Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

“Cái gì có lợi cho dân thì làm”

Thứ năm, 09/07/2015 - 09:42

(Thanh tra) - Để làm tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC), người cán bộ trước tiên phải có cái tâm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị vững vàng, tư cách đạo đức tốt…

Kinh nghiệm “hạ nhiệt” điểm nóng

Ông Nguyễn Bá Nhuần, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao tập thể, cán bộ ngành Thanh tra Thanh Hóa đã đoàn kết một lòng, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó phải nói đến việc thực hiện tốt công tác giải quyết KN,TC các “điểm nóng”. Đối với công tác tiếp dân, phải luôn theo dõi, nắm chắc tình hình ở cơ sở, dự đoán trước tình hình KN,TC sẽ diễn biến như thế nào để không bị bất ngờ.

Hầu hết các “ca khó” về KN,TC được UBND tỉnh giao, hoặc cơ sở KN,TC lên đều được Thanh tra tỉnh đánh giá đúng bản chất sự việc, khi xác minh không để xảy ra sai sót về chứng cứ, đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp, đề xuất cấp trên cách giải quyết hợp tình, hợp lý để chấm dứt nhiều vụ việc KN,TC phức tạp, kéo dài. Các “điểm nóng” đã được “hạ nhiệt” như: Xã Quảng Phú và Xuân Thiên (Thọ Xuân), xã Trường Giang (Nông Cống), xã Na Mèo (Quan Sơn), xã Mai Lâm và Trường Lâm (Tĩnh Gia), xã Quảng Hải (Quảng Xương), Công ty Nông Công nghiệp (Hà Trung)…

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh luôn coi trọng công tác đối thoại là phương pháp giải quyết KN,TC hiệu quả, có việc đối thoại một lần hoặc nhiều lần để nhân dân hiểu rõ bản chất vụ việc, chỗ đúng, chỗ sai mà chấm dứt KN,TC hoặc thực hiện đúng các quy định về Luật KN, Luật TC… Đặc biệt, trong đối thoại người cán bộ phải thực sự mềm dẻo, tôn trọng, thân thiện, kiên nhẫn, biết lắng nghe, không tạo bức xúc cho dân.

Nhiều đơn vị, địa phương còn bố trí các phòng tiếp công dân sạch sẽ, thoáng mát, nước uống đầy đủ, lãnh đạo thường xuyên tiếp dân theo định kỳ. “Nhiều lần tôi trực tiếp mời bà con đi KN lên hội trường họp rộng, đẹp nhất của Thanh tra tỉnh để nghe trình bày. Có người bật khóc vì được cán bộ lắng nghe, chia sẻ, giải tỏa được những khúc mắc trong lòng nên đã tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và Thanh tra”, ông Nhuần nói.

Người làm thanh tra “cốt” ở cái tâm

Ngoài ra, thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành rà soát hơn 70 vụ việc; Kế hoạch 2100/KH-TTCP rà soát 19 vụ việc. Sau rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản từ chối, không xem xét, thụ lý vì đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, công dân chấm dứt khiếu kiện, cơ sở ổn định.

Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2015 đã giải quyết KN 304 vụ việc, giảm 198 vụ việc so với cùng kỳ 2014. Qua giải quyết KN đã kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 830 triệu đồng, 185m2 đất, trả lại cho công dân 89 triệu, 1.084m2 đất, khôi phục quyền lợi cho 22 người, kiến nghị xử lý hành chính 12 người. Giải quyết TC 85/94 vụ, có 8 người được bảo vệ quyền lợi, kiến nghị xử lý hành chính 12 người có sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ, kiến nghị thu hồi 87 triệu đồng, trả lại cho công dân 98 triệu đồng và 1.325m2 đất.

Cũng theo ông Nguyễn Bá Nhuần, để làm tốt công tác thanh tra, giải quyết KN,TC, người cán bộ trước tiên phải có cái tâm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị vững vàng, tư cách đạo đức tốt… Nhận thức rõ việc này, trong những năm qua ngành Thanh tra Thanh Hóa đã thực hiện tốt việc trau dồi kiến thức cho đội ngũ làm công tác thanh tra, giải quyết KN,TC thông qua các vụ việc thực tiễn, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Do đó, hầu hết các vụ việc KN,TC trên địa bàn đều được giải quyết trôi chảy, ít vướng mắc.

Ngoài ra, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “cái gì có lợi cho dân thì làm”, trong quá trình thanh tra, xác minh đơn thư KN,TC, người cán bộ phải luôn sâu sát cơ sở, ăn ở cùng dân, thu thập tư liệu chính xác, rõ ràng, cái gì có lợi cho dân thì làm, tuyệt đối không nhũng nhiễu, vòi vĩnh. Khi phát hiện sai phạm phải kiến nghị xử lý đúng người, đúng tội, đôn đốc thực hiện nghiêm sau kết luận thanh tra.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn ngành Thanh tra Thanh Hóa đã phát hiện sai phạm 45,4 tỷ đồng và 4.800m2 đất ở các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính, ngân sách, quản lý đất đai...

Mới đây, nhằm ổn định tình hình trên địa bàn, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về tăng cường tiếp công dân, giải quyết KN,TC, trong đó chỉ đạo các ban, ngành tập trung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC; giải quyết các vụ việc “nóng” liên quan đến đất đai, chuyển đổi mô hình chợ, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường và liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp.

Văn Thanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hoá: Phát hiện, xử lý tham nhũng trong nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị

Thanh Hoá: Phát hiện, xử lý tham nhũng trong nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị

(Thanh tra) - Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai còn nhiều sai sót, chậm được xử lý; việc công khai, minh bạch trong quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, trong thực hiện quản lý, điều hành một số lĩnh vực còn chưa đầy đủ; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn một số hạn chế nhất định, chưa đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tham nhũng, tố cáo…

Hương Trà

07:00 14/12/2024
Phát hiện 31 trường hợp vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng

Phát hiện 31 trường hợp vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng

(Thanh tra) - Trong năm 2024, qua công tác xác minh, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kết luận đối với 57 trường hợp (1 trường hợp không tiến hành xác minh do đã xin nghỉ việc), trong đó có 7 trường hợp kê khai tài sản, thu nhập (TSTN) đúng và đầy đủ, 19 trường hợp có thiếu sót trong việc kê khai TSTN, 31 trường hợp vi phạm Điều 33 và Điều 35 Luật Phòng, chống tham nhũng (có 1 trường hợp xử lý theo Điều 51 Luật Phòng, chống tham nhũng).

Lâm Ánh

06:30 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm