Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nghiệm thu, thanh quyết toán sai gần 1,2 tỷ đồng

Thứ sáu, 02/07/2021 - 07:00

(Thanh tra)- Kết luận thanh tra số 5108 ngày 2/6/2021 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tổ chức, quản lý và thực hiện hợp đồng BOT dự án (D.A) cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn (thành phố Hải Phòng) đã chỉ ra nhiều vi phạm, tồn tại, trong đó nghiệm thu, thanh quyết toán sai gần 1,2 tỷ đồng.

D.A được khởi công vào ngày 10/5/2015, đưa vào sử dụng ngày 16/3/2018. Ảnh: TQ

D.A do Ban Quản lý D.A 2 (Bộ GTVT) đại diện chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Tasco được chỉ định nhà đầu tư D.A; Doanh nghiệp D.A Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng. D.A cải tạo, mở rộng lên 4 làn xe, B nền = 20,5m; D.A có tổng chiều dài tuyến 30,55km. Tổng mức đầu tư D.A trên 2.815 tỷ đồng. D.A được khởi công vào ngày 10/5/2015, đưa vào sử dụng ngày 16/3/2018.

Do D.A đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán năm 2017 nên đoàn thanh tra chỉ thanh tra, kiểm tra công tác quản lý thực hiện hợp đồng BOT trong giai đoạn khai thác (công tác quản lý, bảo trì của D.A) và kiểm tra xác xuất một số nội dung về hồ sơ hoàn công trong công tác quyết toán của D.A. Thời kỳ thanh tra từ tháng 1/2018 đến thời điểm thanh tra (đầu năm 2021).

Đoàn thanh tra kiểm tra xác suất hồ sơ bản vẽ hoàn công công tác quyết toán một số gói thầu (cầu Quý Cao; cầu Tiên Cựu; nền mặt đường đoạn Km40+500 - Km41+700…) phát hiện một số tồn tại như: Nghiệm thu, thanh quyết toán chưa đúng khối lượng, đơn giá một số hạng mục giá trị 1.188.123.938 đồng.

Cầu Tiên Cựu tính chưa đúng khối lượng tháo dỡ thép đà giáo dưới nước thi công trụ T4, T5, T6 do khối lượng tháo dỡ chưa trừ khối lượng thép tấm đáy thùng chụp dày 10mm đã tính khấu hao hoàn toàn; Tính chưa đúng đơn giá đào móng đất C2 - thi công trụ T7; tính chưa đúng khối lượng xói hút bùn trong khung vây trụ T3; cao độ đáy hồ đào theo bản vẽ hoàn công là -7,137m, cao độ đường tự nhiên trung bình theo bản vẽ hoàn công là -4,35m; Tính chưa đúng khối lượng cốt thép cọc khoan nhồi CB400-V, D>18mm trụ chính T5, T6; tính chưa đúng khối lượng xe đúc khối K0, K1… Trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp D.A, Ban Quản lý D.A 2, đơn vị tư vấn giám sát.

Công tác quyết toán toàn bộ D.A còn chậm, đến thời điểm thanh tra, công tác quyết toán toàn bộ D.A chưa hoàn thành. Trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp D.A, Ban Quản lý D.A 2.

Qua thanh tra, đoàn thanh tra phát hiện một số tồn tại trong hồ sơ hoàn công như: Gói thầu số 8 đoạn Km 47+500 - Km 50+00, thiếu bản vẽ hoàn công chi tiết một số khối lượng phá dỡ bê tông, tường gạch; hồ sơ hoàn công không thể hiện khối lượng thi công bằng thủ công…

Trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp D.A, Ban Quản lý D.A 2, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công các gói thầu.

Công tác bàn giao hồ sơ hoàn thành công trình về Bộ GTVT, đến thời điểm thanh tra, doanh nghiệp D.A chưa bàn giao nộp về Bộ GTVT hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn thành công trình, hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng theo quy định hiện hành.

Đoàn thanh tra cũng đã chỉ ra một số tồn tại trong công tác quản lý, khai thác, bảo trì công trình; công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên; công tác sửa chữa đột xuất, sửa chữa định kỳ…

Với những vi phạm, tồn tại được chỉ ra qua công tác thanh tra, Bộ GTVT đề nghị Vụ Tài chính, Bộ GTVT trên cơ sở báo cáo quyết toán do doanh nghiệp D.A lập và kết quả báo cáo rà soát của Ban Quản lý D.A 2, Vụ Tài chính chủ trì tham mưu cho Bộ GTVT trong công tác quyết toán D.A theo quy định, đặc biệt là 2 hạng mục chi phí lãi vay và hạng mục giếng cát của D.A; Vụ Đối tác công tư; Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phối hợp với Vụ Tài chính trong công tác quyết toán D.A theo quy định.

Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác bảo trì, thu phí theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật…

Đối với doanh nghiệp D.A, rà soát thủ tục pháp lý, hồ sơ hoàn công quyết toán của D.A để khẩn trương hoàn tất các thủ tục quyết toán D.A theo quy định và hợp đồng của D.A, đặc biệt là hai hạng mục chi phí lãi vay và hạng mục giếng cát của D.A;

Giảm giá trị quyết toán 1.188.123.938 đồng; khẩn trương giao nộp về Bộ GTVT hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn thành công trình, hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng theo quy định;

Rà soát, đánh giá lại quy trình bảo trì công trình theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; chấn chỉnh công tác nghiệm thu, chấm điểm đánh giá hàng tháng…

Đối với Ban Quản lý D.A 2, rút kinh nghiệm về những tồn tại trong quá trình quản lý thực hiện D.A; phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, doanh nghiệp D.A, rà soát lại thủ tục pháp lý, hồ sơ quyết toán để trình cấp có thẩm quyền quyết toán D.A theo đúng quy định.

Trần Quý

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam: Kết luận thanh tra đột xuất về chế độ tiếp công dân, xử lý đơn thư

Huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam: Kết luận thanh tra đột xuất về chế độ tiếp công dân, xử lý đơn thư

(Thanh tra) - Thanh tra huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam vừa công bố công khai kết luận thanh tra đột xuất việc thực hiện chế độ bồi dưỡng đối với người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại các xã, thị trấn từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/8/2024.

Lâm Ánh

21:37 22/11/2024
Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.

Trần Quý

21:00 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm