Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nhiều tồn tại trong công tác đăng kiểm xe cơ giới

Trần Quý

Thứ sáu, 25/02/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Kết luận thanh tra về công tác kiểm tra, đánh giá, chứng nhận điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới; công tác kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện xe cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót.

Nhiều tồn tại, thiếu sót trong công tác đăng kiểm xe cơ giới tại Cục ĐKVN. Ảnh: TQ

Kết luận thanh tra số 1045 cho thấy, Cục ĐKVN đã thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá, chứng nhận điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới và công tác kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng cơ bản theo quy định, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước của Bộ GTVT về công tác đăng kiểm.

Tuy nhiên, công tác kiểm tra, đánh giá, chứng nhận điều kiện hoạt động của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới và công tác kiểm tra chất lượng ATKT&BVMT trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện xe cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng còn có nhiều tồn tại, thiếu sót như:

Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động, xử lý vi phạm đối với đơn vị đăng kiểm sau khi chứng nhận điều kiện hoạt động thông qua hệ thống giám sát trực tuyến tại Cục ĐKVN và công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện đảm bảo chất lượng của cơ sở sản xuất, lắp ráp còn hạn chế;

Một số quy định pháp luật về kiểm tra chất lượng ATKT&BVMT trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện xe cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng còn nhiều bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn, không thống nhất nhưng chưa được đề xuất, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Đối với công tác kiểm tra, đánh giá, cấp giấy chứng nhận (GCN), sau khi tiếp nhận thông báo xây dựng đơn vị đăng kiểm, Cục ĐKVN ban hành 3 văn bản thống nhất chủ trương thành lập trung tâm đăng kiểm và xây dựng nhà xưởng, cấp mã số dự kiến cho đơn vị đăng kiểm, không đúng với thủ tục kiểm tra, đánh giá, chứng nhận điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới theo quy định tại Điều 8 Nghị định số 139/2018/NĐ-CP, Điều 13 Thông tư số 18/2019/TT-BGTVT.

Công tác kiểm tra chất lượng ATKT&BVMT trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới đường bộ (trừ xe mô tô, xe gắn máy), trường hợp cơ sở sản xuất, lắp ráp nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ trực tuyến, Cục ĐKVN vẫn yêu cầu đơn vị nộp 01 bộ hồ sơ bản giấy (bản đã hoàn thiện theo yêu cầu) để Cục lưu trữ hồ sơ, không phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 25/2019/TT-BGTVT.

Cục ĐKVN xử lý hồ sơ thẩm định chậm một số ngày theo quy định tại điểm d, khoản 6, Điều 5 Thông tư 30/2011/TT-BGTVT; các biên bản thẩm định không có chữ ký của các đăng kiểm viên thẩm định, phối hợp, soát xét vào tất cả các trang của biên bản để đảm bảo chặt chẽ.

Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐKVN tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân đã để xảy ra các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra. Ảnh: TQ

Cấp GCN chất lượng ATKT&BVMT, các báo cáo thử nghiệm ATKT không thể hiện hạng mục kiểm tra, chạy thử, một số báo cáo thử nghiệm ATKT không thể hiện hạng mục kiểm tra thử kín nước theo quy định tại Phụ lục IV Thông tư số 25/2019/TT-BGTVT (trong hồ sơ cấp GCN có tài liệu thể hiện có thử nghiệm các hạng mục theo quy định).

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đối với 04 hồ sơ xử lý liên quan đến vi phạm về kiểm tra chất lượng sản phẩm, sau khi phát hiện vi phạm và trong thời gian đơn vị báo cáo giải trình về vi phạm, Cục ĐKVN tạm dừng các thủ tục chứng nhận, cấp phiếu xuất xưởng đối với các sản phẩm do các công ty sản xuất, lắp ráp là không phù hợp với hình thức và biện pháp xử lý vi phạm theo quy định; Cục ĐKVN không đình chỉ hiệu lực của GCN kiểu loại sản phẩm đã cấp theo quy định tại khoản 8 Điều 1 Thông tư số 54/2014/TT-BGTVT.

Biên bản kiểm tra ATKT&BVMT không ghi nhận kết quả từng lần kiểm tra (trường hợp kiểm tra một lần không đạt); có một số hạng mục không có thông tin kiểm tra (hạng mục không phải kiểm tra) nhưng phần kết luận vẫn ghi đạt.

Đối với việc kiểm tra, xử lý vi phạm về dán nhãn năng lượng, có 2 đơn vị được kiểm tra có vi phạm đến mức phải đình chỉ việc dán nhãn nhưng Cục ĐKVN không đình chỉ theo quy định tại khoản 1, Điều 14 Thông tư liên tịch số 43/2014/TTLT-BGTVT-BTC.

Công tác triệu hồi sản phẩm (sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy), kết thúc thời gian triệu hồi theo công bố của cơ sở sản xuất, Cục ĐKVN chưa đánh giá kết quả thực hiện triệu hồi để yêu cầu cơ sở sản xuất có biện pháp tăng hiệu quả thực hiện chương trình và tiếp tục triệu hồi phương tiện…

Với những tồn tại, thiếu sót được chỉ ra trong kết luận thanh tra, Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐKVN khẩn trương khắc phục các tồn tại, thiếu sót, thực hiện đúng quy định về tiếp nhận, xử lý thông báo triển khai xây dựng trung tâm đăng kiểm theo đúng quy định tại Điều 13 Thông tư số 18/2019/TT-BGTVT;

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm thông qua hệ thống giám sát trực tuyến tại Cục ĐKVN.

Trong công tác thẩm định thiết kế xe cơ giới, tiếp nhận hồ sơ theo quy định; xử lý hồ sơ đảm bảo thời gian theo quy định; thông báo cho cơ sở sản xuất, lắp ráp yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thẩm định bằng văn bản theo Hướng dẫn HD-VMTC-01 ngày 14/9/2019 của Cục ĐKVN; yêu cầu đăng kiểm viên ký từng trang của biên bản thẩm định thiết kế để bảo đảm tính quản lý chặt chẽ.

Công tác kiểm tra, cấp GCN chất lượng ATKT&BVMT, thực hiện đúng thời hạn, trình tự, cách thức quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 89/2015/TT-BGTVT; thực hiện kiểm tra hiện trường đối với xe, cấp GCN theo đúng thời hạn, trình tự, thủ tục quy định tại khoản 3 Điều 12 Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT; sửa đổi, nâng cao phần mềm trực tuyến đảm bảo lưu trữ được đầy đủ nội dung quá trình kiểm tra, cấp GCN.

Bộ GTVT yêu cầu đăng kiểm viên, đại diện cơ quan sản xuất ký, ghi rõ họ tên trong từng trang biên bản giám sát kiểm tra chất lượng xuất xưởng và danh sách xe được giám sát theo Hướng dẫn HD-VAQ-01-2. Ảnh: TQ

Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐKVN tăng cường công tác kiểm tra theo kế hoạch, đột xuất với việc thực hiện đảm bảo chất lượng của cơ sở sản xuất;

Xử lý vi phạm và thực hiện các hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, không áp dụng hình thức xử lý khi chưa có quy định;

Yêu cầu đăng kiểm viên, đại diện cơ quan sản xuất ký, ghi rõ họ tên trong từng trang biên bản giám sát kiểm tra chất lượng xuất xưởng và danh sách xe được giám sát theo Hướng dẫn HD-VAQ-01-2 ngày 15/6/2017 của Cục ĐKVN. Nội dung biên bản giám sát kiểm tra chất lượng sản xuất phải thể hiện kết quả của từng lần giám sát kiểm tra; thống kê đúng, đầy đủ các lỗi từ ngày giám sát kiểm tra lần đầu để cơ sở sản xuất có căn cứ khắc phục lỗi;

Công bố việc thu hồi các GCN tại Văn bản số 1883/ĐKVN-VAQ ngày 17/6/2020…

Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐKVN tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân đã để xảy ra các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra. Căn cứ kết quả kiểm điểm, Cục trưởng Cục ĐKVN xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý đối với tập thể, cá nhân để xảy ra các tồn tại, hạn chế đảm bảo đúng quy định pháp luật; báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra về Bộ GTVT trước ngày 15/3/2022.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm