Ngày 6/12, kỳ họp thứ 5 - kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh cuối năm 2021 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh.

Năm 2021 lỗ lực cố gắng

Phát biểu khai mạc tại kỳ họp, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho biết, năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2025; Nghị quyết HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2026, là năm đối mặt với nhiều khó khăn thách thức chưa từng có trong lịch sử khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ tư tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh tế xã hội của Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng. Hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ, giao thương đầu tư bị gián đoạn. Các hoạt động xã hội và đời sống mọi mặt của nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc thực hiện giãn cách kéo dài đã làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về tâm lý xã hội. Tăng tưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người không đạt mục tiêu đề ra.

Trước những thách thức và chồng chất khó khăn, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, sự đồng lòng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở; dưới sự chỉ lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy... dịch bệnh đến nay cơ bản đã được kiểm soát.

Mặc dù một số chỉ tiêu kinh tế xã hội không đạt chỉ tiêu đề ra, song chúng ta đã thực sự cố gắng; nền kinh tế đang từng bước phục hồi trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Thu ngân sách Nhà nước đạt trên 62 ngàn tỷ đồng, vượt dự toán Trung ương giao.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục được tăng cường. Công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh... được đảm bảo tốt.

Các lực lượng chức năng của tỉnh đã thực hiện thành công nhiều chuyên án lớn, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội…

Năm 2022 khắc phục hạn chế...

HĐND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, cảm ơn những đóng góp to lớn, những nghĩa cử cao đẹp, sự giúp đỡ ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, cán bộ chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp, trong công tác phòng chống dịch thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Thái Bảo, TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: H.A

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, song vẫn còn một số hạn chế nhất định cần phải khắc phục.

Để xây dựng nghị quyết phát triển kinh tế xã hội năm 2022 đòi hỏi sự cố gắng của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trong đó có sự đóng góp quan trọng của các đại biểu HĐND tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, tại kỳ họp này, cùng với những quyết định công việc theo thẩm quyền, HĐND tỉnh cần tập trung thảo luận, phân tích chỉ rõ nguyên nhân, thống nhất các giải pháp nhanh chóng khắc phục có hiệu quả những hạn chế, nhanh chóng đưa Đồng Nai bứt phát đi lên trong thời gian tới.

Trong đó, HĐND tỉnh sẽ cho ý kiến về các báo cáo, tờ trình của HĐND tỉnh về kết quả hoạt động năm 2021, kết quả thực hiện nhiệm vụ giữa hai kỳ họp thứ tư và thứ năm của HĐND tỉnh... Đồng thời, nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp.

Xem xét các báo cáo của UBND tỉnh về công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh năm 2021; nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông báo về tham gia xây dựng chính quyền và những ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Xem xét báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh để thông qua các nghị quyết phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh năm 2022, các nghị quyết liên quan đến tài chính ngân sách, về chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư với một số dự án trên địa bàn tỉnh...

Đồng chí Thái Bảo lưu ý, cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thỏa đáng để chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp về những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan  tâm. Đồng chí đề nghị, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp phát huy tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ câu hỏi, trả lời đúng trọng tâm trọng điểm...

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, với vinh dự trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, trên cơ sở thực tiễn sinh động phong phú của ngành lĩnh vực, địa phương mình đang công tác, các đại biểu nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình, hiến kế đóng góp thật nhiều ý kiến, sâu sắc chất lượng, chất vấn đúng trúng các vấn đề trọng tâm thời sự mà cử tri quan tâm, đáp ứng mọi sự mong đợi của cử tri.

 

 

Nghiêm Lan