Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bình Phước: Hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp

Thu Huyền

Thứ ba, 18/02/2025 - 07:04

(Thanh tra) - Trong những kết quả của 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân tại tỉnh Bình Phước, nổi bật là việc các cấp, các ngành chú trọng gặp gỡ trực tiếp và đối thoại với công dân để lắng nghe và kịp thời chỉ đạo giải quyết, nhờ đó hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

UBND tỉnh Bình Phước và các cấp, các ngành đã ban hành 273 văn bản chỉ đạo, điều hành trong công tác tiếp công dân. Ảnh: Thu Huyền

UBND tỉnh Bình Phước cho biết, những năm gần đây, Bình Phước đang có những bước chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế, nhiều dự án lớn được đầu tư xây dựng như Khu công nghiệp Chơn Thành, Khu công nghiệp Đồng Phú, cụm công nghiệp Đồng Xoài I, II, III.

Quá trình phát triển này mang lại nhiều lợi ích chung cho cộng đồng, nhưng không tránh khỏi việc một số hộ dân bị thu hồi đất cho rằng quyền và lợi ích của mình bị ảnh hưởng, dẫn đến phát sinh khiếu kiện, tố cáo. Đây là những khó khăn, thách thức không nhỏ đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Bình Phước, từ khi thực hiện Luật Tiếp công dân 2013 đến nay, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc được nâng lên. Lãnh đạo các cấp, các ngành chú trọng gặp gỡ trực tiếp và đối thoại với công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, kịp thời chỉ đạo giải quyết theo quy định pháp luật; các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn đã kịp thời giải quyết, nhờ đó hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã tiếp 83.443 lượt, với 49.285 công dân. Trong đó, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 4.434 lượt, với 6.154 công dân; tại các sở, ngành đã tiếp 8.040 lượt, với 2.824 công dân và trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đã tiếp 70.969 lượt, với 40.307 công dân.

Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, chính sách bồi thường, hỗ trợ đất đai, tái định cư, chế độ chính sách. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được các cấp, các ngành xem xét, giải quyết kịp thời nên hạn chế số công dân tiếp tục khiếu kiện lên cấp trên, qua đó đã đạt được hiệu quả nhất định và từng bước góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Một buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước. Ảnh: binhphuoc.gov.vn

Đối với trường hợp phát sinh vụ việc đông người, phức tạp, lãnh đạo các cấp, các ngành kịp thời tổ chức tiếp, nắm bắt tình hình vụ việc, chú trọng gặp gỡ trực tiếp và đối thoại với công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, kịp thời giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu rõ, cũng như giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật các nội dung yêu cầu.

Khi phát sinh việc công dân tập trung đông người tại trụ sở của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nơi công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có trách nhiệm tiếp hoặc cử đại diện tiếp công dân theo quy định để lắng nghe, tiếp nhận, chỉ đạo xử lý hoặc hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND tỉnh Bình Phước cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân trên địa bàn thời gian qua. Trong đó, người làm nhiệm vụ tiếp công dân ở cơ quan, đơn vị kiêm nhiệm, thường xuyên chuyển đổi vị trí công tác nên còn có những hạn chế nhất định về nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư.

Ngoài ra, một số công dân còn có những yêu cầu, đòi hỏi không phù hợp hoặc vượt quá quy định của pháp luật, có những vụ việc đã giải quyết nhiều lần với nhiều biện pháp khác nhau, có tình, có lý, đúng chủ trương, chính sách, pháp luật nhưng người khiếu nại vẫn không chấp hành và tiếp tục liên hệ các cơ quan Nhà nước để yêu cầu giải quyết.

UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị cần có chế tài xử lý đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại để lôi kéo, xúi giục người dân đi khiếu kiện đông người, xúc phạm đến cán bộ tiếp công dân, làm mất an ninh trật tự. Đồng thời đề nghị quy định lại cơ cấu tổ chức của Ban Tiếp công dân cấp huyện cho phù hợp với tình hình thực tế, vì Ban Tiếp công dân cấp huyện chỉ có một Trưởng ban mà không có cấp phó nên khó khăn trong trường hợp Trưởng ban vắng mặt.

Trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân 2013, trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã thực hiện 111 cuộc thanh tra trách nhiệm về việc chấp hành các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 472 đơn vị trực thuộc. Qua thanh tra, đã kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm