Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lâm Đồng: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt nhiều kết quả

Vũ Linh

Thứ bảy, 19/04/2025 - 07:05

(Thanh tra) - Trong quý I/2025, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức, đơn vị có liên quan, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

Một buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái. Ảnh: CTV

Trong quý I/2025, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng phát sinh 281 đơn khiếu nại, tố cáo, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2024. Các nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử phạt vi phạm hành chính…Ngoài ra, phát sinh đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng…của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, mặc dù tình hình phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ nhưng khiếu nại, tố cáo vẫn phát sinh nhiều. Trong đó, đơn tố cáo tăng 10,9% tính chất ngày càng phức tạp. Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được ngành chức năng đánh giá do một số vụ việc đã được các cơ quan từ Trung ương đến địa phương giải quyết thấu tình, đạt lý nhưng người dân vẫn tiếp tục có đơn khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, một số vụ việc tố cáo phát sinh từ việc khiếu nại không đạt được mục đích, từ đó tiếp tục chuyển sang tố cáo người giải quyết khiếu nại.

Bên cạnh đó, một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật có liên quan, nhất là pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng. Ngoài ra, chưa kịp thời giải thích, vận động, hòa giải, xử lý, giải quyết đơn thuộc thẩm quyền trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối với công tác tiếp công dân, toàn tỉnh đã tiếp 542 lượt/ 554 vụ việc với 637 người được tiếp. Trong đó, có 432 vụ việc tiếp lần đầu và 122 vụ việc tiếp nhiều lần, có 6 đoàn đông người với 57 người.

Cụ thể, tiếp công dân thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị là 303 lượt/344 người với 325 vụ việc. Tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị là 239 lượt/293 người với 239 vụ việc.

Theo đánh giá, UBND tỉnh, cá sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân, tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất theo đúng quy định. Qua đó, kịp thời hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để người dân hiểu và chấp hành pháp luật, thụ lý giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phát sinh theo quy định.

Đối với công tác tiếp nhận đơn thư, trong quý I/2025, qua công tác tiếp công dân và nhận đơn từ các nguồn khác chuyển đến, ngành chức năng tỉnh đã tiếp nhận 2.265 đơn. Đến nay, đã xử lý 2.260 đơn (đạt 99,7%) với 1.889 đơn /1.906 vụ việc đủ điều kiện xử lý.

Trong kỳ, ngành Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành 16 cuộc thanh tra đối với 41 đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đến nay, đã kết thúc và ban hành kết luận đối với 13 cuộc thanh tra. Qua thanh tra, phát hiện các vi phạm chủ yếu như: Tiếp công dân chưa đủ số ngày quy định, việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo còn chậm…

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân ngày càng đi vào nề nếp và có hiệu quả, lãnh đạo các địa phương đã chú trọng đến công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân để chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thực hiện tốt công tác đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại. Việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài từng bước được hạn chế; tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp đến các cơ quan Trung ương và địa phương ngày càng giảm.

Liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26.5.2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, đúng quy trình, quy định trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định đúng, rõ nội dung, bản chất từng vụ việc cụ thể để xem xét, giải quyết kịp thời, có lý, có tình các khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở.

Đồng thời, duy trì nền nếp tiếp công dân thường xuyên. Thực hiện nghiêm, đúng quy định về trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý, xác minh, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Khẩn trương thành lập tổ công tác để kiểm tra, rà soát đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp trên địa bàn, dư luận xã hội quan tâm theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tổ công tác số 2 của Thanh tra Chính phủ làm việc với 7 tỉnh về các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

Tổ công tác số 2 của Thanh tra Chính phủ làm việc với 7 tỉnh về các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

(Thanh tra) - Trong 2 ngày 12/5 và 14/5, Tổ công tác số 2 của Thanh tra Chính phủ do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Đạt làm Tổ trưởng đã có buổi làm việc với 7 tỉnh về nội dung kiểm tra, rà soát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Ngọc Anh

17:39 14/05/2025
Quảng Ninh: Giải quyết khiếu nại liên quan đến thu hồi đất tại Cẩm Phả

Quảng Ninh: Giải quyết khiếu nại liên quan đến thu hồi đất tại Cẩm Phả

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 1200/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại (KN) lần hai của bà Vũ Thị Vân Anh (là vợ, được thừa kế, ủy quyền theo quy định pháp luật của ông Trần Văn Thành), liên quan đến việc thu hồi đất tại phường Mông Dương, TP Cẩm Phả để thực hiện Dự án cải tạo, mở rộng mỏ than Cao Sơn.

Trọng Tài

13:35 14/05/2025

Tin mới nhất

Xem thêm