Theo dõi Báo Thanh tra trên
T. Hằng
Thứ ba, 15/07/2025 - 13:13
(Thanh tra) - Từ ngày 7-18/7/2025, cán bộ, công chức của Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực khoa học và công nghệ (Cục XII) được tham gia chương trình đào tạo bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ trong hoạt động thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cán bộ, công chức tham gia chương trình đào tạo bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ trong hoạt động thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: T. Hằng
Đây là chương trình bồi dưỡng nằm trong Kế hoạch đào tạo, bổi dưỡng bổ sung năm 2025 của Thanh tra Chính phủ, do Trường Cán bộ thanh tra phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính và Văn phòng tổ chức.
Chương trình bồi dưỡng được tổ chức làm 4 lớp, với sự tham gia của gần 500 công chức của 12 Thanh tra Bộ mới được tiếp nhận về các Cục, Ban Tiếp công dân của Thanh tra Chính phủ, trong đó có 5 Cục trưởng, 36 Phó Cục trưởng.
Nội dung bồi dưỡng gồm 12 chuyên đề, như: Những nội dung cơ bản, điểm mới của Luật Thanh tra ngày 25/6/2025, các văn bản hướng dẫn thi hành và văn bản hướng dẫn quy định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ liên quan đến Chính quyền địa phương 2 cấp; Kỹ năng, phương pháp xây dựng kế hoạch, lập báo cáo, lập biên bản, lập và quản lý hồ sơ trong hoạt động thanh tra, kỹ năng, phương pháp tiến hành một cuộc thanh tra, thực hiện quyền trong hoạt động thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra ngày 25/6/2025; Nâng cao chất lượng, tiến độ của cuộc thanh tra theo tinh thần Nghị quyết số 45, 76 và 122 của Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ; Kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm thanh tra về phòng, chống lãng phí, về đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, cấp phép khai thác khoáng sản ở các địa phương, trong thanh tra tài chính, ngân hàng; Kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm tiếp công dân, xử lý đơn; Kinh nghiệm kiểm tra, rà soát, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương; Kỹ năng, phương pháp và kinh nghiệm trong giám sát, thẩm định, xử lý sau thanh tra…
Các giảng viên của Trường Cán bộ thanh tra, báo cáo viên là lãnh đạo một số cục, vụ chuyên ngành, Ban Tiếp công dân Trung ương của Thanh tra Chính phủ truyền đạt, cung cấp thông tin, kiến thức, quy định pháp luật và trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn, nhất là áp dụng pháp luật trong triển khai thực hiện thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo 12 chuyên đề nêu trên.
Đồng thời, các học viên cũng được trao đổi, thảo luận, giải đáp thắc mắc trong việc xử lý một số tình huống cụ thể trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn.
Chương trình bồi dưỡng được Thanh tra Chính phủ tổ chức kịp thời, thiết thực, nhằm giúp các công chức mới được tiếp nhận về Thanh tra Chính phủ cập nhật, hệ thống hóa các kiến thức chung, các quy định pháp luật mới về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các quy trình nghiệp vụ, kỹ năng khi tiến hành một cuộc thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ đó sớm tiếp cận công việc, đáp ứng ngay yêu cầu công tác, đồng thời nắm bắt được các quy định, quy chế, tác phong, nề nếp làm việc của Thanh tra Chính phủ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Thư Ký
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng