Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ ba, 04/11/2025 - 15:08
(Thanh tra) - Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý III và 9 tháng đầu năm 2025 của Bộ Tài chính cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2025, Bộ Tài chính tổ chức tiếp đón 2.673 lượt công dân.
Bộ Tài chính tổ chức đón tiếp 2.673 lượt công dân. Ảnh: TQ
Trong quý III năm 2025, Bộ Tài chính đã tổ chức tiếp công dân tại trụ sở 1.014 lượt với 1046 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó: Cơ quan Bộ Tài chính tiếp 38 lượt với 62 người (trong đó, thường xuyên tiếp các công dân là các nhà đầu tư mua hợp đồng kỳ nghỉ của Công ty Alma, công dân đến phản ánh về giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội ...).
Các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính (bao gồm các đơn vị ngành dọc tại địa phương) tiếp 976 lượt với 984 người, cụ thể: Hệ thống Thuế tiếp 196 lượt với 199 người; Hệ thống Bảo hiểm xã hội tiếp 770 lượt với 777 người; Hệ thống Hải quan 4 lượt; Kho bạc Nhà nước 6 lượt.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, Bộ Tài chính đã tổ chức tiếp công dân tại trụ sở 2.673 lượt với 2.836 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó: Cơ quan Bộ Tài chính tiếp 101 lượt với 217 người, trong đó, thường xuyên tiếp các đoàn công dân là các nhà đầu tư mua trái phiếu của các Công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thông qua Ngân hàng SCB, công dân mua hợp đồng kỳ nghỉ của Công ty Alma, ... đã tập hợp đông người đến trụ sở Bộ Tài chính, gây ảnh hưởng lớn đến trật tự tại cổng cơ quan Bộ.
Các đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính (bao gồm các đơn vị ngành dọc tại địa phương) tiếp 2.572 lượt với 2.619 người: Hệ thống Thuế tiếp 457 lượt với 453 người; Hệ thống Hải quan tiếp 12 lượt với 11 người; Hệ thống kho bạc tiếp 7 lượt với 6 người; Hệ thống Bảo hiểm xã hội tiếp 2.094 lượt với 2.147 người; Cục Thống kê tiếp 2 lượt với 2 người;
Bộ Tài chính cho biết, nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu về việc chậm đóng bảo hiểm xã hội kéo dài nên khi người lao động nghỉ việc hoặc mất việc làm không được chốt sổ, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội làm phát sinh khiếu nại, tố cáo; thu thuế, ấn định thuế; đề nghị thanh toán nợ; đề nghị can thiệp để được doanh nghiệp trả lại tiền đã mua trái phiếu ...

Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được Bộ Tài chính và các đơn vị tiếp đón chu đáo, giải quyết đúng thẩm quyền. Ảnh: TQ
“Công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ đều được tiếp đón, hướng dẫn tận tình, chu đáo và xem xét giải quyết đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật”, Bộ Tài chính cho biết.
Đối với công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, trong 9 tháng đầu năm 2025, Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ đã ban hành mới 95 văn bản để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo, cụ thể: Hệ thống Thuế 41 văn bản; Hệ thống Kho bạc Nhà nước 42 văn bản; Cục Dự trữ Nhà nước 4 văn bản; Cục Thống kê 7 văn bản; Cục Hải quan 1 văn bản.
Công tác tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo được tổ chức 75 lớp (hệ thống Kho bạc Nhà nước 20 lớp; hệ thống Thống kê 53 lớp, Hệ thống Hải quan 2 lớp) với số công chức, viên chức tham gia là 4.179 người.
“Việc tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành Tài chính chính đã góp phần làm tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ công chức trong việc tiếp công dân, lắng nghe, tiếp nhận và xử lý đơn, tổ chức đối thoại, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu phải dành thời gian trực tiếp tiếp công dân theo quy định, tập trung chỉ đạo, phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài”, Bộ Tài chính cho biết.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sự linh hoạt, khéo léo trong công tác dân vận đã giúp các cấp chính quyền xã Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được xử lý dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân và giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Nhằm phục vụ tốt Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch số 930/KH-UBND, yêu cầu các cấp, ngành phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân, nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.
Văn Thanh
Trần Kiên
Đông Hà
Huy Tuấn
Trần Kiên
T. Minh
Hải Hà
Trần Quý
Nhật Huyền
Hải Hà
Hương Giang
Thanh Hoa
Trần Kiên
Hương Giang
Thu Huyền
Hải Hà
Uyên Phương