Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quảng Nam: Kiên trì gắn bó với dân từ mỗi lần tiếp công dân, giải quyết từng lá đơn

Thanh Nhung

Thứ ba, 10/06/2025 - 10:58

(Thanh tra) - Ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2025, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt và kiên trì, thể hiện rõ trách nhiệm trong toàn bộ quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc phức tạp, tồn đọng. Ông nhấn mạnh, công tác này không chỉ dừng lại ở việc thực hiện quy trình hành chính, mà còn là thước đo quan trọng thể hiện mức độ tin tưởng của người dân đối với bộ máy chính quyền.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi đối thoại với công dân. Ảnh: Lâm Ánh

Trong kỳ, với tổng cộng 4.372 lượt công dân được tiếp trong 6 tháng đầu năm 2025, số vụ việc tăng nhẹ nhưng các đoàn đông người lại giảm. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hiệu quả từ việc đối thoại sớm, giải quyết nhanh ngay từ cơ sở. Việc Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành và chính quyền địa phương trực tiếp tiếp dân được thực hiện nghiêm túc, với tỷ lệ tiếp dân trực tiếp ở cấp xã lên đến 85%.

Đặc biệt, một số đơn vị đã thí điểm tiếp dân trực tuyến – bước đi thể hiện sự linh hoạt và ứng dụng công nghệ trong cải cách hành chính, hướng đến chính quyền số thân thiện, phục vụ.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 4.437 đơn các loại, trong đó hơn 93% đủ điều kiện xử lý. Số vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết đạt 73,4%, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Tại Thanh tra tỉnh, 100% các vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh giao đều được xác minh, tham mưu giải quyết dứt điểm.

Đáng chú ý, số đơn thư có dấu hiệu phức tạp, đông người, kéo dài không gia tăng, thể hiện hiệu quả của các tổ công tác rà soát, giải quyết tại cơ sở theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh.

Bên cạnh tiếp dân, công tác kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm tiếp dân của người đứng đầu được tăng cường. Việc chưa niêm yết lịch tiếp dân, chưa mở sổ theo dõi đúng mẫu… tại một số đơn vị đã được phát hiện qua thanh tra trách nhiệm – phản ánh sự quyết liệt của ngành trong siết chặt kỷ cương hành chính.

Chính sự vào cuộc từ cấp tỉnh đến cấp xã, sự phối hợp liên thông giữa các cơ quan chức năng đã giúp hạn chế khiếu kiện vượt cấp, tái phát, góp phần ổn định tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, Quảng Nam đang từng bước triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân và xử lý đơn thư theo Nghị định 55/2022/NĐ-CP, song song với hoàn thiện phần mềm quản lý đơn thư toàn tỉnh. Đây là công cụ quan trọng để đồng bộ hóa dữ liệu, giám sát tiến độ, hạn chế tình trạng chồng chéo, trễ hạn trong giải quyết.

Mỗi vụ việc được giải quyết thỏa đáng, mỗi lần tiếp công dân được thực hiện đúng trách nhiệm, đúng luật – chính là một lần chính quyền củng cố lòng tin của dân, hóa giải mâu thuẫn từ gốc và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước. Với tinh thần “kiên trì gắn bó với dân từ mỗi lá đơn, mỗi lần tiếp dân”, Quảng Nam đang cho thấy sự chuyển biến tích cực và thực chất trong công tác dân vận chính quyền.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thái Nguyên kiên quyết không để gián đoạn công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư

Thái Nguyên kiên quyết không để gián đoạn công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư

(Thanh tra) - UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo bố trí cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo ở cấp xã mới đảm bảo không để gián đoạn nhiệm vụ trong quá trình thực hiện sắp xếp. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện để chuẩn bị hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp trong thời gian tới.

Hoàng Long

10:02 14/06/2025
Tình hình gây rối tại các trụ sở tiếp công dân của Hà Nội giảm đáng kể

Tình hình gây rối tại các trụ sở tiếp công dân của Hà Nội giảm đáng kể

(Thanh tra) - Nhiều lãnh đạo quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động đối thoại với các đoàn đông người, đưa ra các giải pháp tối ưu để giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, trật tự xây dựng. Nhờ đó, tình hình gây rối tại các trụ sở tiếp công dân đã giảm đáng kể.

Hải Hà

20:02 13/06/2025

Tin mới nhất

Xem thêm