00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hải Phòng: Luôn quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Kim Thành

Thứ tư, 16/04/2025 - 06:03

(Thanh tra) - Quý 1 năm 2025, toàn thành phố Hải Phòng tiếp nhận 2.190 đơn thư các loại, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý 1.416 đơn, số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền 725 vụ việc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cùng Thanh tra thành phố các sở, ngành liên quan giải quyết kiến nghị của công dân. Ảnh: Kim Thành

Phó Chánh Thanh tra thành phố Cao Huy Hiếu cho biết: Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 28/11/2024 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố Hải Phòng và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, quán triệt tới các cơ quan, đơn vị nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Thanh tra, trong đó tập trung chỉ đạo liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. 

UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 47/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 về việc thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Trong kỳ quý 1 năm 2025, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã ban hành 34 văn bản chỉ đạo về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; đã tiếp nhận 2.190 đơn thư các loại, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó đơn đủ điều kiện xử lý 1.416 đơn.

Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền 725 vụ việc, tăng 18,46% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó: khiếu nại 61 vụ việc, tố cáo 62 vụ việc, kiến nghị 602 vụ việc.

Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không thuộc thẩm quyền 691 vụ việc, trong đó: khiếu nại 57 vụ, tố cáo 45 vụ, kiến nghị 589 vụ.

Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền

Trong quý 1 năm 2025, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết 725 đơn/725 vụ việc, đã giải quyết 364 vụ việc đạt tỷ lệ 50,2% vụ việc giải quyết.

Trong đó, số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đã giải quyết đạt 78,68%; tổng số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền đã giải quyết đạt 61,29%. 

Tổng số vụ việc kiến nghị thuộc thẩm quyền đã giải quyết 278 vụ việc, đạt tỷ lệ giải quyết 46,17%.

Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cho thấy, nhiều đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các kết luận, kiến nghị của thanh tra, chấn chỉnh các tồn tại đã nêu, nhất là việc thực hiện thu hồi về kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện dứt điểm các kết luận, kiến nghị của thanh tra.

Phó Chánh Thanh tra thành phố cho biết thêm, trong quý II, ngành Thanh tra thành phố tiếp tục triển khai các kế hoạch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; tiến hành thanh tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị, địa phương để phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo hoặc để tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp.

Tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành cập nhật và tiếp nhận giải quyết đơn thư, tiếp công dân đồng thời triển khai tốt việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, Hệ thống báo cáo do Thanh tra Chính phủ triển khai.

Các phòng thuộc Thanh tra thành phố tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% và tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt tỷ lệ trên 90%. Đồng thời, chủ động trong việc nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quản lý, đặc biệt những địa phương tiềm ẩn có nguy cơ phát sinh vụ việc, công dân tập trung khiếu kiện đông người ở Trung ương.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Ông Trịnh Xuân Thấn khiếu nại không có cơ sở

Thanh Hóa: Ông Trịnh Xuân Thấn khiếu nại không có cơ sở

(Thanh tra) - Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký quyết định giải quyết khiếu nại của ông Trịnh Xuân Thấn khiếu nại đối với diện tích 401m2 đất nông nghiệp được UBND huyện Vĩnh Lộc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Trịnh Xuân Lộc, là không có cơ sở.

Văn Thanh

10:26 28/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm