Theo quy định của Luật Tố cáo năm 2018, khi có căn cứ về việc vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo đang bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại ngay tức khắc hay họ bị trù dập, phân biệt đối xử do việc tố cáo, người giải quyết tố cáo, cơ quan khác có thẩm quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ vị trí công việc, việc làm của người tố cáo như tạm đình chỉ, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định xử lý kỷ luật hoặc quyết định khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người được bảo vệ; khôi phục vị trí công tác, vị trí việc làm, các khoản thu nhập và lợi ích hợp pháp khác từ việc làm cho người được bảo vệ… yêu cầu người sử dụng lao động chấm dứt hành vi vi phạm; khôi phục vị trí việc làm, các khoản thu nhập và lợi ích hợp pháp khác từ việc làm cho người được bảo vệ… và áp dụng biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm người tố cáo…

Ấy vậy mà câu chuyện xảy ra tại Cty Apromaco Thái Bình lại hoàn toàn khác.

Từ năm 2018, sau khi phát hiện phát có nhiều sai phạm về hạch toán kinh doanh tại công ty, ông Vũ Khắc Căn, bà Chu Thị Diệp đã làm đơn gửi Cơ quan Công an tỉnh Thái Bình tố cáo về các hành vi vi phạm, có dấu hiệu trốn thuế và làm thất thoát tài sản tại công ty.

Đơn của ông bà không những không được xem xét giải quyết mà dường như trở thành nguồn cơn của những tức tưởi sau này để rồi từ một người gắn bó lâu năm và là giám đốc doanh nghiệp bị sa thải trái pháp luật.

Trở lại với những lá đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng từ đầu năm 2018, chúng tôi đến gần với sự thật.

Tiền thân của Cty Apromaco Thái Bình là Cty Vật tư Nông nghiệp Thái Bình.

Năm 2004, Cty CP Vật tư Nông sản có trụ sở tại số 14 Ngô Tất Tố, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội mua lại đổi tên thành Chi nhánh Cty Vật tư Nông sản Thái Bình.

Ngày 19/7/2010, Chi nhánh Cty Vật tư Nông sản Thái Bình đổi tên thành Cty TNHH Vật tư Thái Bình. Vốn điều lệ 7 tỷ đồng. Chủ sở hữu là Cty CP Vật tư nông sản.

leftcenterrightdel
 Bà Chu Thị Diệp mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác vẫn ngày ngày đội đơn gõ cửa các cơ quan chức năng tố cáo các dấu hiệu tiêu cực của Cty Apromaco Thái Bình nhưng chưa được xem xét, giải quyết. Ảnh: LP

Ngày 18/4/2013, chuyển đổi thành Cty TNHH hai thành viên trở lên, thành viên góp vốn gồm: Cty CP Vật tư Nông sản hơn 11 tỷ đồng, ông Vũ Khắc Căn 3 tỷ đồng, bà Chu Thị Diệp 750 triệu đồng, ông Nguyễn Quang Khẩn 150 triệu đồng và bà Nguyễn Thị Mai 37,5 triệu đồng.

Ngày 2/5/2013, Cty đổi tên thành Cty CP Vật tư Apromaco Thái Bình có trụ sở chính tại số 196 Lý Thường Kiệt, TP Thái Bình và 5 kho hàng tại TP và các huyện. Ngành nghề kinh doanh chính là buôn phân bón sử dụng nông nghiệp, buôn bán tổng hợp.

Tháng 5/2013, ông Căn được Hội đồng Quản trị Cty bổ nhiệm làm Giám đốc thay cho ông Nguyễn Quang Khẩn.

Quá trình làm việc được 4 tháng, ông Căn phát hiện có nhiều sai phạm về hạch toán kinh doanh trong thời kỳ ông Khẩn làm Giám đốc, bà Thái là Kế toán trưởng, bà Hoài làm Thủ quỹ.

Ông Căn đã báo cáo lên Hội đồng Quản trị Cty và làm đơn xin thôi Giám đốc và bàn giao cho ông Khẩn.

Đến tháng 1/2015, khi ông Khẩn nghỉ hưu, ông Căn được Hội đồng Quản trị bổ nhiệm lại chức Giám đốc. Sau khi bàn giao công tác tài chính, phát hiện trong thời gian từ năm 2011 đến quý 1/2013, ông Nguyễn Quang Khẩn làm Giám đốc, bà Thái làm Kế toán Trưởng và bà Nguyễn Thu Hoài làm thủ quỹ có nhiều sai phạm trong nguyên tắc quản lý tài chính và chênh lệch số liệu. Ông Căn đã báo cáo Hội đồng Quản trị và đề nghị cơ quan thuế vào cuộc. Kết quả kiểm tra thuế cho thấy, Cty không viết hóa đơn, không kê khai nộp thuế, không hoạch toán kế toán số tiền gần 7 tỷ đồng.

Cơ quan Thuế đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình.

“Chỉ với 14 hóa đơn, ông Khẩn, bà Thái và bà Hoài đã rút số tiền hàng chục tỷ đồng. Đối với số tiền thu qua phiếu thu tại thời điểm bà làm thủ kho kiêm bán hàng của Cty trực tiếp nộp cho Thủ quỹ kinh doanh còn lưu giữ, Cty đã bỏ ngoài sổ sách hơn 700 triệu đồng, trốn thuế gần 300 triệu đồng, đấy là chưa nói đến 4 kho hàng còn lại tại thành phố và các huyện, thị”, bà Chu Thị Diệp chia sẻ.

Bà Diệp cũng cho biết, kể từ ngày 3/7/2018, sau khi ông Lê Anh Linh - Phó Tổng Giám đốc Cty Vật tư Nông sản, thành viên Hội đồng Quản trị Cty Apromaco Thái Bình cùng khoảng 18 người người Cty Apromaco Thái Bình, trụ sở tại 196 phố Lý Thường Kiệt để đập phá, hủy hoại tài sản của Cty, họ cũng niêm phong phòng làm việc của Kế toán, kho lưu giữ hồ sơ của Cty trái pháp luật và chiếm giữ luôn trụ sở Cty tại số 196 phố Lý Thường Kiệt. Từ đó, không ai được ra vào. Không ai biết tài sản, hồ sơ tài liệu bên trong còn gì, mất gì. Và cũng kể từ đó, ông Căn, bà Diệp đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan Công an, nhưng đến nay vẫn không được xem xét, giải quyết.

Trước mặt chúng tôi, người phụ nữ gần 60 tuổi, mang trong mình căn bệnh ung thư ác tính như không giữ được bình tĩnh bức xúc, từ năm 2018, khi phát hiện có những dấu hiệu khuất tất trong kinh tế tại công ty lên tới hàng chục tỷ đồng và có dấu hiệu trốn thuế hàng trăm triệu đồng, bà và ông Vũ Khắc Căn đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng từ địa phương tới trung ương phản ánh, nhưng không một lá đơn nào của ông Căn, bà Diệp được xem xét giải quyết.

Cũng đúng thời điểm này, bà Diệp, ông Căn, cùng 5 lao động khác bị Cty Apromaco sa thải một cách tức tưởi.

Thiết nghĩ, tố cáo của ông Căn, bà Diệp không phải không có lý, bởi trước đó, qua công tác thanh tra thuế tại Cty Apromaco Thái Bình, Cục Thuế tỉnh Thái Bình đã nghi có dấu hiệu của việc trốn thuế, nên Cục Thuế tỉnh Thái Bình đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Bình đề nghị xác minh.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình cũng xác định có việc trốn thuế tại Cty Apromaco Thái Bình.

Tuy nhiên, đến nay, các lá đơn tố cáo vẫn chưa được xem xét, giải quyết, trong khi người tố cáo thì mất tất dù Luật Tố cáo năm 2018 đã quy định về áp dụng các biện pháp bảo vệ người tố cáo về an toàn tính mạng nơi ở, nơi công tác, tài sản và việc làm.

Cần phải xem xét lại toàn bộ vụ việc, nhất là khi Cty Cổ phần Vật tư nông sản là công ty cổ phần với phần vốn góp của Nhà nước dưới 50% vốn điều lệ?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Lê Phương - Đạt Trần