đơn vị, địa phương đã được quan tâm tập trung và quyết liệt chỉ đạo hơn trước. 

Việc áp dụng quy định pháp luật để giải quyết các nội dung KNTC luôn được chú trọng, đảm bảo việc áp dụng phù hợp để nội dung giải quyết KNTC hợp tình, hợp lý, phù hợp thực tế, đúng quy định pháp luật.

Qua kết quả giải quyết KNTC trong thời gian qua cho thấy các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC được ban hành đúng thẩm quyền theo quy định. Việc xác định đúng thẩm quyền giải quyết KNTC đã đảm bảo phù hợp nguyên tắc phân định, phân cấp trong quản lý Nhà nước; xác định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong việc giải quyết các vướng mắc phát sinh trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước do mình quản lý. Từ đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và đảm bảo tính hiệu quả, khả thi trong giải quyết KNTC…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Phụng cũng chia sẻ một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, tình hình KNTC nhất là khiếu kiện hành chính có xu hướng tăng, trong đó phát sinh một số trường hợp từ việc KN quyết định hành chính không đạt được mục đích, công dân chuyển sang TC cán bộ giải quyết. Việc chỉ đạo giải quyết sau TCD tại một số cơ quan, đơn vị thiếu cương quyết, chưa thường xuyên kiểm tra, thời gian giải quyết có vụ việc còn kéo dài…

Một số vụ việc tuy đã được cơ quan chức năng rà soát, giải quyết đúng chính sách, pháp luật, có lý, có tình, tổ chức đối thoại, vận động nhưng vẫn còn một bộ phận công dân nhận thức chưa đầy đủ, cố tình không chấp hành, thường xuyên đến trụ sở TCD và gửi đơn đến các cơ quan, đơn vị yêu cầu xem xét, giải quyết…

UBND tỉnh Cà Mau cho biết, trong thời gian tới, để thực hiện tốt công tác TCD, giải quyết KNTC, các cấp, ngành sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC. Trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, đặc biệt liên quan đến KNTC, thu hồi đất, bồi thường, tái định cư nhằm hạn chế tình trạng KN vượt cấp, sai quy định.

Chú trọng khai thác an toàn Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; thực hiện nghiêm các quyết định đã có hiệu lực pháp luật; xử lý cán bộ vi phạm và các trường hợp cố tình gây rối sau khi đã được giải quyết thỏa đáng. Lãnh đạo các cấp phải trực tiếp tiếp dân, tăng cường đối thoại, hạn chế tình trạng ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc TCD. Đồng thời, công khai, minh bạch thông tin về các dự án phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến đất đai, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân, Nhà nước và nhà đầu tư, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm