Thông báo một đằng, làm một nẻo

Ngày 9/5/2022, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử theo thủ tục phúc thẩm Vụ án kinh doanh, thương mại thụ lý số 35/2020/TLPT-KDTM ngày 27/11/2020 về việc “tranh chấp giữa công ty và thành viên công ty liên quan đến việc bàn giao tài sản của công ty”.

Tại phiên tòa, rất nhiều bằng chứng, lý lẽ được người lao động cũng như luật sư tranh tụng đưa ra dẫn chứng đó là Bản án sơ thẩm số 02/2020 của TAND tỉnh Thái Bình không căn cứ vào các chứng cứ bên bị đơn cung cấp mà chỉ căn cứ nội dung nguyên đơn cung cấp để tuyên buộc ông Vũ Khắc Căn và bà Lê Thị Mừng phải thực hiện nghĩa vụ bàn giao cho Cty Apromacao Thái Bình con dấu cùng toàn bộ công việc có liên quan đến chức danh giám đốc, kế toán; toàn bộ tài liệu pháp lý, hồ sơ, sổ sách, tài liệu kế toán; toàn bộ tài sản của Cty Apromaco Thái Bình… TAND Cấp cao tại Hà Nội cũng không ngoại lệ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Cty Apromaco Thái Bình.

Ngày 9/8/2022, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định 404/QĐ- CTHADS yêu cầu thi hành án theo Bản án số 08/2022/KDTM - PT ngày 9/5/2022 của TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Trước đó, ngày 8/7/2022, Cty CP Vật tư Apromaco Thái Bình có văn bản gửi ông Vũ Khắc Căn và bà Lê Thị Mừng yêu cầu phải thi hành Bản án số 08/2022/KDTM-PT ngày 9/5/2022 của TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Ngày 15/8/2022, tại trụ sở Cục THADS tỉnh Thái Bình, ông Ngô Văn Cao (người được ủy quyền của ông Vũ Khắc Căn) và bà Chu Thị Diệp cho biết mong muốn hợp tác phối hợp với các bên để thực hiện thi hành án.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện thi hành án, các ông, bà đề nghị cơ quan chức năng giải quyết vụ việc tự ý niêm phong, tước đoạt tài sản, tài liệu ngày 3/7/2018 tại trụ sở Cty Apromaco thì ông Căn, bà Mừng mới có tài liệu, hồ sơ của công ty để bàn giao. Đồng thời, đề nghị phía Cty Apromaco giải quyết số tiền hơn 22,1 tỷ đồng của các thủ kho và đối tác đã nộp vào tài khoản của công ty trước ngày nguyên đơn khởi kiện.

Ngày 7/9/2022 tại trụ sở Cty Apromaco Thái Bình, đoàn của Cục THADS tỉnh Thái Bình do ông Nguyễn Văn Toán và bà Hà Thành - chấp hành viên; bà Nguyễn Thị Vân - chuyên viên; đã tiến hành xác minh hiện trạng các phòng làm việc. Tham gia còn có Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Bá cùng cán bộ tư pháp và đại diện tổ dân phố số 7.

Tại biên bản xác minh điều kiện thi hành án được lập vào hồi 14h ngày 7/9/2022 cho thấy, đoàn công tác tiến hành xác minh hiện trạng 2 phòng niêm phong (là 2 phòng góc trong cùng bên trái tính từ cổng vào nằm giáp đường Lý Thường Kiệt, TP Thái Bình). Đại diện Cty Apromaco Thái Bình cung cấp đây là Phòng Hành chính và Pphòng Kế toán.

Qua xác minh hiện trạng nhận thấy, phòng thứ nhất (góc trong cùng) được niêm phong bởi 2 dải giấy được đóng các dấu đỏ của Cty Apromaco đã mờ, được khóa bởi khóa dây và khóa chữ U. Phía trái nhà, hướng Đông Nam có 1 cửa sổ được đóng kín, không có dấu hiệu cậy phá.

Phòng thứ 2 (cạnh phòng góc trong cùng) được niêm phong bởi 2 dải giấy trắng có dấu tròn đỏ của Cty Apromaco, phía trên 2 dải niêm phong có dán 1 tờ A4 in chữ “không bỏ chứng từ vào phòng này, đưa sang phòng kế bên”, cửa phòng được khóa bằng 1 khóa dây màu đỏ và 2 khóa chống cắt màu bạc Việt Tiệp. Phòng còn có 2 cửa sổ đằng sau hướng Tây Nam được đóng kín, không có dấu hiệu cậy phá. Trên 2 dải giấy niêm phong có vết nứt rách.

Biên bản thứ 2 được lập lúc 15h15 ngày 7/9/2022 cho thấy, đoàn công tác đã tiến hành xác minh tại tầng 2 trụ sở Cty Apromaco, xác minh 1 phòng ngoài cùng bên tay trái tính từ cổng vào nằm trên đường Lý Thường Kiệt, TP Thái Bình. Theo ông Vũ Khắc Căn cung cấp đây là Phòng Giám đốc. Đoàn làm việc nhận thấy cửa phòng không khóa, mở hé cửa. Bên ngoài có bàn làm việc đã bị tháo rời dựa vào tường cạnh cửa phòng.

Tại tầng 1, trụ sở Cty Apromaco, đoàn làm việc tiến hành xác minh 2 phòng bên tay phải (tính từ cổng vào nằm trên đường Lý Thường Kiệt, TP Thái Bình). Theo ông Căn cung cấp đây là Phòng Giám đốc và Phòng Bảo vệ - 2 phòng thông nhau. Hiện trạng bên ngoài cho thấy 2 cửa đều khóa bằng 1 khóa Việt Tiệp màu vàng và 1 khóa bạc không rõ tên; cửa không có hiện tượng bị cạy phá. Phía đằng sau phòng có 1 cửa sổ được đóng kín, không có dấu hiệu cạy phá.

leftcenterrightdel
Chấp hành viên của Cục THADS tỉnh Thái Bình xác nhận có sự "nhầm lẫn" trong thực hiện nhiệm vụ tại buổi xác minh điều kiện thi hành án ngày 7/9/2022 

Ông Vũ Khắc Căn cho biết, người lao động như được đưa ra làm trò đùa cho các cơ quan công quyền. Sự việc rõ mười mươi vậy mà vẫn cố tình đẩy người lao động đến bước đường cùng.

"Kể cả TAND Cấp cao tại Hà Nội, Cục THADS tỉnh Thái Bình hay Cty Apromaco Thái Bình liên tục yêu cầu chúng tôi phải bàn giao mà không nêu rõ công việc phải bàn giao là gì trong khi từ ngày 3/7/2018, Cty Apromaco Thái Bình đã tự ý sa thải người lao động trái pháp luật; tài liệu phải cung cấp gồm những gì khi cũng từ ngày 3/7/2018, Cty đã tự ý niêm phong các phòng làm việc tại trụ sở Cty tại số 196 phố Lý Thường Kiệt, TP Thái Bình… Đến nay, trong quá trình xác minh, tại phòng Hành chính, các dải giấy niêm phong có vết nứt rách… Không chỉ vậy, cán bộ Cục THADS tỉnh còn thông báo một đường làm một nẻo rồi còn cố tình nhầm lẫn trong việc xác minh hiện trạng phòng làm việc của giám đốc…”, ông Vũ Khắc Căn bức xúc.

Không biết là vô tình hay cố ý mà Cục THADS tỉnh Thái Bình không chỉ “nhầm lẫn” trong việc ra thông báo mà còn “nhầm lẫn” cả khi tiến hành xác minh phòng làm việc của giám đốc khiến người lao động ngày càng mất đi niềm tin vào công lý…

Cty Apromaco Thái Bình chưa đối thoại với người lao động

Trước đó, ngày 5/8/2022, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Bình (LĐTBXH) có văn bản gửi Cty CP Vật tư Apromaco Thái Bình. Văn bản nêu: Vụ việc tranh chấp lao động xảy ra tại công ty đã kéo dài từ năm 2018 đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Thái Bình đã tổ chức làm việc, hướng dẫn người lao động và doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ những yêu cầu của cơ quan Nhà nước.

Ngày 26/8/2019, Sở LĐTBXH đã có Văn bản số 1640 hướng dẫn Cty thực hiện một số nội dung, trong đó đề nghị Cty cổ phần Vật tư Apromaco thực hiện đối thoại với người lao động để giải thích, lắng nghe, xem xét, bàn bạc để đi đến thống nhất việc giải quyết nguyện vọng cũng như các chế độ, chính sách của người lao động và các nội dung khác có liên quan, đồng thời có báo cáo về Sở LĐTBXH.

Ngày 24/9/2019, Sở LĐTBXH tiếp tục có Văn bản số 1881 đôn đốc doanh nghiệp thực hiện các nội dung trên. Đồng thời, ban hành các văn bản hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động tập trung vào các nội dung như tham gia đối thoại với công ty (khi được công ty mời tham dự) dựa trên nguyên tắc thiện chí, hợp tác, xây dựng nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của các bên tham gia quan hệ lao động; trong trường hợp hai bên không thống nhất được các phương án đưa ra hoặc nhận thấy quyền và lợi ích chính đáng của mình có thể bị hoặc bị xâm phạm thì người lao động có thể thực hiện quyền khiếu nại hoặc có đơn đề nghị UBND TP Thái Bình cử hòa giải viên lao động hoặc khởi kiện ra tòa án.

Văn bản trên cho thấy, qua theo dõi, tổng hợp vụ việc đến thời điểm hiện tại, Cty Apromaco chưa thực hiện các nội dung như Sở LĐTBXH hướng dẫn, yêu cầu. Sở LĐTBXH chưa nhận được thông tin chính thức từ người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Sở LĐBXH yêu cầu Giám đốc Cty Cổ phần Vật tư Apromaco Thái Bình khẩn trương thực hiện đối thoại với người lao động nhằm giải quyết những vướng mắc trong quan hệ lao động giữa chủ sử dụng lao động và người lao động.

Dù bị “trêu đùa” hết lần này tới lần khác, nhưng vì niềm tin, ông Vũ Khắc Căn và nhiều người lao động khác vẫn đang tiếp tục hành trình tìm công lý, đồng thời gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo nhiều dấu hiệu gian lận về tài chính, thuế tại Cty Apromaco Thái Bình.

Báo Thanh tra tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Lê Phương