Chủ đầu tư đứng trước nguy cơ bị thu hồi chủ trương?

Đó là một trong những thông tin được Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc (Ban Quản lý) trả lời PV Báo Thanh tra tại Văn bản số 802/BQLKKTPQ-QLQH ngày 13/6 vừa qua.

Ban Quản lý cho biết, theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thay đổi lần thứ 06 ngày 30/12/2020 thì tiến độ triển khai dự án như sau: Cuối quý 1/2021 hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư và đầu quý 2 năm 2021 đến cuối năm 2023 hoàn thành xây dựng đưa vào hoạt động…

Tại cuộc họp ngày 23/11/2021, Ban Quản lý đã yêu cầu về thời hạn để Công ty CP Nam Đảo Bắc Bãi Trường triển khai dự án như sau: “Chậm nhất hết ngày 30/6/2022, Công ty CP Nam Đảo Bắc Bãi Trường phải hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư (kể cả được cấp giấy phép xây dựng cho toàn bộ dự án) để đầu quý 3/2022 khởi công xây dựng các công trình thương mại, dịch vụ… Nếu nhà đầu tư thực hiện không đúng thời gian quy định nêu trên thì Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc sẽ trình UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư”.

Tại bài viết “Đất quy hoạch cây xanh công viên vẫn được giao cho doanh nghiệp xây dựng khách sạn, biệt thự?” đăng trên Báo Thanh tra đã thông tin về việc: Khi chủ đầu tư tiến hành khảo sát mặt bằng để chuẩn bị thi công sang lấp mặt bằng giai đoạn 2 và công trình hạ tầng thì phát hiện cao độ quy hoạch đã được phê duyệt của dự án thấp hơn cao độ của các dự án lân cận đã thi công.

Ban Quản lý cho rằng, việc xin điều chỉnh cao độ quy hoạch là có cơ sở xem xét.

Về việc này, Ban Quản lý cho biết, sau khi nhận được đề nghị xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch nâng cao độ các hạng mục dự án, Ban Quản lý đã lấy ý kiến của các cơ quan và tổ chức có liên quan nhưng đến nay chưa nhận được văn bản phản hồi. Ban Quản lý sẽ mời các cơ quan và tổ chức liên quan họp để thống nhất hướng xử lý dứt điểm trước tháng 6/2022.

Tuy nhiên, văn bản trả lời của Ban Quản lý nêu trên lại không đề cập tới kết quả xử lý kiến nghị của chủ đầu tư!

Đáng chú ý, Ban Quản lý cũng thông tin, đến nay chưa xem xét gia hạn tiến độ cho Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside. Câu hỏi đặt ra là: Nếu đến hết ngày ngày 30/6/2022 mà chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư (kể cả được cấp giấy phép xây dựng cho toàn bộ dự án) thì liệu Ban Quản lý có trình UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư?

leftcenterrightdel
 Theo ghi nhận thực tế vào cuối tháng 5/2022, dự án hiện chưa có dấu hiệu gì của việc tiếp tục triển khai thực hiện. Ảnh chụp cuối tháng 5/2022: CT
 

Vì sao không đấu giá quyền sử dụng đất?

Liên quan tới việc giao đất để chủ đầu tư thực hiện dự án, theo Ban Quản lý thì toàn bộ dự án do Công ty CP Nam Đảo Bắc Bãi Trường làm chủ đầu tư được thực hiện theo 2 hình thức. Thuê đất trả tiền một lần với diện tích khoảng 10,05ha, trong đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 3,415ha, đã nộp tiền sử dụng đất 67 tỷ đồng, phần còn lại gần 6,6ha chưa có giá đất. Thuê đất trả tiền hàng năm với diện tích hơn 9,24ha, đối với phần này đang trong thời hạn hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của Pháp luật về đầu tư, đất đai…

Theo thông tin nêu trên do Ban Quản lý cung cấp, tính ra với 67 tỷ đồng để thuê 3,415ha  trong 70 năm, chủ đầu tư chỉ phải chi ra gần 2 triệu đồng/m2 đất. Trong khi đó, mỗi căn biệt thự tại dự án này trước đây được rao bán với giá từ 25 - 30 triệu đồng/m2.

Việc giao đất gần 20ha đất cho chủ đầu tư được thực hiện dự án theo hình thức cho thuê đất nêu trên đã vấp phải nhiều nghi ngờ của dư luận. Liệu Nhà nước có bị thất thu ngân sách khi chính quyền tỉnh Kiên Giang không thực hiện đấu giá quyền sử dụng khu đất nêu trên?

Liên quan đến vấn đề này, ngày 13/6/2022, PV Báo Thanh tra đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang để đề nghị làm rõ một số nội dung sau:

Theo bản vẽ quy hoạch chi tiết xây dựng khu du lịch - khu dân cư Bắc và Nam Bãi Trường tỷ lệ 1/2000, hơn 85% diện tích đất của Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside được quy hoạch là đất cây xanh, mặt nước (toàn bộ ô đất B7*1 là đất mặt nước & công viên cây xanh). Tuy nhiên, trong bản vẽ và quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Dự án Khu Villas Bãi Trường Riverside lại có khu đất du lịch (hơn 75.000m2), mật độ xây dựng tối đa 38,58%, tầng cao tối đa là 15 tầng.

Việc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án không giống như quy hoạch tỷ lệ 1/2000 có phải là hành vi làm trái các quy định pháp luật về quy hoạch? Căn cứ cơ sở pháp lý nào để ký phê duyệt đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 nêu trên?

Cùng với đó, đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường làm rõ căn cứ quy định pháp luật nào để giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án thương mại, dịch vụ theo hình thức cho thuê đất (trả tiền hàng năm và trả tiền một lần) mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn