Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lâm Ánh
Thứ năm, 12/06/2025 - 10:57
(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm thực hiện nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trụ sở Thanh tra tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Lâm Ánh
Toàn tỉnh đã tiếp 712 lượt công dân với 857 người/700 vụ việc, trong đó có 4 đoàn đông người. So với cùng kỳ năm 2024, số lượt công dân giảm mạnh, cho thấy những chuyển biến rõ nét trong công tác tiếp công dân, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Trong kỳ, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 4.181 đơn thư các loại, giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Qua phân loại, có 3.012 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó gồm 268 đơn khiếu nại, 136 đơn tố cáo, 2.608 đơn kiến nghị, phản ánh. Kết quả, đã giải quyết 105/144 vụ việc khiếu nại, tố cáo, đạt tỷ lệ 72,9%. Trong đó, giải quyết 84/109 vụ việc khiếu nại và 21/35 vụ việc tố cáo, số còn lại đang tiếp tục được xử lý trong kỳ sau.
Riêng Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận 199 đơn thư các loại, trong đó có 30 vụ việc do UBND tỉnh giao xử lý. Toàn bộ số đơn này đã được xử lý, giải quyết đúng quy định, không để tồn đọng kéo dài. Đặc biệt, không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Thanh tra, cho thấy công tác phân loại, hướng dẫn, phối hợp giải quyết được thực hiện tốt từ cơ sở.
Để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã duy trì đều đặn lịch tiếp dân định kỳ vào các ngày mùng 2 và 15 hàng tháng; đồng thời chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin như phần mềm quản lý đơn thư, xây dựng hệ thống giám sát hoạt động tiếp dân thông minh, góp phần hiện đại hóa và minh bạch hóa quy trình xử lý.
Bên cạnh việc xử lý đơn thư, ngành Thanh tra cũng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức pháp lý cho người dân, đặc biệt tại các vùng nông thôn, vùng có nguy cơ phát sinh khiếu kiện đông người. Thông qua việc phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể và chính quyền địa phương, đã lan tỏa ý thức chấp hành pháp luật, từ đó góp phần làm giảm phát sinh đơn thư không đúng quy định.
Tuy đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn đối mặt với một số khó khăn như: Một số vụ việc phức tạp, kéo dài, liên quan đến lịch sử đất đai hoặc chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng; một bộ phận người dân thiếu hiểu biết pháp luật, bị kích động dẫn đến khiếu kiện không đúng.
Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa xác định sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp: Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra khiếu nại đông người, vượt cấp; đồng thời tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Trung ương và UBND tỉnh.
Công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ là nhiệm vụ chính trị, pháp lý, mà còn là “thước đo” uy tín của chính quyền các cấp trong việc phục vụ Nhân dân. Việc thực hiện tốt công tác này góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân, bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Châu Phong và phường Tân Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát hiệu quả hoạt động của các đơn vị; chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Nhật Minh
(Thanh tra) - Bộ Xây dựng vừa có báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 6 tháng đầu năm 2025 gửi Thanh tra Chính phủ.
Trần Quý
Dương Nguyễn
Thu Huyền
Ngô Tân
PV
Nam Dũng
PV
Dương Nguyễn
Bùi Bình
PV
Trọng Tài
Nam Dũng
Trí Anh
Vũ Anh
Thu Huyền
Trí Anh