Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quảng Nam: Kiên trì gắn bó với dân từ mỗi lần tiếp công dân, giải quyết từng lá đơn

Thanh Nhung

Thứ ba, 10/06/2025 - 10:58

(Thanh tra) - Ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2025, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt và kiên trì, thể hiện rõ trách nhiệm trong toàn bộ quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc phức tạp, tồn đọng. Ông nhấn mạnh, công tác này không chỉ dừng lại ở việc thực hiện quy trình hành chính, mà còn là thước đo quan trọng thể hiện mức độ tin tưởng của người dân đối với bộ máy chính quyền.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi đối thoại với công dân. Ảnh: Lâm Ánh

Trong kỳ, với tổng cộng 4.372 lượt công dân được tiếp trong 6 tháng đầu năm 2025, số vụ việc tăng nhẹ nhưng các đoàn đông người lại giảm. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hiệu quả từ việc đối thoại sớm, giải quyết nhanh ngay từ cơ sở. Việc Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành và chính quyền địa phương trực tiếp tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, với tỷ lệ tiếp dân trực tiếp ở cấp xã lên đến 85%.

Đặc biệt, một số đơn vị đã thí điểm tiếp dân trực tuyến – bước đi thể hiện sự linh hoạt và ứng dụng công nghệ trong cải cách hành chính, hướng đến chính quyền số thân thiện, phục vụ.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 4.437 đơn các loại, trong đó hơn 93% đủ điều kiện xử lý. Số vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết đạt 73,4%, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Tại Thanh tra tỉnh, 100% các vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh giao đều được xác minh, tham mưu giải quyết dứt điểm.

Đáng chú ý, số đơn thư có dấu hiệu phức tạp, đông người, kéo dài không gia tăng, thể hiện hiệu quả của các tổ công tác rà soát, giải quyết tại cơ sở theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh.

Bên cạnh tiếp dân, công tác kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm tiếp dân của người đứng đầu được tăng cường. Việc chưa niêm yết lịch tiếp dân, chưa mở sổ theo dõi đúng mẫu… tại một số đơn vị đã được phát hiện qua thanh tra trách nhiệm – phản ánh sự quyết liệt của ngành trong siết chặt kỷ cương hành chính.

Chính sự vào cuộc từ cấp tỉnh đến cấp xã, sự phối hợp liên thông giữa các cơ quan chức năng đã giúp hạn chế khiếu kiện vượt cấp, tái phát, góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, Quảng Nam đang từng bước triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân và xử lý đơn thư theo Nghị định 55/2022/NĐ-CP, song song với hoàn thiện phần mềm quản lý đơn thư toàn tỉnh. Đây là công cụ quan trọng để đồng bộ hóa dữ liệu, giám sát tiến độ, hạn chế tình trạng chồng chéo, trễ hạn trong giải quyết.

Mỗi vụ việc được giải quyết thỏa đáng, mỗi lần tiếp công dân được thực hiện đúng trách nhiệm, đúng luật – chính là một lần chính quyền củng cố lòng tin của dân, hóa giải mâu thuẫn từ gốc và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước. Với tinh thần “kiên trì gắn bó với dân từ mỗi lá đơn, mỗi lần tiếp dân”, Quảng Nam đang cho thấy sự chuyển biến tích cực và thực chất trong công tác dân vận chính quyền.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tiếp công dân: Không né tránh, xử lý từ gốc các kiến nghị kéo dài

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tiếp công dân: Không né tránh, xử lý từ gốc các kiến nghị kéo dài

(Thanh tra) - Ngày 15/12, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Võ Trọng Hải chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 12/2025 với 26 lượt công dân, nhóm công dân. Phiên tiếp ghi nhận nhiều kiến nghị phức tạp, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội; qua đó thể hiện rõ quan điểm chỉ đạo xuyên suốt: giải quyết thấu đáo, công khai, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Văn Thanh

17:59 15/12/2025
Số hóa toàn diện quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến

Số hóa toàn diện quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến

(Thanh tra) - Đó là một trong những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến được đưa ra tại đề tài khoa học cấp bộ “Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trực tuyến - Thực trạng và giải pháp” do TS Cung Phi Hùng, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Thanh tra làm chủ nhiệm được Hội đồng Khoa học Thanh tra Chính phủ đã tổ chức nghiệm thu vào ngày 15/12.

Thái Hải

17:39 15/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm