Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Nhiều sai sót trong công tác tài chính và đầu tư, mua sắm tài sản

Hoàng Nam

Thứ năm, 23/02/2023 - 06:35

(Thanh tra) - Ngày 2/2/2023, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký ban hành Kết luận thanh tra số 134 về việc chấp hành pháp luật trong công tác đầu tư, mua sắm tại Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông. Qua đó, kiến nghị xử lý các tồn tại, hạn chế đang diễn ra tại đơn vị.

Ảnh: Hoàng Nam

Trong việc ban hành quy định về tài chính, đầu tư, mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ, năm 2021, nhà xuất bản đã có sự thay đổi về tổ chức, bộ máy, nhưng trong quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý và sử dụng tài sản công chưa được điều chỉnh, bổ sung; chưa quy định trách nhiệm bàn giao tài sản công khi thay đổi tổ chức bộ máy, thay đổi người đứng đầu; thiếu nội dung quy định về tài sản công là tiền thuộc ngân sách Nhà nước.

Khi thực hiện 2 đề án (3 gói thầu) đã để xảy ra một số thiếu sót, tồn tại như:

Tại Đề án Hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo năm 2021, đơn vị đã sử dụng sai mẫu hồ sơ mời thầu trong việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 1 (in, làm sách điện tử, vận chuyển 2 cuốn sách thực hiện). Thanh toán tiền nhân công làm sách truyền thông về dân tộc, tôn giáo chưa theo quy định tại gói thầu số 2 (bản quyền sách in và sách điện tử Sự chuyển biến của tôn giáo Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng 4.0”).

Tại Đề án Thực hiện xuất bản sách phục vụ truyền thông về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021, đơn vị cũng áp dụng sai mẫu khi lập hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 1 (in cuốn sách “Phát huy vai trò của văn hóa sinh thái trong phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay”).

Hồ sơ, chứng từ của các hợp đồng kinh doanh xuất bản năm 2021 cũng có nhiều sai sót: Báo giá thiếu thông tin, chữ ký; một số nội dung công việc của 3 báo giá cạnh tranh không giống nhau (việc các báo giá chưa đảm bảo tính chính xác có thể dẫn đến giá in chưa phải thấp nhất, chưa bảo đảm chi phí phù hợp với mặt bằng giá của thị trường thời điểm hiện tại để so sánh lựa chọn đơn vị in, góp phần giảm chi phí, tiết kiệm nhất, mang lại lợi nhuận tốt nhất cho nhà xuất bản).

Bộ phận kế toán không mở sổ theo dõi đối với các khoản nợ dài hạn, để cho 2 đại lý là Công ty TNHH Nhà đất Ánh Tuyết và Bưu điện tỉnh Tuyên Quang chậm chuyển trả tiền mua hàng với thời gian dài từ 5 - 8 tháng mà không có văn bản đôn đốc thu hồi nợ, dẫn đến nguy cơ trở thành nợ khó đòi.

Đoàn thanh tra đã kiến nghị giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông điều chỉnh sửa đổi, bổ sung vào quy chế quản lý và sử dụng tài sản công và quy chế quản lý chi tiêu nội bộ, khắc phục những tồn tại, thiếu sót đã nêu.

Đối với 3 gói thầu thuộc 2 đề án, phải áp dụng hồ sơ mời thầu đúng theo Mẫu số 02 (Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT) đối với gói thầu: In làm sách điện tử, vận chuyển 2 cuốn sách thực hiện đề án hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về dân tộc, tôn giáo năm 2021; Gói thầu: In cuốn sách “Phát huy vai trò của văn hóa sinh thái trong phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay”; lựa chọn nhà thầu theo phương thức chào hàng cạnh tranh phải lập hồ sơ yêu cầu theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 58 Nghị định số 63/NĐ-CP ngày 26/6/2014 (Gói thầu: In cuốn sách “Phát huy vai trò của văn hóa sinh thái trong phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay”.

Khắc phục những tồn tại, thiếu sót về quy trình thanh toán tiền nhân công làm sách truyền thông về dân tộc, tôn giáo, đảm bảo thực hiện đúng quy định; rà soát, cập nhật thông tin trên hồ sơ chứng từ, báo giá... đảm bảo đầy đủ, đúng quy định; kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của bộ phận kế toán về việc theo dõi công nợ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm