Thấy việc nạo hút cát của Cty Giang Linh ảnh hưởng nghiêm trọng đến đê điều cũng như sản xuất nông nghiệp của các hộ dân có đất bãi bồi ven sông, cán bộ và nhân dân thôn Rền đã họp và có nghị quyết để kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền của huyện Tiên Du để yêu cầu ngừng ngay việc nạo hút cát trái phép trên.
 
Thực hiện Nghị quyết Chi bộ ngày 3/8/2014 và hội nghị quân dân chính họp ngày 9/8/2014 (về việc xác minh độ sâu, độ sạt lở khu vực sông Đuống đoạn từ giáp danh xã Tri Phương và Minh Đạo), ngày 10/8/2014, thôn Rền đã lập tổ công tác thôn gồm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Phó thôn cùng đại diện các ban, ngành đoàn thể và nhân dân, tiến hành đo tại những vị trí mà Cty Giang Linh đang lập dự án trên địa bàn xã Cảnh Hưng.
 
Kết quả kiểm tra cho thấy: Tại tuyến 01 (giáp ranh thôn Trung, xã Tri Phương), đo cách bờ 100 mét có độ sâu là 25 mét. Tuyến 02 (đoạn bến Rền) đo cách bờ 70 - 100 mét có độ sâu 24 mét. Tương tự tuyến 03 (đoạn trạm bơm thôn Rền), đo cách bờ khoảng 100 mét thì có độ sâu là 19 mét. Tuyến 04 (đoạn sạt lở khu bãi bồi) đo cách bờ 60 mét có độ sâu là 16 mét.
 
Theo nhận định của tổ đo đạc thì bình quân đoạn sông qua khu vực này có độ sâu là 20 mét tính từ mặt nước xuống.
 
Tổ công tác thống nhất lập tờ trình, trình các cơ quan chức năng để kiến nghị các đơn vị có thẩm quyền về đo đạc lại bình đồ, kiểm tra độ sâu khu vực luồng nạo vét đoạn cạn Thượng Rền và Hạ Rền vì các đoạn đang gây sạt lở lớn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của nhân dân.
 
Mặc dù nhân dân đã có kiến nghị, nhưng phía Cty Giang Linh vẫn cho tàu hút và các tàu hậu cần tiến hành hút cát trái phép vào ngày 5/8/2014 khiến nhân dân tại đây vô cùng bức xúc và thông báo cho các cơ quan chức năng đến lập biên bản yêu cầu ngừng hút cát và tạm giữ phương tiện vi phạm.  
 
UBND huyện Tiên Du đã lập tổ công tác liên ngành xuống hiện trường xác minh lập biên bản và tạm giữ phương tiện vi phạm. Đến ngày 23/9/2014, Chủ tịch UBND huyện Tiên Du đã ra Quyết định số 49/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Giang Linh với số tiền 30 triệu đồng. Đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật (là khoáng sản vi phạm).
 
Nhiều người dân sinh sống tại thôn Rền và dân có đất bãi đang canh tác cho biết, họ rất lo ngại với việc Cty Giang Linh được thực hiện dự án nạo vét tại đây. Theo khảo sát, việc nạo vét chỉ được thực hiện tại những nơi mà có độ sâu lòng sông 4 mét, còn đối với đoạn sông Đuống qua địa phận xã Cảnh Hưng đã được tổ công tác thôn đo đạc được độ sâu bình quân là 20 mét thì khu vực này cần gì nạo vét nữa. Có chăng thì đó là bức “bình phong” che đậy cho việc khai thác cát trái phép mà thôi.
 
Hiện tại, hàng ngày có hàng chục tàu hút cát trái phép hoạt động trên đoạn sông này. Nơi các tàu hút cát có mấy đoạn đê phải kè chống sạt lở, nếu cứ khai thác tiếp, chắc chắn các đoạn kè đá sẽ bị sụp.
 
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Trọng Thịnh, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Du cho biết: Cty Giang Linh đang trong quá trình lập dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa sông Đuống đoạn qua xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du và huyện Thuận Thành theo Văn bản số 506/CĐTNĐ-QLHT, ngày 21/5/2014 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Cho đến ngày 6/11/2014, Cty Giang Linh vẫn chưa có đủ hồ sơ dự án và giấy phép khai thác nên việc Cty đã tiến hành khai thác cát là trái quy định của pháp luật; UBND huyện Tiên Du đã tiến hành xử phạt theo đúng các quy định của Nhà nước. UBND huyện yêu cầu Cty Giang Linh không được phép khai thác cát tại sông Đuống đoạn qua huyện Tiên Du khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nếu không sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
 
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng