Xây dựng hạng mục, công trình khi chưa có giấy phép xây dựng

Công ty Cổ phần Du lịch Sen Á Đông (trước đây là Công ty TNHH Du lịch Cánh Buồm Nhiệt Đới) là CĐT thực hiện D.A Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Gội, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn; được UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép và phê duyệt bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng năm 2003.

Diện tích thuê đất để thực hiện D.A là 4,9ha (đất lâm nghiệp 1,77ha; đất chưa sử dụng 3,13ha). CĐT đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích 4,9ha. Theo báo cáo của công ty, sau khi được giao đất, đã thực hiện một số hạng mục để đón khách du lịch; các hạng mục còn lại theo quy hoạch được duyệt, công ty chưa xây dựng.

Từ năm 2019 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, công ty đã dừng hoạt động đón khách du lịch, chỉ tổ chức trông coi, bảo vệ các hạng mục đã đầu tư trên diện tích đã được cho thuê để thực hiện D.A.

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh nhận xét, D.A Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Gội của Công ty Cổ phần Du lịch Sen Á Đông được triển khai thực hiện từ năm 2003 (thời điểm chưa có Luật Đầu tư 2005 và Luật Đất đai 2003). CĐT là đơn vị có kinh nghiệm trong hoạt động vận chuyển khách du lịch thủy bộ, kinh doanh khách sạn, lữ hành quốc tế, dịch vụ du lịch.

Các thủ tục pháp lý liên quan đến D.A cơ bản hoàn thiện. CĐT cũng đã nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích được thuê (trong cả thời gian D.A phải tạm dừng theo chỉ đạo của UBND tỉnh).

Theo báo cáo của CĐT, sau khi đi vào hoạt động, D.A đã đón nhiều đoàn khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại đảo Hòn Gội, vịnh Bái Tử Long; góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch. Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Vân Đồn…

Tuy nhiên, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, do CĐT vừa đầu tư xây dựng vừa kinh doanh phục vụ khách du lịch, không tập trung nguồn lực tài chính để đầu tư các công trình theo quy hoạch được duyệt nên D.A chậm tiến độ sử dụng đất.

Các cơ quan quản lý Nhà nước sau khi tiến hành rà soát về trình tự, thủ tục đầu tư, đất đai... không đánh giá cụ thể, chi tiết đến diện tích các loại đất (đất có rừng, đất không có rừng, đất mặt nước) trong ranh giới thực hiện D.A, dẫn đến không tháo gỡ được dứt điểm những vướng mắc của D.A. Đến nay, D.A phải tạm dừng theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện D.A Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Gội, vẫn còn một số tồn tại, vi phạm.

Tại thời điểm xây dựng năm 2007, CĐT đã xây dựng các hạng mục, công trình D.A khi chưa có giấy phép xây dựng theo quy định.

“Trách nhiệm thuộc CĐT và có 1 phần trách nhiệm của cơ quan chức năng huyện Vân Đồn, UBND xã Quan Lạn không kịp thời có văn bản ngăn chặn cũng như hướng dẫn CĐT thực hiện thủ tục theo quy định” - kết luận thanh tra chỉ rõ.

Đối với quy hoạch chi tiết 1/500 của D.A, có 4 hạng mục chính (5 biệt thự khách sạn, 4 khu nhà nghỉ lều trại; nhà đón khách và dịch vụ đa năng; nhà ăn, bếp, nhà ở cán bộ nhân viên) nằm trên phần diện tích 1,25ha rừng tự nhiên, thuộc đối tượng không được chuyển mục đích sử dụng rừng, phải giữ nguyên hiện trạng theo chính sách bảo vệ và phát triển rừng. Việc bố trí các nhà cọc nghỉ tắm nắng mặt phía trước đảo Hòn Gội không khả thi, gây mất an toàn cho du khách, nhất là trong mùa mưa bão.

Ngoài ra, D.A Khu du lịch sinh thái đảo Hòn Gội chậm tiến độ nhưng việc gia hạn sử dụng đất (24 tháng) khó thực hiện khi chưa tháo gỡ được vướng mắc về quy hoạch của D.A. Các sở, ban, ngành đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, rà soát trình tự thủ tục đầu tư, công tác quản lý, sử dụng đất của CĐT nhưng chưa đủ căn cứ để tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất, chấm dứt hoạt động của D.A.

Yêu cầu họp rút kinh nghiệm và kiểm điểm trách nhiệm

Theo Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế nêu trên là do công tác lập quy hoạch chi tiết 1/500 của D.A năm 2003 còn nhiều hạn chế, bất cập…

Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa thực hiện hết trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ đối với việc tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi D.A hay tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện; hủy bỏ quy hoạch hay cho phép điều chỉnh quy hoạch, căn cứ pháp lý chưa chặt chẽ… dẫn đến D.A phải tạm dừng hoạt động từ năm 2019, làm phát sinh tồn tại, hạn chế chưa được xử lý dứt điểm.

Công ty Cổ phần Du lịch Sen Á Đông chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện D.A đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan; tại thời điểm thực hiện D.A, chưa có quy định hướng dẫn việc tổ chức thực hiện D.A đầu tư ngoài ngân sách. CĐT chưa quyết liệt, tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng các hạng mục, công trình chính theo quy hoạch để đưa D.A vào hoạt động.

Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo: Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp, hướng dẫn CĐT thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đảm bảo phù hợp với quy hoạch, quy định…; tham mưu trình UBND tỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư đảm bảo theo quy định của pháp luật; hướng dẫn CĐT thực hiện các bước tiếp theo để thực hiện D.A.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp, hướng dẫn CĐT hoàn thiện thủ tục thuê rừng đối với phần diện tích 1,25ha rừng tự nhiên; hoàn thiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng đối với diện tích rừng trồng sau khi D.A được cấp có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500.

UBND huyện Vân Đồn thực hiện đúng chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng và các lĩnh vực khác có liên quan đến hoạt động của D.A; kịp thời phát hiện các vi phạm hành chính để xử lý.

Công ty Cổ phần Du lịch Sen Á Đông phối hợp tích cực với các cơ quan có liên quan hoàn thiện thủ tục, hồ sơ theo quy định để triển khai đầu tư, đưa D.A vào hoạt động đối với diện tích đã được UBND tỉnh cho thuê đất từ năm 2006. Lập bảng tiến độ thực hiện D.A và cam kết thực hiện theo đúng tiến độ được phê duyệt; trường hợp không thực hiện đúng cam kết, UBND tỉnh sẽ thu hồi D.A và không bồi thường, hỗ trợ.

Cùng với các kiến nghị về công tác quản lý Nhà nước, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, Ban Quản lý Khu Kinh tế Quảng Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan; UBND huyện Vân Đồn kiểm điểm trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng như kết luận thanh tra đã nêu.

Trọng Tài