Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lai Châu không phát sinh vụ việc phức tạp, kéo dài

Bùi Bình

Thứ năm, 10/07/2025 - 15:03

(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn tỉnh Lai Châu tiếp tục được triển khai đồng bộ, quyết liệt, đúng định hướng chỉ đạo của Trung ương và Thanh tra Chính phủ. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không phát sinh vụ việc KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài, tạo tiền đề thuận lợi để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Khu hành chính tỉnh Lai Châu. Ảnh: BB

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lai Châu, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp 309 lượt công dân với 340 người/304 vụ việc, giảm 78 lượt (tương ứng 20,1%) so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, các cơ quan cấp tỉnh tiếp 37 lượt/52 người; cấp huyện 35 lượt/37 người; cấp xã 130 lượt/134 người. Đặc biệt, không ghi nhận trường hợp đoàn đông người đến trụ sở tiếp công dân.

Cùng kỳ, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận 474 đơn thư các loại (giảm 2 đơn so với cùng kỳ năm trước), gồm 4 đơn KN, 16 đơn TC và 454 đơn kiến nghị, phản ánh. 100% số đơn thư đã được xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật. Qua sàng lọc, có 335 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính, trong đó: 2 vụ việc KN (1 vụ đã giải quyết do công dân rút đơn; 1 vụ đang xác minh); 2 vụ TC đã giải quyết xong, trong đó có 2 trường hợp tố cáo đúng một phần. Kết quả xử lý: kỷ luật 3 viên chức (cách chức 1, khiển trách 2), kiểm điểm 1 tổ chức và 6 cá nhân; 331 vụ việc kiến nghị, phản ánh, đã giải quyết 247 vụ (đạt 74,6%).

UBND tỉnh đã tiến hành rà soát kỹ lưỡng, chủ động không để phát sinh các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài hoặc vượt cấp lên Trung ương. Đáng chú ý, trong bối cảnh chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, không phát sinh đơn thư liên quan đến công tác nhân sự.

Để đảm bảo hiệu quả quản lý, UBND tỉnh đã ban hành 11 văn bản chỉ đạo, trong đó có các kế hoạch phục vụ Đại hội và bầu cử; chỉ đạo Thanh tra tỉnh tổ chức 1 cuộc thanh tra trách nhiệm, đồng thời tổ chức 2 lớp tập huấn pháp luật cho 133 cán bộ, công chức. Song song, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC được tăng cường thông qua báo chí, hội nghị, cổng thông tin điện tử, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Theo đánh giá, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp công dân và xử lý đơn thư trong 6 tháng đầu năm được các cấp, ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Các địa phương đã chủ động ban hành nội quy, lịch tiếp công dân, bố trí đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân. Việc giải quyết đơn thư tuân thủ quy trình, đúng thời hạn; đặc biệt không có trường hợp KN,TC vượt cấp, kéo dài.

Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại: Một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa giải quyết dứt điểm đơn thư; còn tình trạng thiếu quyết liệt trong xử lý sau kết luận; việc cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về KN,TC chưa thường xuyên; năng lực cán bộ tiếp công dân chưa đồng đều, ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình KN,TC có thể có những diễn biến phức tạp do quá trình triển khai các dự án hạ tầng, tái định cư, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, và công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội, HĐND.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 như sau: Tiếp tục thực hiện nghiêm Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 35-CT/TW. Rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Siết chặt kỷ luật hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Kiện toàn đội ngũ cán bộ tiếp dân, bố trí địa điểm tiếp công dân theo đúng quy định. Tăng cường thanh tra trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Với sự chỉ đạo quyết liệt và tinh thần chủ động, trách nhiệm của các cấp, ngành, công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC trên địa bàn tỉnh Lai Châu trong 6 tháng đầu năm 2025 đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo niềm tin trong Nhân dân, góp phần giữ vững ổn định tình hình chính trị - xã hội, phục vụ hiệu quả các mục tiêu phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm