Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trung Hà
Thứ sáu, 05/04/2024 - 12:57
(Thanh tra) - Trong quý I năm 2024, trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, số đơn khiếu nại (KN) giảm 61,9%, đơn tố cáo (TC) giảm 14,3%, đơn kiến nghị, phản ánh giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Chánh Thanh tra tỉnh Cao Bằng chỉ đạo triển khai công tác tháng 2/2024. Ảnh: LH
Theo số liệu báo cáo, trong 3 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh Cao Bằng thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Quy định số 11-QĐi/TW; Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC năm 2018 và các quy định của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.
Chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh.
Chỉ đạo tổ chức các hội nghị chuyên đề, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên viên làm nhiệm vụ tiếp công dân.
Trong quý I, các cấp, các ngành trong tỉnh đã thực hiện 1.635 kỳ tiếp dân với 303 lượt/318 người, trong đó: Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp 3 kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành tiếp 12 kỳ; lãnh đạo UBND huyện thực hiện tiếp 54 kỳ; lãnh đạo UBND xã thực hiện tiếp 1.566 kỳ.
Tiếp nhận và xử lý 417/417 đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh (kỳ trước chuyển sang 69 đơn thư), số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý là 375, trong đó: KN có 8 đơn/8 vụ việc; TC có 6 đơn/6 vụ việc; kiến nghị, phản ánh có 361 đơn/361 vụ việc.
Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng kỹ năng và các hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác thanh tra, KNTC, tiếp công dân với hơn 182 lượt người tham gia.
Tuy nhiên, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của tỉnh cũng còn có một số tồn tại, hạn chế, như: Việc KNTC, kiến nghị, phản ánh tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; vẫn còn hiện tượng công dân gửi đơn thư cùng nội dung đến nhiều cơ quan không thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc tiếp tục gửi đơn thư vượt cấp.
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện đảm bảo việc tiếp công dân, giải quyết KNTC theo quy định.
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động người dân chấp hành chính sách, pháp luật ở địa phương chưa được thường xuyên, hiệu quả chưa cao.
Còn một số vụ việc giải quyết KNTC chưa đảm bảo đúng quy định về thời hạn giải quyết.
Từ những kết quả đạt được, tỉnh Cao Bằng đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong quý II năm 2024, như: Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC nói riêng để nâng cao hiểu biết pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân phù hợp với từng đối tượng cụ thể, nhất là ở các đơn vị địa phương thực hiện các dự án liên quan đến việc thu hồi đất bồi thường, giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án phát triển kinh tế xã hội.
Tiếp tục tập trung thực hiện việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/03/2019 của Thanh tra Chính phủ để giải quyết dứt điểm các vụ việc, đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.
Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ theo quy định, chủ động phối hợp, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, địa phương, tạo sự thống nhất giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp.
Tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC nhất là người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC.
Chú trọng làm tốt công tác hòa giải, dân vận ở cơ sở, tích cực vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành, xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.
Triển khai và nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC theo quy định tại Thông tư số 01/2024/TT-TTCP ngày 20/01/2024 của Thanh tra Chính phủ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
Thu Huyền
13:56 11/12/2024(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.
Hoàng Long
21:00 10/12/2024Hương Giang
15:52 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Trà Vân
06:30 09/12/2024Cảnh Nhật
16:41 08/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà