Ngay sau khi biết điểm thi, nhiều phụ huynh học sinh đã ngay lập tức nộp đơn phúc khảo. Đến ngày 16/7, khi có kết quả thì mọi người tá hỏa vì nhận thấy hàng loạt điểm của các em học sinh bị chấm sai. Nhiều thí sinh điểm thi môn toán được 3, sau khi phúc khảo, kết quả nâng lên 9 điểm. Ví dụ, thí sinh số báo danh 260459 có điểm thi môn toán 3,75, kết quả phúc khảo điểm nâng lên 9,5. Thí sinh số báo danh 260458 thi văn được 4 điểm, sau khi phúc khảo môn văn nâng lên 7,5 điểm.

Diễn biến mới nhất của vụ việc, sáng 30/7, ông Lại Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã ký ban hành Công văn số 2879/UBND-NCKS gửi Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông về việc thanh tra việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 tại tỉnh Thái Bình.

Căn cứ kết quả cuộc họp của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo UBND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025 tại tỉnh Thái Bình, theo quy định của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông cử cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ và đủ điều kiện tham gia thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra, gửi danh sách về Thanh tra tỉnh Thái Bình trước 14 giờ ngày 30/7/2024 (trước khi lập danh sách, các đơn vị trao đổi, thống nhất với Thanh tra tỉnh về số lượng).

Trong trường hợp xét thấy cần thiết, Thanh tra tỉnh có thể mời thêm cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị khác tham gia thanh tra, bảo đảm khách quan, chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo để phục vụ hoạt động thanh tra, bảo đảm theo quy định.

Bà Nguyễn Thị D, trú tại Tiền Hải, Thái Bình có con thi trong kỳ thi lớp 10 bức xúc viết trong đơn tố cáo: “Khi biết điểm thi, gia đình tôi và rất nhiều phụ huynh, học sinh, giáo viên các trường cấp 2 trong toàn tỉnh vô cùng bất ngờ và bức xúc, bởi điểm số không phản ánh đúng kết quả làm bài của thí sinh. Mặc dù được động viên, nhưng con tôi vẫn bị sốc tinh thần, tâm lý không ổn định. Việc này khiến gia đình luôn phải theo dõi và không thể yên tâm làm việc suốt một tháng qua”.

Trao đổi với báo chí, phụ huynh Trần Thị Dịu cũng có con trong kỳ thi lớp 10 cho hay: “Trong kỳ thi vừa qua, điểm thi môn toán của con trai tôi được 5,5 điểm, sau khi phúc khảo được 7,5 điểm; môn văn được 6,5 điểm, sau khi phúc khảo điểm nâng lên 7,5 điểm. Với kết quả điểm thi phúc khảo, con tôi đã đủ điểm nguyện vọng 1 để vào Trường THPT Nam Tiền Hải. Tuy nhiên, do điểm thi ban đầu không đánh giá đúng thực lực khiến gia đình phải làm đơn phúc khảo và mệt mỏi chờ đợi suốt 1 tháng mới có kết quả”.

Bà Dịu cho biết, ngoài trường hợp con bà làm đơn phúc khảo, còn gần 2.000 lá đơn phúc khảo của những phụ huynh khác thắc mắc về kết quả điểm thi của con họ.

Hiện tại, dư luận đang cực kỳ bức xúc về những điều bất thường đang xảy ra tại kỳ thi lớp 10 tỉnh Thái Bình. Nhiều vấn đề được đặt ra, những cháu không phúc khảo sẽ thiệt thòi như thế nào? Ai sẽ chịu trách nhiệm về những tổn thất tinh thần cho các em học sinh?

Trả lời thông tin trên, ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở đã nắm được thông tin và đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh làm rõ. Khi nào có kết quả sẽ thông tin cụ thể.

Theo nguồn tin của Báo Thanh tra, rất nhiều đơn tố cáo đã được phát đi để tố cáo những điều bất thường diễn ra trong kỳ thi vào lớp 10 tại tỉnh Thái Bình.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Chính Bình