Theo hồ sơ vụ việc, ông/bà: Văn Duy Nghĩa, Hoàng Thanh Ngân, Nguyễn Quốc Hưng là chủ đầu tư công trình số 430-430A Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3. Công ty TNHH MTV C.B.S Việt Nam là nhà thầu thi công công trình (số 430-430A Nguyễn Thị Minh Khai). Trong quá trình thi công, Công ty TNHH MTV C.B.S Việt Nam đã làm ảnh hưởng tới căn nhà số 2/36A Cao Thắng (Phường 5, Quận 3) của gia đình bà Phạm Thị Kim Hương.

Theo trình bày của bà Kim Hương, công trình số 430-430A Nguyễn Thị Minh Khai được thi công từ tháng 2/2023. Quá trình thi công đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới công trình nhà bà Kim Hương, dẫn tới không thể sử dụng… Từ đầu tháng 6/2023, gia đình bà Kim Hương đã không thể sử dụng căn nhà của mình vì lo ngại an toàn đến tính mạng…

leftcenterrightdel
Một số hình ảnh ghi lại thiệt hại của căn nhà số 2/36A Cao Thắng vào tháng 4/2024. Video: Chu Tuấn

Ngày 27/12/2023, Công ty CP Kiểm định xây dựng Sài Gòn (Công ty SCQC) đã ban hành văn bản kết quả kiểm định công trình số 2/36A Cao Thắng của gia đình bà Kim Hương. Theo đó, Công ty SCQC đã kết luận, hiện trạng công trình (số 2/36A Cao Thắng) có các hư hỏng chủ yếu là lún sụt, tách hở, nứt bể gạch lát nền; nứt tường; thấm ố tường, trần; cửa khó đóng mở…

Công ty SCQC nhận xét: “Có thể kết luận nguyên nhân gây hư hỏng công trình nhà số 2/36A Cao Thắng chủ yếu do tác động từ quá trình thi công xây mới công trình số 430-430A Nguyễn Thị Minh Khai”.

Liên quan đến mức độ hư hại căn nhà số 2/36A Cao Thắng của gia đình bà Kim Hương, tại biên bản ngày 28/5/2024 do Phòng Quản lý đô thị Quận 3 lập có chi tiết: Tổ điều tra sự cố khuyến cáo chủ sở hữu nhà số 2/36A Cao Thắng thực hiện việc phá dỡ công trình để đảm bảo an toàn (trên cơ sở nhận định tại Công văn số 207/CV.32/SCQC ngày 26/4/2024 của Công ty SCQC, quy định tại Luật Nhà ở, Luật Xây dựng và các quy định có liên quan)…

Đáng chú ý, trong Công văn số 207/CV.32/SCQC, Công ty SCQC xác định sự cố xảy ra tại nhà số 2/36A Cao Thắng là sự cố công trình cấp III.

Việc Công ty TNHH MTV C.B.S Việt Nam trong quá trình thi công công trình nhà số 430-430A Nguyễn Thị Minh Khai gây ảnh hưởng đến căn nhà số 2/36A Cao Thắng đã rõ ràng. Công ty SCQC đã khẳng định đây là sự cố công trình cấp III. Tổ điều tra sự cố đã khuyến cáo chủ sở hữu nhà số 2/36A Cao Thắng thực hiện việc phá dỡ công trình để đảm bảo an toàn.

Đến nay, sau hơn một năm, việc đền bù thiệt hại cho chủ sở hữu nhà số 2/36A Cao Thắng vẫn chưa được thực hiện xong.

leftcenterrightdel
Một số hình ảnh ghi nhận bên trong căn nhà số  2/36A Cao Thắng của gia đình bà Kim Hương. Ảnh: A.X

Ngày 12/9/2024, trong văn bản trả lời PV Báo Thanh tra, Công ty TNHH MTV C.B.S Việt Nam cho biết, việc bồi thường thiệt hại đã được chính quyền địa phương tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng các bên vẫn chưa thống nhất được phương án bồi thường. Nhận thấy vụ việc không thể hòa giải nên chính quyền địa phương cũng đề nghị các bên liên hệ tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

“Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của các bên và theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, chúng tôi sẽ chủ động liên hệ tòa án để giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật”, Công ty TNHH MTV C.B.S Việt Nam cho biết.

Trước những thông tin mà Công ty TNHH MTV C.B.S Việt Nam cung cấp, đại diện chủ sở hữu nhà số 2/36A Cao Thắng bức xúc cho biết: Trong các cuộc họp hòa giải, chúng tôi hoàn toàn đồng ý với giá trị bồi thường do đơn vị thẩm định độc lập (Công ty SCQC) đưa ra và theo thỏa thuận bồi thường từ ban đầu của Công ty TNHH MTV C.B.S Việt Nam và chủ công trình (có biên bản ký thỏa thuận). Tuy nhiên, chủ công trình không đồng ý thực hiện theo thỏa thuận ban đầu mà chủ công trình đã ký. Tại các buổi làm việc, chúng tôi hoàn toàn đồng ý nội dung bồi thường như đã thỏa thuận, không thay đổi bất cứ nội dung hay yêu cầu thêm. Chúng tôi chỉ yêu cầu Công ty TNHH MTV C.B.S Việt Nam và chủ công trình thực hiện nội dung cam kết đã trì hoãn hơn 1 năm của họ.  

leftcenterrightdel
 Mặt sau của công trình tại số 430 - 430A Nguyễn Thị Minh Khai nằm tiếp giáp với căn nhà số 2/36A Cao Thắng. Ảnh: Chu Tuấn

Nói về việc Công ty TNHH MTV C.B.S Việt Nam sẽ chủ động liên hệ với tòa án đề giải quyết vụ việc, đại diện chủ sở hữu nhà số 2/36A Cao Thắng cho biết: Hiện chúng tôi chưa liên hệ với tòa án để yêu cầu xét xử việc bồi thường thiệt hại. Không hiểu Công ty TNHH MTV C.B.S Việt Nam chủ động liên hệ với tòa án để làm gì?

“Đến nay là hơn 1 năm kể từ ngày xảy ra sự cố công trình khiến nhà tôi nghiêng ngả, sụt lún, buộc phải di dời ra khỏi nhà của mình trong khi công trình gây ra sự cố cho chúng tôi lại được hoàn thiện đẹp đẽ. Trong khi một căn nhà lớn khang trang hoàn thành và chuyển đồ nội thất ra vô để sử dụng, thì căn nhà nhỏ bé của chúng tôi vẫn chống nạng suốt hơn năm qua và đến nay chưa có một động thái nào khắc phục. Chúng tôi tự hỏi lương tâm của họ ở đâu? Cơ quan chính quyền ở đâu khi một sự việc như vậy lại đang ngang nhiên diễn ra. Chúng tôi không được ở trong chính căn nhà của mình, không được thờ tổ tiên ông bà, không có cuộc sống bình yên và nếu công trình bị mặc kệ như thế này liệu an toàn của tôi và gia đình sẽ ra sao?”, đại diện chủ sở hữu nhà số 2/36A Cao Thắng bức xúc cho biết.

Cuối tháng 8/2024, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với Sở Xây dựng, UBND Quận 3 để tìm hiểu vụ việc. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng các cơ quan, đơn vị này vẫn chưa có phản hồi.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Công ty TNHH MTV C.B.S Việt Nam có trụ sở tại số 142-144 Phan Xích Long, Phường 7, quận Phú Nhuận, TP HCM.

Trên website có địa chỉ cbs-vietnam.com thông tin: CBS VietNam là thành viên chủ chốt thuộc hệ sinh thái của CBS Group - tập đoàn có thâm niên trong lĩnh vực xây dựng và thiết kế cơ khí tại Nhật Bản, CBS VietNam thừa hưởng 50 năm tích lũy kinh nghiệm và tiềm lực, sẵn sàng đáp ứng những tiêu chí khắc khe của các thương hiệu hàng đầu…


Chu Tuấn