00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nhiều tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt

Trần Quý

Thứ bảy, 28/10/2023 - 07:00

(Thanh tra) - Qua thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) đối với Công ty Cổ phần (CP) Đường sắt Quảng Bình và các đơn vị có liên quan, Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã phát hiện nhiều tồn tại.

Công ty CP Đường sắt Quảng Bình có nhiều tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Ảnh: TQ

Kết luận thanh tra của Cục ĐSVN cho thấy, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm theo các điều khoản trong hợp đồng đã ký kết với Tổng Công ty ĐSVN, tuân thủ các quy định pháp luật trong tổ chức, thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì KCHTĐS, góp phần duy trì sự hoạt động an toàn của công trình đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại. Về công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì công trình đường sắt, công ty chưa thực hiện phân loại cống theo quy định tại khoản 1, Điều 10 Quy trình Bảo trì công trình cầu, cống, hầm đối với 33 cầu có khẩu độ dưới 2m.

Về hồ sơ quản lý kỹ thuật công trình đường sắt, bình đồ duỗi thẳng tuyến đường sắt có tỷ lệ 1/1.000, không đúng theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 6 Thông tư số 03/2021/TT-BGTVT ngày 8/2/2021 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia (sau đây gọi tắt là Thông tư 03).

Tồn tại về hồ sơ quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, đường gom và hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường bộ (lý trình: Km480+100 đến Km481+100) không có hồ sơ hoàn công, hồ sơ thiết kế, giấy phép thi công và các văn bản liên quan khác theo quy định tại điểm c, điểm d, khoản 3, Điều 6 Thông tư 03.

3 hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường bộ (lý trình Km488+850 đến Km488+985, Km512+591 đến Km512+802 và Km572+196 đến Km572+250) không có hồ sơ hoàn công, hồ sơ thiết kế và các văn bản liên quan khác theo quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 6 Thông tư 03.

Cục ĐSVN yêu cầu Tổng Công ty ĐSVN tổ chức kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trong việc quản lý, vận hành đường sắt. Ảnh: TQ

Công ty chưa lập biên bản cam kết có xác nhận của địa phương về việc không lấn chiếm, tái lấn chiếm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt của các hộ dân nằm dọc hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định tại điểm e, khoản 3, Điều 6 Thông tư 03.

Về công tác bảo trì KCHTĐS, các hợp đồng đặt hàng quản lý, bảo trì KCHTĐS quốc gia năm 2022 và năm 2023 chưa đóng dấu giáp lai giữa các trang của hợp đồng và các biểu khối lượng kèm theo.

Những tồn tại về công tác thực hiện kế hoạch bảo trì công trình đường sắt năm 2022 và quý I/2023. Đối với vật tư thu hồi đã được Tổng Công ty ĐSVN xác nhận, đánh giá. Tuy nhiên, qua kiểm tra tại hiện trường, còn một số điểm tập kết vật tư thu hồi chưa sắp xếp gọn gàng như tại Km552+000 - Km553+000 và tại các đường ngang Km500+690, Km502+338.

Các hợp đồng và phụ lục hợp đồng mua sắm vật tư, thiết bị, các biểu khối lượng kèm theo chưa đóng dấu giáp lai giữa các trang.

Trong biên bản nghiệm thu vật tư, phần “nội dung căn cứ nghiệm thu” các loại vật liệu đầu vào ghi tg 1/10 P43, L=24,414m thể hiện còn thiếu chi tiết các thông tin về chứng nhận xuất xứ (CO), chứng nhận chất lượng (CQ), chứng chỉ thí nghiệm.

“Để xảy ra các tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì KCHTĐS nêu trên, trách nhiệm thuộc Công ty CP Đường sắt Quảng Bình và các cá nhân, đơn vị có liên quan” - Cục ĐSVN kết luận.

Với những tồn tại được chỉ ra qua thanh tra, Cục ĐSVN yêu cầu Tổng Công ty ĐSVN tổ chức kiểm tra, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình bảo trì, định mức kinh tế - kỹ thuật và các quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền quy định về quản lý, bảo vệ, bảo trì KCHTĐS để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình thực tiễn và quy định pháp luật hiện hành.

Yêu cầu Công ty CP Đường sắt Quảng Bình tổ chức kiểm tra, rà soát, khắc phục ngay các tồn tại đã chỉ ra trong kết luận thanh tra để đảm bảo an toàn chạy tàu. Ảnh: TQ

Chỉ đạo các công ty cổ phần đường sắt thực hiện đồng bộ việc lập hồ sơ quản lý KCHTĐS theo quy định tại Thông tư 03; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị trong việc lập hồ sơ quản lý kỹ thuật công trình đường sắt, đặc biệt là hồ sơ quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định tại Điều 6 Thông tư 03; thực hiện phân loại cầu, cống theo khoản 1, điều 10 Quy trình Bảo trì cầu, cống, hầm (ban hành theo Quyết định số 2320/QĐ-BGTVT ngày 30/6/2015 của Bộ GTVT) theo quy định.

Tổ chức rà soát toàn bộ hồ sơ quản lý đường ngang hiện do Tổng Công ty ĐSVN quản lý theo quy định tại Thông tư số 25/2018/TT-BGTVT (Thông tư 25), cụ thể:

Đối với tồn tại về công tác lựa chọn nhà cung cấp vật tư, thiết bị để thực hiện bảo dưỡng thường xuyên; ký kết thực hiện hợp đồng; nghiệm thu, thanh quyết toán: Yêu cầu phải ghi đầy đủ các thông tin về chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng, chứng chỉ thí nghiệm vào biên bản nghiệm thu vật tư trước khi đưa vào sử dụng.

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, lập đầy đủ hồ sơ quản lý KCHTĐS, hồ sơ quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt còn thiếu theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 03…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang: Phát hiện nhiều vi phạm tại UBND xã Cửa Cạn

Thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang: Phát hiện nhiều vi phạm tại UBND xã Cửa Cạn

(Thanh tra) - Kết luận của Thanh tra thành phố Phú Quốc về thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài chính ngân sách và quản lý xây dựng cơ bản tại UBND xã Cửa Cạn đã chỉ ra hàng loạt vi phạm. Từ kết quả thanh tra, Thanh tra thành phố đã chỉ ra trách nhiệm của tập thể và nhiều cá nhân của UBND xã Cửa Cạn…

Chu Tuấn

15:35 29/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm