Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giải quyết tốt các khiếu kiện của công dân

Thứ sáu, 26/06/2015 - 09:05

(Thanh tra) - Nam Giang là huyện miền núi đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Nam, gồm 12 xã, thị trấn. Diện tích rộng, địa bàn phức tạp với nhiều sông suối, đồi núi cao, mạng lưới giao thông đi lại còn khó khăn, trình độ dân trí thấp, người dân tộc thiểu số chiếm 80% dân số, tỷ lệ hộ nghèo còn cao…

Chánh Thanh tra huyện Nam Giang Văn Thị Lan (bên trái) nhận Cờ Thi đua xuất sắc năm 2014 của UBND tỉnh Quảng Nam trao tặng.

Xuất phát từ đặc điểm trên, trong những năm qua, huyện được Nhà nước quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội. Từ đây, rất dễ phát sinh khiếu kiện của dân, nhất là đền bù giải tỏa, tranh chấp đất đai…

Phát huy thành tích trong năm 2014 được UBND tỉnh tặng Cờ “Đơn vị Thi đua xuất sắc”, lãnh đạo Thanh tra huyện sớm dự báo và nắm bắt tình hình cụ thể, đề ra nhiều giải pháp thích hợp để hạn chế việc khiếu nại, khiếu kiện phát sinh và có chiều hướng gia tăng.

Thanh tra huyện đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, HĐND và UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra; nhất là tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật đến cán bộ, công chức và người dân ở cơ sở, làm tốt công tác tiếp công dân giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN,TC); hạn chế được khiếu kiện đông người, những dư luận xấu trong nhân dân.

 Riêng năm 2014, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật KN năm 2011, Luật TC năm 2011, Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Thanh tra huyện tổ chức 2 đợt tuyên truyền gồm 8 lớp cho cán bộ, công chức (CB,CC) của huyện và cơ sở, cùng nhân dân tại thị trấn Thạnh Mỹ, các xã Cà Dy, Tà Bhing và Tà Pơơ; với gần 600 lượt người tham gia. Từ đầu năm 2015 đến nay, Thanh tra huyện đã triển khai 2 lớp tập huấn tại UBND xã Zuôih và UBND xã La Dêê với gần 200 người  tham dự.

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện luôn chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC của công dân.

Thường trực HĐND-UBND huyện trực tiếp công dân vào ngày thứ 5 hàng tuần. Thanh tra huyện cử một thanh tra viên trực và tiếp công dân thường xuyên tại Phòng Tiếp công dân của huyện trong tất cả các ngày/tuần.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn duy trì tiếp công dân thường xuyên tại đơn vị mình, đảm bảo việc nắm bắt thông tin phản ánh của công dân; thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết dứt điểm đơn thư KN,TC của công dân khi mới phát sinh.

Ngoài công tác tiếp dân tại cơ quan, Chủ tịch UBND các xã còn trực tiếp xuống các thôn cùng cán bộ thôn bản kiểm tra giải quyết công việc khi có yêu cầu. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quán triệt thực hiện tốt “Quy tắc Ứng xử của CB,CC, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương” gắn với công tác cải cách hành chính nhằm hạn chế các hiện tượng tiêu cực hoặc gây phiền hà cho nhân dân.

UBND huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ; Công văn số 1496/UBND-NC ngày 0/5/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc tập trung chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC kéo dài trong thời gian qua.

Chánh Thanh tra Văn Thị Lan cho biết, năm 2014, huyện tổ chức tiếp 29 lượt/29 người, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Qua tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc UBND huyện đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ảnh, kiến nghị, hỏi về chế độ chính sách và các KN khác, được các cơ quan và địa phương liên quan giải thích rõ; hoặc hướng dẫn người KN đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Tiếp nhận 14 đơn KN,TC, tăng 1,25 lần so với cùng kỳ năm trước. 6 tháng đầu năm nay, huyện không xảy ra đoàn KN đông người, chỉ nhận được 1 đơn KN và đã giải quyết xong.

Phòng Tiếp dân của huyện được bố trí trang thiết bị đầy đủ, đảm bảo cho việc tổ chức tiếp công dân như: Ban hành và niêm yết nội quy, lịch tiếp công dân, bàn tiếp dân, tủ tài liệu, máy vi tính kết nối mạng... Tất cả các buổi tiếp dân được theo dõi vào sổ sách đầy đủ.

Thanh tra huyện Nam Giang đã tham mưu UBND huyện bổ sung Quyết định số 1885/QĐ-UBND ngày 24/7/2014 về ban hành Kế hoạch tuyên truyền Luật Tiếp công dân năm 2014 và 2015 cho CB,CC và quần chúng nhân dân trong huyện.

Với biên chế được giao chỉ vỏn vẹn 5 người, chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ và khối lượng công việc của ngành, nhưng nhờ nỗ lực phấn đấu và tích cực tham mưu cho lãnh đạo huyện làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho người dân và tổ chức hòa giải ngay từ cơ sở; nên hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, phức tạp; góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội để phát triển.

Ngọc Phó

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm