Chương trình MTQG 1719 được triển khai sâu rộng trên địa bàn huyện Krông Nô (Đắk Nông) và nhận được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của UBND tỉnh và các sở, ban ngành của tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND huyện và phối hợp tốt của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện; sự đồng thuận, nhất trí cao của toàn thể Nhân dân trên địa bàn huyện Krông Nô.

Thời gian qua, huyện Krông Nô đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ khi triển khai Chương trình MTQG 1719, huyện Krông Nô luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu tỉnh Đắk Nông trong việc giải ngân vốn hiệu quả. Nhờ đó, Krông Nô đã có sự thay đổi rõ rệt về đời sống, kinh tế, hạ tầng giao thông nông thôn, giúp diện mạo địa phương ngày càng thay đổi tích cực, đời sống Nhân dân từng bước được nâng cao.

leftcenterrightdel
 Huyện Krông Nô luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu tỉnh Đắk Nông trong việc giải ngân vốn hiệu quả Chương trình MTQG 1719. Ảnh: AM

Cụ thể, trong năm 2022 và 2023, UBND huyện đã bố trí kinh phí cho UBND xã Nâm Nung thực hiện dự án tạo mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật để cấp đất ở cho các hộ dân chưa có đất ở trên địa bàn xã với diện tích 200m2/hộ. Đến nay, đã hỗ trợ đất ở cho 17 hộ, kinh phí giải ngân 1.485 triệu đồng, đạt 97% kế hoạch vốn giao.

Chưa hết, trong 2 năm qua, huyện đang triển khai thi công 3 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn 2 xã Buôn Chóah và Quảng Phú. Đến nay, đã giải ngân 6.879 triệu đồng (tổng nguồn vốn được giao trong năm 2022 và 2023 là 8.782 triệu đồng). Nhờ những công trình cấp nước tập trung, bà con được tiếp cận với nguồn nước đảm bảo cho sinh hoạt hằng ngày.

Bên cạnh thực hiện hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ sinh kế cho người dân, UBND huyện cũng tập trung triển khai dự án định canh định cư tập trung xã Quảng Phú, huyện Krông Nô. Đến nay, hạng mục đường giao thông với tổng kinh phí 8.600 triệu đồng do Ban Quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành thi công, tổ chức nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng và đang lập hồ sơ quyết toán. Kinh phí giải ngân 8.242 triệu đồng, đạt 96% kế hoạch vốn giao. Công trình hoàn thành đã góp phần cải thiện thu nhập thông qua việc giảm chi phí vận chuyển nông sản, tạo điều kiện ổn định cuộc sống cho 113 hộ đối tượng vùng dự án định canh định cư tập trung xã Quảng Phú.

Tại tiểu dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ sản xuất, đời sống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, địa phương cũng tích cực triển khai, đến nay, hầu hết các hạng mục được giao kinh phí đã hoàn thành thi công, tổ chức nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng. Đã giải ngân 8.914/9.130 triệu đồng (vốn đầu tư phát triển), đạt 86%. Các công trình đường giao thông nội thôn, liên thôn, đường ra khu sản xuất cũng được hoàn thiện, giải ngân được 7.309/11.073 triệu đồng, đạt 66%. Cùng với việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, hệ thống giao thông nông thôn; mạng lưới trường lớp… từng bước được hoàn thiện đã tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân, sản xuất nông nghiệp cũng có sự chuyển biến rõ nét, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên…

Từ nguồn kinh phí được giao để phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi, huyện Krông Nô tổ chức 10 lớp nghề với tổng số học viên là 270 lao động, thuộc địa bàn 5 xã tham gia. Hình thức đào tạo nghề cho người lao động chủ yếu là đào tạo tập trung, theo nhóm nghề được người lao động lựa chọn; loại hình phong phú, đa dạng như: Sửa chữa máy nông nghiệp, may công nghiệp, nấu ăn, kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ thực vật, kỹ năng giao tiếp du lịch và phục vụ buồng phòng… với 2 hệ đào tạo bao gồm sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng. Nhiều người dân tộc thiểu số sau khi được học nghề, bồi dưỡng tay nghề đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập từ nghề đã được hỗ trợ đào tạo.

leftcenterrightdel
Ông Ngô Xuân Hà - Chủ tịch UBND huyện Krông Nô phát biểu chỉ đạo tại một cuộc họp về việc triển khai Chương trình MTQG 1719. Ảnh: AM

Ông Ngô Xuân Hà - Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, đến nay việc triển khai Chương trình MTQG 1719 vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc tại một số dự án, tiểu dự án.

"Phía huyện xác định đây là chương trình lớn nhất từ trước đến nay dành cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi, kỳ vọng sẽ làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, tạo nền tảng vững chắc cho xây dựng nông thôn mới. Do vậy, huyện sẽ quyết tâm, tích cực triển khai thực hiện, phấn đấu đạt kết quả tốt nhất có thể, trên tinh thần đẩy nhanh tiến độthực hiện các nội dung đã rõ, đủ cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện, sớm để chính sách đến với người dân. Mặt khác, chủ động nắm bắt, kịp thời tháo gỡ trong phạm vi thẩm quyền hoặc kiến nghị đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đề xuất điều chỉnh chỉ tiêu, nhiệm vụ phù hợp với tình hình nếu thật sự cần thiết", ông Hà khẳng định.

Anh Minh