Hồi 13 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,1 độ Vĩ Bắc; 122,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Lu-Dông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh 8 (62 - 74km/h), giật cấp 11, di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, khoảng 20 km/h.

Từ chiều ngày 3/9, tại vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông, gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật trên cấp 11. Biển động mạnh, sóng biển cao 2 - 4m. Sau đó từ ngày 4 - 6/9 có thể tăng lên 5-7m, biển động dữ dội, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền.

Dự báo trong khoảng từ ngày 4 - 6/9, bão YAGI có thể đạt cấp bão rất mạnh trên khu vực Đông Bắc Biển Đông, gió mạnh tối đa có thể lên tới cấp 12, giật cấp 15 vùng gần tâm bão.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới là phía Bắc vĩ tuyến 15; phía Đông kinh tuyến 119. Vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh trong các bản tin dự báo tiếp theo.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão, chiều nay 2/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gửi công văn tới Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên; các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải, Công thương, Thông tin và Truyền thông, Ngoại giao; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam.

Công văn đề nghị các bộ, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Đồng thời, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, hệ thống đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của bão đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó. Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai).
Thái Hải