Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tình hình khiếu nại, tố cáo giảm

Thứ ba, 30/06/2015 - 08:29

(Thanh tra)- Đó là nhận định của ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp Công dân T.Ư tại cuộc họp tổng kết công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII diễn ra ngày 29/6.

94 đoàn đông người

Tình hình khiếu nại (KN), tố cáo (TC) của công dân trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9 giảm so với các kỳ họp Quốc hội trước cả về số lượng công dân và số đoàn đông người; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, việc căng băng rôn, khẩu hiệu tràn lan tại Trụ sở đã được hạn chế.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng công dân khiếu kiện chây ỳ, tập trung thành từng nhóm xuất hiện tại địa điểm diễn ra kỳ họp Quốc hội, các tuyến đường có đoàn xe chở đại biểu Quốc hội đi qua, trụ sở các cơ quan T.Ư, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước gia tăng.

Thời gian này có 94 đoàn đông người, phức tạp, kéo dài đến từ 30 địa phương, đáng chú ý ở một số địa phương như Hà Nội, Tiền Giang, Hải Phòng, Kiên Giang, Quảng Ninh… Các đoàn công dân khiếu kiện đông người có sự liên kết với nhau, tổ chức chặt chẽ và được sự ủng hộ của một số tổ chức như Hội Cơm oan, Hội Cứu lấy dân oan… nên tính chất bức xúc, manh động gia tăng rõ rệt.

Ngoài ra, một số vụ việc của công dân đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Tổng Thanh tra tiếp nhưng chưa thực hiện dứt điểm kết luận…

Ông Điệp cho biết, nguyên nhân tình hình khiếu kiện của công dân trong thời gian diễn ra kỳ họp giảm là do sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ (TTCP) đối với công tác tiếp dân và giải quyết KN, TC. TTCP cùng với các cơ quan thực hiện tốt Kế hoạch 934 về phối hợp tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của T.Ư Đảng, Quốc hội; thời gian diễn ra kỳ họp trùng với thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp nên chính quyền địa phương đã giành sự quan tâm nhiều hơn đến công tác tiếp dân và giải quyết KN, TC. Công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tiếp công dân của Ban Tiếp công dân T.Ư đã được tăng cường. Ban đã trực tiếp tham gia đối thoại với công dân tại cơ sở. Việc tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra và Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ được duy trì thường xuyên…

Cũng trong thời gian này, Trụ sở Tiếp công dân T.Ư đã tiếp 3.205 công dân đến trình bày 990 vụ việc. So với kỳ họp trước, số công dân giảm 45,3%, số vụ việc giảm 24%. Tổng số đoàn đông người tập trung khiếu kiện tại Trụ sở là 94 đoàn, giảm 23,58% so với cùng kỳ năm 2014. Có 32 đoàn công dân khiếu kiện đông người, phức tạp, điển hình.

Về xử lý đơn thư, Trụ sở phải xử lý 2.758 đơn, hiện đã xử lý 1.826 đơn; tiếp nhận 13 văn bản phúc đáp phiếu chuyển đơn của TTCP liên quan đến KN, TC của các bộ, ngành, địa phương. Sau khi xử lý, Ban Tiếp dân T.Ư đã ban hành 436 văn bản hướng dẫn công dân, 73 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, 5 văn bản trả lại đơn chuyển không đúng thẩm quyền.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan tại Trụ sở đã thực hiện tốt. Công tác phối hợp giữa Trụ sở với các cơ quan an ninh và địa phương cũng được thực hiện tổ chức hiệu quả, chặt chẽ theo đúng kế hoạch của TTCP.

6 tháng giải quyết 2.381 vụ việc

6 tháng qua, Trụ sở Tiếp công dân T.Ư đã tiếp 12.574 công dân với 3.665 vụ việc. Trong đó, số đoàn đông người tập trung khiếu kiện tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư là 346, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm 2014. Nội dung vụ việc chủ yếu tập trung ở một số lĩnh vực như: Đất đai, giải phóng mặt bằng, án, tư pháp, chính sách, tham nhũng. 2.381 vụ việc đã được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Riêng trong quý II/2015, Trụ sở đã tiếp 7.552 công dân với 2.195 vụ viêc. Số đoàn đông người tập trung khiếu kiện tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư là 201.

Đối với các vụ việc đã được cơ quan Nhà nước giải quyết hết thẩm quyền nhưng còn có điểm chưa hợp lý, cán bộ tiếp công dân đã nghiên cứu hồ sơ để trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao cho các cục, vụ địa bàn hoặc ngành, lĩnh vực phối hợp với địa phương để kiểm tra, rà soát lại theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của TTCP: Vụ việc của bà Vũ Thị Bé, ông Phạm Minh Hùng, công dân thuộc Dự án Khu đô thị An Khánh Splendora, bà Nguyễn Thị Oánh (Hà Nội), ông Nguyễn Văn Tu (Thanh Hóa), ông Trần Đạt Mộc (Bà Rịa - Vũng Tầu)....

Ngoài ra, Ban Tiếp công dân T.Ư cùng với các địa phương Kiên Giang, Bạc Liêu, Hà Giang, Hà Nội... trực tiếp đối thoại tại cơ sở; phối hợp với các tổ công tác của các địa phương Thái Bình, Ninh Bình, Long An, Quảng Ninh, Lai Châu, Bắc Giang, Sơn La, Bắc Ninh, Đà Nẵng có đoàn đông người khiếu kiện bức xúc để tiếp và vận động công dân trở về địa phương. Thành lập các tổ công tác để nắm tình hình, kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC tại một số địa phương có KN, TC đông người phức tạp và nắm tình hình giải quyết một số vụ việc KN, TC trên địa bàn TP Hà Nội theo thông báo kết luận tại các buổi tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra.

Cũng trong 6 tháng qua, Trụ sở Tiếp dân T.Ư đã tiếp nhận 8.063 đơn thư các loại, đã xử lý 7.131 đơn. Trong số đơn đã xử lý có 2.036 đơn đủ điều kiện xử lý. Tiếp nhận 41 văn bản phúc đáp phiếu chuyển đơn của TTCP liên quan đến KN, TC của các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư. Qua xử lý đơn, đã phát hành 1.654 văn bản hướng dẫn công dân khiếu nại và 353 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết; đề xuất, báo cáo lãnh đạo TTCP chuyển 77 vụ việc tới các cục, vụ, đơn vị thuộc TTCP để kiểm tra, rà soát theo địa bàn, lĩnh vực được phân công.

Riêng trong quý II/2014, Ban Tiếp công dân T.Ư tiếp nhận 4.848 đơn thư các loại, đã xử lý 3.916 đơn. Qua xử lý đơn, đã phát hành 885 văn bản hướng dẫn công dân khiếu nại và 141 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền.

CHú thích ảnh: Quang cảnh cuộc họp tổng kết công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư phục vụ kỳ họp Quốc hội khóa XIII ngày 29/6 tại Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Nhuần

Thái Hải - Nguyễn Nhuần

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

An Giang: Xử lý nghiêm các vi phạm ở lĩnh vực nông nghiệp

An Giang: Xử lý nghiêm các vi phạm ở lĩnh vực nông nghiệp

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra, kiểm tra luôn được lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang và thủ trưởng các đơn vị quan tâm triển khai. Đặc biệt, hoạt động kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm, nông lâm thủy sản luôn được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cảnh Nhật

09:00 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm