Theo dõi Báo Thanh tra trên
(Thanh tra) - Trong 9 tháng đầu năm 2025, các cấp, các ngành ở Gia Lai đã chủ động triển khai công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và củng cố niềm tin của người dân vào các cơ quan công quyền.
Quang cảnh hội nghị sơ kết tại Thanh tra tỉnh Gia Lai. Ảnh minh họa: TT
Trong quý III/2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Gia Lai tiếp tục được các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, bài bản, đạt nhiều kết quả tích cực. Các cơ quan Nhà nước đã tổ chức tiếp dân thường xuyên 2.140 lượt/2.662 người, trong đó trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp 167 lượt/224 người; các sở, ban, ngành tiếp 709 lượt/1.323 người; UBND các xã, phường tiếp 1.264 lượt/1.115 người. Đồng thời, tiếp dân định kỳ và đột xuất 1.044 lượt/813 người, góp phần tăng cường đối thoại trực tiếp, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, các cơ quan nhà nước đã tiếp 4.981 lượt/5.586 người, trình bày 4.832 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. So với cùng kỳ năm 2024, số lượt tiếp công dân tăng 2.499 lượt, thể hiện nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật. Qua đó, nhiều vụ việc đã được giải thích, thuyết phục, chỉ đạo giải quyết đúng chính sách, pháp luật.
Về công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư, trong quý III/2025, các cấp, ngành ở Gia Lai đã tiếp nhận và xử lý 1.874 đơn thư, trong đó 1.407 đơn đủ điều kiện xử lý, gồm 176 vụ khiếu nại, 45 vụ tố cáo và 1.174 vụ kiến nghị, phản ánh. Trong 9 tháng đầu năm, tổng số đơn tiếp nhận, xử lý đạt 3.882 đơn, trong đó 3.168 đơn đủ điều kiện xử lý. Các cơ quan Nhà nước đã hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục đúng pháp luật đối với những vụ việc không thuộc thẩm quyền, đồng thời giải quyết 2.879 vụ thuộc thẩm quyền, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Hội nghị công bố các quyết định về công tác tổ chức cán bộ. Ảnh minh họa: TT
Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 9 tháng đầu năm cũng đạt kết quả khả quan. Trong 343 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã giải quyết 299 vụ (tỷ lệ 87,1%), trong đó giải quyết thông qua quyết định hành chính chiếm phần lớn. Kết quả giải quyết đã khôi phục quyền lợi cho công dân 2.691 triệu đồng và 784 m² đất; thu hồi cho Nhà nước 2.029 triệu đồng và 200 m² đất. Về tố cáo, trong 29 vụ thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 24 vụ (tỷ lệ 83%), qua đó củng cố tổ chức bộ máy, chấn chỉnh công tác quản lý, nâng cao kỷ luật, đoàn kết nội bộ trong các cơ quan.
Công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tiếp tục được chú trọng. Cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp đã phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, tổ chức triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC. UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức 9 kỳ tiếp dân định kỳ từ tháng 1 đến tháng 9, trực tiếp đối thoại, chỉ đạo giải quyết 36 vụ việc.
Đặc biệt, công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được thực hiện nghiêm túc, nhằm hạn chế tình trạng công dân tập trung ra Hà Nội khiếu kiện. Trong kỳ, Đoàn kiểm tra liên ngành đã rà soát 6 vụ việc, kết quả cho thấy các vụ việc đã được giải quyết đúng quy định, đồng thời thông báo cho công dân và các cơ quan Trung ương để không chuyển đơn về địa phương.
Những kết quả trên thể hiện sự nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân, củng cố niềm tin của người dân vào các cơ quan nhà nước, xây dựng Gia Lai ngày càng phát triển, ổn định.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ về công tác nội chính, tiếp công dân và xử lý đơn thư cho đội ngũ cán bộ cấp xã, nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Sau sáp nhập, xã Ân Thi đối mặt với không ít áp lực và vấn đề dân sinh phức tạp. Tuy nhiên, nhờ xác định tiếp dân là "cầu nối" của sự thấu hiểu, chính quyền đã hóa giải hiệu quả các vụ việc, giữ vững ổn định để phát triển.
Trọng Tài
Trần Kiên
Trọng Tài
Trần Quý
Thư Ký
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng