Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 15/08/2014 - 06:25
(Thanh tra) - Đó là khẳng định của Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) La Lay (Quảng Trị) Trương Quang Long liên quan đến vụ việc 130 xe chở gỗ quá tải ùn tắc tại cửa khẩu từ ngày 20/7 đến nay.
Các xe chở gỗ quá tải vẫn đang ùn tắc tại CKQT La Lay. Ảnh: Ban Mai
Ông Long cho biết: “Từ ngày 28/7 - 11/8/2014, không có doanh nghiệp nào làm thủ tục nhập khẩu gỗ tròn qua CKQT La Lay và đơn vị không làm thủ tục và giải quyết thông quan cho các phương tiện vận chuyển gỗ tròn”.
Tối 8/8/2014, cơ quan chức năng huyện A Lưới và tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt giữ đoàn xe gồm 12 chiếc chở gỗ “siêu khủng” lưu thông trên quốc lộ 9 thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế. Qua cân tải trọng, cơ quan chức năng phát hiện hầu hết các xe trên đều chở gỗ quá khổ quá tải, vượt từ 170 - 370% so với tải trọng cho phép. Thông tin cho rằng, đoàn xe trên xuất phát từ CKQT La Lay về đến ngã ba La Lay, xã A Ngo thì rẽ theo đường Hồ Chí Minh vào A Lưới và quốc lộ 49 về TP Huế.
Trước thông tin trên, Chi cục Hải quan CKQT La Lay đã có văn bản nêu rõ: Đoàn xe trên thực chất chở gỗ từ các bãi gỗ của Cty TNHH TM Thông Ý và Xí nghiệp Xuất nhập khẩu tư nhân Vân Hà tại xã A Ngo và thị trấn Tà Rụt, huyện Đắkrông. 2 doanh nghiệp này thường xuyên nhập khẩu gỗ tròn từ Lào về Việt Nam qua CKQT La Lay. Sau khi làm thủ tục nhập khẩu thông quan hàng hóa, phương tiện, các lô hàng gỗ tròn được doanh nghiệp vận chuyển về tập kết tại 2 bãi gỗ nói trên và tiếp tục vận chuyển đi nơi khác chứ không phải vận chuyển gỗ này từ CKQT La Lay thẳng về A Lưới và quốc lộ 49 thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Một số lái xe chở gỗ trên đang chờ làm hạ tải để thông quan qua CKQT La Lay. Ảnh: Ban Mai
Theo ghi nhận của PV, ngày 13/8/2014, vẫn còn 73 xe chở gỗ tròn “siêu khủng” của Công ty TNHH TM và Dịch vụ Diệp Minh Quân (Hương Khê, Hà Tĩnh) đang ùn tắc tại khu vực CKQT La Lay (phía Lào) do không chịu hạ tải theo quy định tại Công văn 8307 của Bộ Tài chính.
Hải quan CKQT La Lay cũng gặp phải những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện yêu cầu của Công văn này. Cụ thể, do CKQT La Lay mới được nâng cấp lên thành CKQT, chưa xây dựng kịp khu vực hạ tải cho các phương tiện vận tải chở quá tải trọng; quốc lộ 15D từ cửa khẩu về ngã ba La Lay (xã A Ngo) có hai làn đường nhưng hẹp, đèo dốc khúc khuỷu, hai bên đường đều là vực thẳm và núi cao mà không có các bãi bằng để phục vụ hạ tải. Cửa khẩu phía Lào cũng không có bãi hạ tải. Do đó, mỗi khi hải quan thực hiện theo yêu cầu trên của Bộ Tài chính, thì tất cả phương tiện chở gỗ từ Lào về đều bị ùn tắc.
Bãi bằng ở khu vực cửa khẩu nhằm đảm bảo cho việc hạ tải của các doanh nghiệp chở gỗ tròn quá khổ quá tải. Ảnh: Ban Mai
Được biết, ngày 12/8/2014, đoàn liên ngành của tỉnh Quảng Trị (gồm đại diện lãnh đạo UBND, Công an, Hải quan, Biên phòng và Giao thông Vận tải) đã khảo sát thực địa tại khu vực CKQT La Lay. Đoàn thống nhất phương án xây dựng một bãi bằng ở khu vực cửa khẩu nhằm đảm bảo cho việc hạ tải của các doanh nghiệp chở gỗ tròn quá khổ quá tải nói trên. Tuy nhiên, việc đến nay doanh nghiệp vẫn chưa chịu hạ tải, đã gây khó khăn lớn trong đi lại và vận chuyển, giao thương hàng hóa khác giữa 2 nước. Đoàn công tác liên ngành đã báo cáo UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải lập trạm cân lưu động tại những tuyến đường phụ nối với quốc lộ 15D, kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các xe gỗ quá tải trọng qui định.
Ông Lê Hữu Cường, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan CKQT La Lay cho biết, ngày 26/4/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã có Công văn số 4746/BGTVT-VT gửi Bộ Tài chính đề nghị phối hợp kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải. Trong đó, phương tiện vận chuyển hàng hóa phải hạ tải theo đúng tải trọng của xe trước khi tham gia giao thông vào nội địa Việt Nam.
Bộ Tài chính đã có Công văn số 8307 ngày 23/6/2014 gửi Cục Hải quan các tỉnh, TP yêu cầu các cơ quan hải quan thực hiện “không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe”.
Ban Mai
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng, tính đến hết tháng 11/2024, toàn tỉnh có 125 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 10,909 tỷ đồng.
Trung Hà
15:05 11/12/2024(Thanh tra) - Những năm gần đây, tại nhiều vùng quê Việt Nam, việc lắp đặt đèn năng lượng mặt trời (NLMT) trong quá trình xây dựng nông thôn mới đã trở thành xu hướng nổi bật, diện mạo nông thôn từ đó cũng trở nên hiện đại, tiện nghi, an toàn hơn.
PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024Văn Thanh
13:59 11/12/2024PV
10:46 11/12/2024Tuấn Khải
18:41 10/12/2024N. Phó - L. Bằng
Hương Giang
Hải Hà
Hương Giang
TC
Hải Hà
Trung Hà
Chính Bình
Chính Bình
Trung Hà
Trung Hà
PV