Theo dõi Báo Thanh tra trên
H.A
Thứ hai, 11/11/2024 - 15:18
(Thanh tra) - Chiều 11/11, Công an tỉnh Thái Bình có thông báo trên cổng thông tin điện tử Công an tỉnh về nội quy địa điểm tiếp công dân.
Trụ sở Công an tỉnh Thái Bình. Ảnh: Công an Thái Bình
Cán bộ tiếp dân tôn trọng, lắng nghe, ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung trình bày của công dân
Theo thông báo, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia tiếp công dân và công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm tiếp công dân của Công an tỉnh Thái Bình có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân.
Giám đốc Công an tỉnh tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ thì tiếp vào ngày làm việc đầu tiên kế tiếp; tiếp công dân đột xuất theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân.
Công an tỉnh tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm tiếp công dân từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần (trừ ngày nghỉ theo quy định); thời gian trực tiếp công dân: Sáng từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 00 phút; chiều từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút.
Đáng chú ý, cán bộ tiếp dân khi tiếp công dân phải bảo đảm trang phục, tác phong theo đúng quy định và điều lệnh nội vụ Công an nhân dân, tôn trọng, lắng nghe, ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung trình bày của công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Cùng với đó, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật; tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Giám đốc Công an tỉnh, Chánh Thanh tra Công an tỉnh. Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết.
Trường hợp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chưa có đơn thì cán bộ tiếp công dân hướng dẫn viết đơn. Trường hợp công dân không thể tự viết đơn thì cán bộ tiếp công dân ghi lại đầy đủ, chính xác nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bằng văn bản và yêu cầu công dân ký xác nhận hoặc điểm chỉ.
Cán bộ tiếp dân giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo theo quy định.
Đồng thời, yêu cầu công dân vi phạm nội quy địa điểm tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Công dân trình bày trung thực nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Công dân cần xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có thái độ đúng mực, tôn trọng, chấp hành nội quy và hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân; nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Trình bày trung thực nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và chịu trách nhiệm về những nội dung, tài liệu cung cấp. Trường hợp nhiều người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cùng một nội dung thì cử đại diện trình bày.
Nội quy địa điểm tiếp công dân nghiêm cấm công dân mang vũ khí, hung khí nguy hiểm, vật liệu nổ, chất cháy, băng rôn, khẩu hiệu, những vật cồng kềnh và các chất độc hại khác vào địa điểm tiếp công dân.
Cùng với đó, nghiêm cấm mọi hành vi gây mất an ninh, trật tự tại địa điểm tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ hoặc cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa được sự đồng ý của người có thẩm quyền hoặc cán bộ tiếp công dân.
Hết giờ làm việc, sau khi được tiếp hoặc bị từ chối tiếp theo quy định của pháp luật, mọi công dân phải ra khỏi địa điểm tiếp công dân, không được lưu lại dưới bất kỳ hình thức, lý do nào.
Công dân có quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về những hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ tiếp công dân.
Các trường hợp từ chối tiếp công dân
Cán bộ tiếp dân từ chối tiếp người có biểu hiện dùng chất kích thích, mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi; người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Các trường hợp từ chối tiếp công dân khác bao gồm: Người lợi dụng quyền tự do dân chủ, lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm gây rối an ninh, trật tự, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xâm phạm đến lợi ích quốc gia, uy tín của Đảng, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, cán bộ tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi vi phạm Nội quy này.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024(Thanh tra) - Cầm trong tay chiếc Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp thanh tra" với bao nhiêu bâng khuâng chuyện đời, chuyện nghề, tôi cũng không nghĩ rằng, đời lại cho mình gắn bó với nghề lâu đến thế. Tưởng rằng chừng ấy năm, công việc đã quen như hơi thở thì chẳng có gì để nói, vậy mà lúc này trong tôi lại đang trào dâng thật nhiều cảm xúc vui buồn với nghề.
Phạm Quang Thắng - Chánh Thanh tra thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
08:00 21/11/2024Cảnh Nhật
21:28 20/11/2024Trần Kiên
18:46 18/11/2024Trần Kiên
18:40 18/11/2024Thanh Nhung
16:17 18/11/2024Công Thắng - Bạch Vân
Kim Thành
Phương Anh
Thái Hải
Trần Quý
Nam Dũng
Lê Phương
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Trần Kiên