Nguyên nhân ông Nguyễn Tấn Trung chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ là do thửa đất được UBND huyện Núi Thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng rừng và đất rừng số 22GCN/UB ngày 1/8/1988 có diện tích 1,5 ha tại thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành đã được hoán đổi cho gia đình ông Mai Thanh Bình và bà Nguyễn Thị Thơm (cùng địa chỉ) 1/2 diện tích (0,75 ha) từ năm 2006. Việc hoán đổi đất giữa gia đình ông Trung và gia đình ông Bình, Thơm đã được tiến hành tại UBND xã Tam Nghĩa, được lập thành văn bản và có xác nhận của UBND xã.

Tuy nhiên, khi UBND huyện Núi Thành thu hồi đất cho dự án mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315 thì chỉ lên phương án bồi thường, hỗ trợ gia đình toàn bộ diện tích thửa đất số 22GCN/UB. Ông Trung không thể nhận số tiền đền bù, hỗ trợ, vì 1/2 diện tích đất (0,75 ha) đã được gia đình hoán đổi cho ông bà Bình, Thơm từ năm 2006, nên không có cơ sở để hai gia đình phân chia số tiền bồi thường, hỗ trợ.

leftcenterrightdel
 Văn bản số 1191/TSTCDTW-BDN ngày 5/8/2024 của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương gửi Bộ Quốc phòng. Ảnh: TQ

Theo phản ánh của ông Trung và ông Bình, hai ông đã có nhiều đơn phản ánh, kiến nghị, khiếu nại đến các cơ quan chức năng ra quyết định bồi thường, hỗ trợ riêng cho từng hộ gia đình vì đất đã được hoán đổi từ năm 2006 và đã được UBND xã Tam Nghĩa xác nhận. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng từ chối với lý do dù đất đã được hoán đổi, đã được UBND xã Tam Nghĩa xác nhận nhưng chưa được các cơ quan chức năng công nhận, tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Cho rằng UBND huyện Núi Thành giải quyết các kiến nghị của mình chưa đúng với quy định của pháp luật, nên ông Trung và ông Bình đã nhiều lần có đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại vượt cấp.

Ngày 5/8/2024, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương có Văn bản số 1191/TSTCDTW-BDN về việc chuyển đơn của ông Mai Thanh Bình gửi Bộ Quốc phòng.

Nội dung văn bản nêu: Ông Mai Thanh Bình và bà Nguyễn Thị Thơm, trú tại thôn Định Phước, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, nhiều lần đến Ban Dân nguyện gửi đơn khiếu nại về việc chính quyền địa phương và cơ quan chức năng thu hồi đất, di dời mồ mả của gia đình tại xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam để thực hiện dự án mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315 nhưng cơ quan có thẩm quyền chưa ban hành quyết định thu hồi đất tổng thể và quyết định thu hồi đất của hộ dân theo quy định của pháp luật. Thường trực Tiếp công dân của Quốc hội trân trọng chuyển đơn của ông Mai Thanh Bình, bà Nguyễn Thị Thơm đến Bộ Quốc phòng, kính đề nghị cơ quan này chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thực hiện nhiệm vụ giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trước đó, ngày 13/3/2024, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Văn bản số 284/TSTCDTW-BDN về việc chuyển đơn của ông Mai Thanh Bình liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ cho dự án mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

leftcenterrightdel
 Văn bản số 1419/TTr-TDXLĐT ngày 5/8/2024 của Thanh tra Bộ TN&MT gửi UBND huyện Núi Thành. Ảnh: TQ

Cùng ngày 5/8/2024, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có Văn bản số 1419/TTr-TDXLĐT về việc xử lý đơn của ông Nguyễn Tấn Trung và ông Mai Thanh Bình liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ cho dự án mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315 gửi UBND huyện Núi Thành.

Thanh tra Bộ TN&MT chuyên đơn nêu trên đến UBND huyện Núi Thành để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và thông báo kết quả đến Bộ TN&MT.

Trước đó, ngày 16/4/2024, Thanh tra Bộ TN&MT có Văn bản số 720/TTr-TDXLÐT về việc xử lý đơn của ông Nguyễn Tấn Trung liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ cho Dự án Mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315 gửi UBND huyện Núi Thành.

Thanh tra Bộ TN&MT chuyển đơn, hồ sơ của ông Trung và ông Bình đến UBND huyện Núi Thành để kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và thông báo kết quả đến Bộ TN&MT.

Liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ cho dự án mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315, ngày 4/5/2024, Ban Tiếp công dân Trung ương đã có Văn bản số 1355/BTCDTW-XLD về việc chuyển đơn công dân gửi Bộ Quốc phòng. Nội dung đơn cho thấy, Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của ông Nguyễn Tấn Trung, ông Mai Thanh Bình phản ánh việc chính quyền địa phương thu hồi đất của các ông tại xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam để thực hiện công trình an ninh, quốc phòng…

leftcenterrightdel
Văn bản số 1355/BTCDTW-XLD ngày 4/5/2024 của Ban Tiếp công dân Trung ương gửi Bộ Quốc phòng. Ảnh: TQ 

Theo đơn trình bày và tài liệu gửi kèm, ngày 22/3/2024 Thanh tra Bộ Quốc phòng có Văn bản số 1530/PC-TTr, chuyển đơn của công dân đến Bộ Tư lệnh Quân Khu 5 để xác minh nội dung đơn của công dân về nhu cầu thu hồi đất để sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng và một số nội dung khác nêu trong đơn nhưng đến nay chưa có kết quả giải quyết, trả lời.

Căn cứ các quy định hiện hành, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn của ông Nguyễn Tấn Trung, ông Mai Thanh Bình đến Bộ Quốc phòng để chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật. Đề nghị thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, ngày 24/1/2024 và ngày 22/12/2023, Ban tiếp Công dân Trung ương đã có Văn bản số 351/BTCDTW-XLĐ, số 5379/BTCDTW-XLĐ về việc chuyển đơn của công dân Mai Thanh Bình và bà Nguyễn Thị Thơm liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ cho Dự án Mở rộng khu vực doanh trại Sư đoàn BB 315 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vì sao lại phát sinh đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại vượt cấp kéo dài? Đến bao giờ vụ việc này mới được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý