Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ sáu, 18/10/2024 - 13:42
(Thanh tra) - Thời gian qua, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhận được cuộc gọi mạo danh nhân viên ngành Điện, yêu cầu thanh toán tiền điện hoặc bổ sung căn cước công dân thực hiện ký lại hợp đồng mua bán điện qua app để tiện theo dõi và thanh toán tiền điện. Sau đó, đối tượng lừa đảo yêu cầu người dân thanh toán tiền hoặc gửi các đường dẫn (link) để người dân truy cập, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân.
Cảnh giác thủ đoạn mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
Ngày 31/8/2024, bà N.T. A. (ngụ tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) nhận cuộc gọi từ một số điện thoại giới thiệu là nhân viên điện lực và nói trên hệ thống xác nhận bà A. chưa đóng tiền điện. Khi bà N.T. A. nói đã đóng tiền thì người này yêu cầu kết bạn qua Zalo với tài khoản tên “Quân Lê” tự xưng nhân viên điện lực. Sau đó, người này yêu cầu bà A. cài ứng dụng “EVNNPC.brv.gov.com” để đóng tiền điện dễ hơn và không bị lỗi.
Do tin lời đối tượng nói là thật nên bà N.T. A. đã truy cập vào đường link do đối tượng cung cấp để tải ứng dụng (giả mạo) cài đặt trên điện thoại. Sau đó, bà N.T. A. nhập thông tin cá nhân của mình vào app giả mạo thì điện thoại của bà N.T. A. bị tối màn hình, có vòng tròn đang xoay và không sử dụng được.
Lúc này “Quân Lê” vẫn tiếp tục nói chuyện với bà N.T. A. và yêu cầu bà chụp hình khuôn mặt gửi qua và giữ máy để hệ thống cài đặt app cho xong.
Khoảng 30 phút sau, tài khoản Zalo “Quân Lê” dừng cuộc nói chuyện và điện thoại của bà N.T. A. cũng hoạt động lại bình thường, nhưng khi mở máy lên thì phát hiện app “EVNNPC.brv.gov.com” không còn và số tiền 608.899.999 đồng trong tài khoản ngân hàng đã bị chiếm đoạt.

App giả mạo: Ảnh do bị hại cung cấp
Thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách Tổng Công ty Điện lực miền Nam thường xuyên nhận được phản ánh của khách hàng trên địa bàn một số tỉnh, thành phố về việc có nhiều số điện thoại lạ, mạo danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo.
Nội dung cuộc gọi yêu cầu khách hàng cung cấp hợp đồng mua bán điện, cung cấp thông tin để cập nhật, bổ sung làm lại hồ sơ hợp đồng mua bán điện, đồng thời đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để thuận tiện cho trao đổi, triển khai công việc.
Hiện nay, việc thu thập và chuẩn hóa thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện, Công ty Điện lực Đồng Nai đang phối hợp với các cơ quan chức năng để thực hiện, chứ không điện thoại cho khách hàng để hỏi thông tin.
Công an tỉnh Đồng Nai thông báo đến người dân trên địa bàn hãy cảnh giác với thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Khi nhận được các cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, người dân không cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo; không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu; không thanh toán tiền điện cho người lạ; không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Để nhận được thông báo liên quan về tiền điện, người dân hãy cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam; vào cửa hàng ChPlay trên Android hoặc Appstore trên Apple tìm CSKH EVNSPC/chọn cài đặt/ Mở tạo tài khoản/đăng nhập bằng số điện thoại hoặc mã khách hàng.
Mọi thắc mắc liên quan ngành điện vui lòng liên hệ Tổng Công ty Điện lực miền Nam qua Tổng đài 19001006 - 19009000 hoặc Công ty Điện lực Đồng Nai để được hỗ trợ, giải đáp.
Để không bị rủi ro đối với các cuộc gọi mạo danh ngành điện, Công ty Điện lực Đồng Nai khuyến nghị khách hàng thanh toán tiền điện đúng hạn qua các kênh thanh toán điện tử tin cậy, an toàn như: Ứng dụng EVNSPCCSKH, ví điện tử (Payoo, ZaloPay, MoMo, VNpay, ViettelPay, VNPTPay, ViMo, Airpay…), Internet/SMS/Mobile Banking, website/ứng dụng của các ngân hàng (đặc biệt qua hình thức trích nợ tự động của ngân hàng). Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại các điểm giao dịch ngân hàng, các điểm thu cửa hàng tiện lợi siêu thị điện máy, Thế giới Di động, Điện máy Chợ lớn, FPT, siêu thị Coopmart…
Trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, Công ty Điện lực Đồng Nai khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu ngân hàng. Tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho ngành Điện qua tổng đài 1900 1006 - 1900 9000 hoặc cơ quan công an các địa phương.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Để mang đến cho khách hàng sử dụng điện những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã ứng dụng công nghệ Tổng đài thông minh (Smart call center - SCC) trên toàn bộ ứng dụng trong Hệ sinh thái chăm sóc khách hàng. Giải pháp này sẽ hỗ trợ các yêu cầu về điện của khách hàng liên tục, đồng thời tư vấn miễn phí cho khách hàng trực tiếp nhưng trực tuyến trên không gian mạng.
PV
(Thanh tra) - Nhờ thiết kế trẻ trung, nhiều trang bị an toàn, chi phí sở hữu và vận hành thấp, VinFast VF 5 đang được nhiều gia đình đô thị xem như chiếc xe “đúng ý” nhất trong tầm giá: vừa kinh tế, vừa tiện lợi khi sử dụng hằng ngày.
PV
Thùy Dương
Hồng Nhung
PV
PV
Trí Vũ
Kim Thành
Thu Huyền
Trần Quý
T. Minh
Trí Vũ
Lan Anh
T.Vân
Trung Hà
Minh Nguyệt
Nam Dũng
Minh Nguyệt